Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc của Hạ viện Mỹ sẽ 'mạnh tay' với chính quyền Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc của Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã sẵn sàng thực hiện một chương trình nghị sự 'mạnh tay' nhằm chống lại những ảnh hưởng xấu xa của chính quyền Bắc Kinh, Dân biểu Gallagher cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngắn hôm thứ Năm (5/1) với đài NTD, một cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times.

Dân biểu Mike Gallagher - Chủ tịch sắp tới của Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc thuộc Hạ viện Mỹ - cho biết, ông rất nóng lòng được bắt tay vào chiến lược này. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, chính vì sự chậm trễ trong việc bầu chọn một Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho nhiệm kỳ tiếp theo đã gia tăng áp lực cho Ủy ban này trong những tuần đầu của năm 2023.

“Chúng tôi có một chiến lược rất tích cực mà chúng tôi đã sẵn sàng triển khai. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thể bắt đầu chiến lược này cho đến khi Ủy ban mới được thành lập cùng với sự hiện diện của các thành viên mới [của Ủy ban này]”, Dân biểu Gallagher cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm (5/1) với đài NTD, một cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times.

“Chúng tôi sẽ phải làm việc vào cuối tuần, chúng tôi sẽ phải làm việc vào ban đêm, quý vị biết đấy, chúng tôi sẽ không có thời gian nghỉ ngơi. Điều này cũng tốt thôi. Chúng tôi sẽ khiến cho tình hình trở nên tốt đẹp hơn. Tôi rất háo hức được bắt tay vào việc này và hiện thực hóa chiến lược này", ông nói.

Vào đầu tháng 12/2022, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa lần đầu tiên tuyên bố rằng, họ sẽ thành lập một Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc để đối phó với các mối đe dọa từ chính quyền Bắc Kinh.

Lãnh đạo phe thiểu số của Hạ viện Mỹ - vào thời điểm đó là ông Kevin McCarthy - đã đề bạt ông Gallagher làm Chủ tịch sắp tới của Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc thuộc Hạ viện Mỹ. Ông Gallagher từng có kinh nghiệm của một Thủy quân lục chiến và ông cũng nhiều lần bày tỏ sự sẵn sàng cống hiến để củng cố quân đội quốc gia.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là mối đe dọa địa chính trị to lớn nhất trong cuộc đời của chúng ta”, ông McCarthy nói trong một tuyên bố vào thời điểm đó.

“Chúng ta cần một cách tiếp cận toàn chính phủ dựa trên nỗ lực của Lực lượng Đặc nhiệm Trung Quốc do Đảng Cộng hòa lãnh đạo để đảm bảo rằng, nước Mỹ sẵn sàng giải quyết các thách thức về kinh tế và an ninh do ĐCSTQ đặt ra".

“Là một thành viên từng phục vụ với tư cách là sĩ quan Phản gián Thủy quân lục chiến và đã dành thời gian của mình tại Quốc hội Mỹ để tìm hiểu, rèn luyện và bảo vệ nước Mỹ khỏi mối đe dọa mà ĐCSTQ gây ra, ông Mike Gallagher là người có trình độ cao và là cá nhân phù hợp để lãnh đạo và thúc đẩy chương trình nghị sự quan trọng [của nước Mỹ] vào thời điểm then chốt này", ông McCarthy nhấn mạnh.

Mối đe dọa từ ĐCSTQ

Sứ mệnh của Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc là nhằm kiềm chế ảnh hưởng xấu xa của ĐCSTQ, cũng như ngăn chặn nỗ lực của Trung Quốc trong việc thay thế vị trí lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ.

Các chuyên gia quốc phòng và an ninh Mỹ từng tuyên bố rằng, ĐCSTQ đã áp dụng học thuyết chiến lược “chiến tranh không giới hạn”. Theo đó, chính quyền Bắc Kinh sẽ sử dụng mọi phương thức thông qua các mặt trận ngoại giao, kinh tế, công nghệ và nhiều phương tiện khác để đạt được các mục tiêu quân sự của nước này.

Hơn nữa, Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc năm 2022 của Lầu Năm Góc cho thấy, ĐCSTQ đang phát triển năng lực quân sự để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Hoa Kỳ.

Báo cáo này cũng cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã và đang tìm cách xâm lược Đài Loan, đồng thời đẩy các lực lượng quân sự Mỹ ra khỏi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thay thế Hoa Kỳ trở thành cường quốc ưu việt trên thế giới.

Do đó, ông Gallagher tuyên bố rằng, Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc, mặc dù do Đảng Cộng hòa thành lập, sẽ xây dựng một mặt trận thống nhất với cú bắt tay của lưỡng đảng Mỹ. Ủy ban này sẽ phát huy năng lực để chống lại sự xâm lược của Trung Quốc và bảo vệ lợi ích của Mỹ khỏi âm mưu của ĐCSTQ.

“ĐCSTQ tiếp tục phạm tội ác diệt chủng, che đậy nguồn gốc của đại dịch Covid-19, đánh cắp tài sản trí tuệ trị giá hàng trăm tỷ USD của Mỹ và đe dọa Đài Loan”, ông Gallagher cho biết trong một tuyên bố vào tháng 12/2022.

“Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc sẽ đẩy lùi [những tham vọng của chính quyền Bắc Kinh] với sự đồng thuận của lưỡng đảng trước khi quá muộn. Ngay cả khi chính phủ Mỹ bị chia rẽ, chúng ta vẫn có cơ hội xây dựng một mặt trận thống nhất chống lại sự xâm lược của ĐCSTQ", ông khẳng định.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc của Hạ viện Mỹ sẽ 'mạnh tay' với chính quyền Bắc Kinh