Ukraine tuyên bố thọc sâu từ Urozhaine, đẩy mạnh phản công đến biển Azov

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi giành được một ngôi làng chiến lược Urozhaine ở Donetsk, lực lượng Ukraine tuyên bố đang tiếp tục phát triển đà phản công ở mặt trận đông nam, trong khi Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tại Washington mô tả thành công của Ukraine ở đây là "có ý nghĩa về mặt chiến thuật", tạo đà để tiến về phía biển Azov.

Hôm 17/8, sau khi kiểm soát Urozhaine, người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Kovaliov khẳng định lực lượng Ukraine đã thành công trên hướng tấn công về phía nam ngôi làng này.

Điều này chứng tỏ, Ukraine đang muốn tiếp tục thọc sâu vào phòng tuyến Nga với điểm tựa là Urozhaine để cắt đôi lực lượng Nga. Ngôi làng này cách thành phố Donetsk quan trọng mà Nga đang kiểm soát khoảng 100km.

Urozhaine là ngôi làng đầu tiên mà Kiev tuyên bố giành lại kể từ ngày 27/7. Kể từ khi bắt đầu phản công, Ukraine đã đối mặt nhiều thách thức trước các tuyến phòng thủ được gài mìn dày đặc của Nga, trong khi không có sự yểm trợ tích cực của lực lượng không quân.

Làng Urozhaine được đánh giá là chìa khóa quan trọng để Ukraine có thể tiến về phía nam hướng đến thành phố cảng Mariupol, nhằm cắt đứt hành lang trên bộ của Nga nối vùng Donbass với bán đảo Crimea.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đã mô tả thành công của Ukraine ở Urozhaine là "có ý nghĩa về mặt chiến thuật".

Urozhaine cách tuyến phòng thủ đầu tiên trong cái gọi là "Phòng tuyến Surovikin" của Nga khoảng 8km về phía bắc, nơi có một mạng lưới các công sự, hầm hào kiên cố được xây dựng từ cuối năm 2022, được đặt theo tên của tướng Nga Sergey Surovikin.

Urozhaine nằm trên con đường T0518 chạy từ Velyka Novosilka về phía nam đến vùng ngoại ô Mariupol bị Nga kiểm soát, trên bờ biển Azov. Phòng tuyến Surovikin nằm bên kia đường, nhưng nếu quân đội Ukraine có thể xuyên thủng các công sự của Nga, họ sẽ tìm cách tiến về phía nam ra biển.

Thành công ở đó - dù có đến được bờ biển hay không - sẽ đặt ra những vấn đề mới cho quân đội Moscow đang chiếm giữ "hành lang trên bộ" từ biên giới phía tây của Nga đến Crimea.

Một cuộc tiến công sâu hơn của Ukraine có thể cắt đôi quân đội Nga ở miền nam Ukraine, trong khi một cuộc tấn công có chiều sâu hạn chế hơn, ít nhất có thể đưa các địa điểm quân sự nhạy cảm ở Crimea vào tầm bắn của vũ khí tầm xa của Kyiv.

Mục tiêu tiếp theo mà Ukraine hướng đến chính là làng Staromlynivka ở phía nam của Urozhaine. Đây được đánh giá là một thành trì quan trọng của Nga trong khu vực. Bởi vậy những cuộc giao tranh trong vài tuần tới được dự báo là rất khốc liệt.

Ở những nơi khác tại mặt trận miền đông, lực lượng Ukraine thừa nhận đang có giao tranh ác liệt với Nga, chủ yếu tại thành phố Bakhmut và phía đông bắc tỉnh Kharkiv.

Bộ Nội vụ Ukraine đã công bố đoạn video ghi lại cảnh quân đội Ukraine chiến đấu bên trong làng Klishchiivka, phía nam Bakhmut. Đoạn video cho thấy các binh lính đấu súng trong và xung quanh ngôi làng, cũng như dùng lựu đạn dọn sạch tầng hầm.

Một tướng Ukraine ngày 16/8 cho biết Nga đang tấn công Kupyansk, thị trấn thuộc Kharkiv, nhưng phía Ukraine tuyên bố đang đẩy lùi mũi tấn công này, cũng như các mũi khác của Nga ở phía bắc Bakhmut.

Trong khi đó, Vladimir Rogov, một quan chức do Nga bổ nhiệm tại các khu vực ở tỉnh Zaporizhzhia do Moscow kiểm soát, tuyên bố Urozhaine và ngôi làng Staromaiorske lân cận hiện chưa nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Ông Rogov cho biết các lực lượng Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine vào làng Robotyne ở Zaporizhzhia, phía tây Urozhaine, vào sáng 17/8.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố thọc sâu từ Urozhaine, đẩy mạnh phản công đến biển Azov