Ukraine tuyên bố đã sẵn sàng phản công, Nga cách chức Thứ trưởng Quốc phòng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine đang hoàn tất việc chuẩn bị cho một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga và phần lớn mọi thứ đã sẵn sàng, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết hôm thứ Sáu (28/4). Trong khi đó Đại tướng Mikhail Mizintsev của Nga, người bị phương Tây trừng phạt vì vai trò của ông trong chiến sự ở Ukraine, vừa bị cách chức thứ trưởng Quốc phòng.

"Ngay khi có ý Chúa, thời tiết và quyết định của các chỉ huy, chúng tôi sẽ thực hiện cuộc phản công", ông Reznikov nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine không đưa ra thời điểm bắt đầu cuộc phản công nhưng khẳng định: "Nói chung, chúng tôi đã sẵn sàng với tỷ lệ phần trăm cao".

Bộ trưởng Reznikov xác nhận Ukraine đã nhận được rất nhiều thiết bị hiện đại, trong đó có những vũ khí có thể đóng vai trò là "nắm đấm sắt". Việc huấn luyện sử dụng các thiết bị phương Tây chuyển giao vẫn đang tiếp tục.

Kyiv hy vọng cuộc phản công theo kế hoạch của họ sẽ thay đổi động lực của cuộc chiến và giành lại những vùng lãnh thổ mà Nga đã chiếm đóng từ tháng 2/2022. Nga hiện nắm giữ các dải lãnh thổ Ukraine ở phía đông, nam và đông nam.

Hôm 26/4, Tướng Christopher Cavoli, chỉ huy Bộ tư lệnh lực lượng Mỹ tại châu Âu (EUCOM), khẳng định: ""Hơn 98% tăng thiết giáp viện trợ đã có mặt tại Ukraine. Tôi rất tự tin rằng chúng ta đã cung cấp đầy đủ vật chất họ cần và sẽ hỗ trợ Ukraine duy trì hoạt động chiến đấu của chúng".

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg hôm 27/4 cũng cho biết khối này đã chuyển giao cho Ukraine khoảng 98% phương tiện chiến đấu như đã cam kết. Số lượng vũ khí bao gồm 1.550 xe thiết giáp và 230 xe tăng, đồng thời đang lên kế hoạch hỗ trợ lâu dài cho Ukraine.

Ông Jens Stoltenberg cho rằng Ukraine hiện đã đủ khả năng để chiến đấu giành lại các vùng lãnh thổ trước đây.

Hệ thống phòng không của Ukraine cũng đã được củng cố trong những tháng gần đây nhờ việc cung cấp các thiết bị quan trọng của phương Tây.

Reuters cho biết hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện ở phương Tây để sử dụng các khí tài quân sự khác nhau trên chiến trường một cách tổng hợp.

Dù vậy, NATO cũng cảnh báo Ukraine không được hạ thấp khả năng chiến đấu của quân đội Nga bởi dù đã bộc lộ một số hạn chế về chất lượng nhưng được bù đắp bằng số lượng khi Nga có thể ban hành lệnh tổng động viên mới.

Trong một diễn biến khác, Đại tướng Nga Mikhail Mizintsev, người bị phương Tây trừng phạt và mệnh danh là "Đồ tể của Mariupol" vì vai trò của ông trong cuộc chiến Ukraine, đã bị cách chức Thứ trưởng Quốc phòng. Blogger quân sự Nga Alexander Sladkov và trang tin RBC đều đưa tin này.

Theo Reuters, ông Mizintsev là người tổ chức cuộc bao vây thành phố Mariupol của Ukraine trong những tháng đầu của chiến sự Nga - Ukraine. Ông thường xuyên có phát ngôn cứng rắn tại Mariupol - bao gồm các "tối hậu thư" đòi lực lượng Ukraine cố thủ tại nhà máy thép Azovstal đầu hàng.

Cuối tháng 9/2022, ông được bổ nhiệm làm thứ trưởng Quốc phòng phụ trách hậu cần và vật tư thay đại tướng Dmitry Bulgakov.

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin thường xuyên cải tổ vị trí của các tướng lĩnh hàng đầu trong quân đội Nga mà không giải thích nguyên do.

Hồi tháng 1/2023, ông Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga, được bổ nhiệm thay ông Sergei Surovikin để trở thành Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Đại tướng Bulganov, người bị thay thế bởi tướng Mizintsev hồi năm ngoái trong cương vị thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, cũng bị miễn nhiệm và chuyển sang công tác khác không rõ nguyên nhân.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố đã sẵn sàng phản công, Nga cách chức Thứ trưởng Quốc phòng