Ai sẽ thắng cử Tổng thống Đài Loan?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp năm 2024 của Đài Loan được diễn ra vào thứ Bảy (13/1), thu hút sự chú ý của đông đảo người dân trên thế giới. Ai trong ba ứng cử viên có cơ hội chiến thắng cao hơn? Hiện tại, sự khác biệt là không lớn. Các chuyên gia cho rằng dù ai thắng cử cũng sẽ phải đối mặt với quan hệ hai bờ eo biển, làm thế nào để bảo vệ Đài Loan trước sự đe dọa của chính quyền Trung Quốc?

Ai trong ba ứng cử viên có cơ hội chiến thắng cao hơn?

Các ứng cử viên từ ba đảng lớn của Đài Loan đang tranh cử tổng thống và phó tổng thống. Đảng Dân tiến cầm quyền đã chọn ông Lại Thanh Đức và bà Tiêu Mỹ Cầm làm đối tác, phe đối lập Quốc Dân đảng đã chọn ông Hầu Hữu Nghi và ông Triệu Thiếu Khang, và Đảng Nhân dân đã chọn ông Kha Văn Triết và bà Ngô Hân Doanh.

Phó giáo sư Trần Bỉnh Đạt (Chen Bingda) thuộc Khoa Ngoại giao tại Đại học Chính trị Đài Loan nói với The Epoch Times vào ngày 12/1 rằng đánh giá từ các cuộc bỏ phiếu kín cuối cùng, ông Lại Thanh Đức vẫn dẫn đầu, vì vậy nếu không có gì lớn xảy ra trong hai ngày qua, ông Lại Thanh Đức có cơ hội lớn hơn.

"Nhưng bởi vì khoảng cách thực sự khá gần, tôi không thể nói là rất gần, mà là có chút gần. Cho nên nếu muốn nói những ứng cử viên khác có thể lật ngược được tình thế hay không, hoàn toàn có khả năng".

Ông Trần cho biết, nếu bạn xem cách ông Kha Văn Triết phân chia phiếu bầu của phe Xanh Lục (Đảng Dân tiến) và phe Xanh Lam (Quốc dân đảng), bạn sẽ nhận ra rằng cả hai phe đều bị ảnh hưởng bởi sự nổi lên của Đảng Nhân dân. Vì vậy, trong cuộc bầu cử này, không ai có thể đảm bảo rằng ông Lại Thanh Đức sẽ thắng, và tất nhiên cũng không thể đảm bảo rằng ông Hầu Hữu Nghi sẽ thắng.

"Về cơ bản, quan điểm của tôi là, một khi xuất hiện một lực lượng thứ ba mạnh mẽ, thì đảng cầm quyền bản thân sẽ có lợi thế hơn, đặc biệt là khi lực lượng thứ ba cũng thu hút phiếu bầu của đảng đối lập. Vì vậy, tất nhiên ông Lại Thanh Đức sẽ có khả năng cao hơn một chút".

Ông Tần Tấn (Qin Jin), người từ Úc đến Đài Loan để quan sát cuộc bầu cử, cũng đánh giá phe của ông Lại - Tiêu có cơ hội chiến thắng cao hơn, từ tinh thần có thể thấy rõ rằng phe Xanh Lục vẫn rất mạnh. "Vì vậy, tôi nghĩ rằng cũng không có gì đặc biệt đáng lo ngại. Về phía phe Hầu - Triệu và Kha - Ngô, tôi nghĩ họ có cơ hội chiến thắng thấp hơn”.

Thống nhất cực đoan và độc lập cực đoan đều không được người dân Đài Loan ưa chuộng

Cuộc bầu cử này khác với trước đây và quan hệ hai bờ eo biển tiếp tục xấu đi. Trong những ngày qua, máy bay quân sự của Trung Quốc đã tăng cường đe dọa Đài Loan và liên tục vượt qua đường trung tâm của eo biển.

Ông Trần Bỉnh Đạt nói: “Điều này thực sự đã gây lo ngại cho nhiều cử tri và một số bạn bè ở Đài Loan. Vì vậy, từ cuộc bầu cử năm nay, có thể thấy rằng vấn đề quản lý quan hệ hai bờ eo biển trở thành một chủ đề nhận được nhiều sự chú ý hơn. Liệu Trung Quốc có phát động chiến tranh eo biển Đài Loan không?

“Về cơ bản, cả Đảng Nhân dân và Quốc Dân đảng đều đổ lỗi cho Đảng Dân tiến (DPP) về việc làm xấu đi quan hệ hai bờ eo biển, còn Đảng Dân tiến đổ lỗi cho Bắc Kinh. Vì vậy, Đảng Dân Tiến nói đây không phải là vấn đề của họ, họ đã làm rất nhiều, họ có rất nhiều thiện ý, nhưng phía bên kia lại rất độc ác, không lý lẽ, họ chỉ muốn đe dọa chúng ta”.

"Nhưng Quốc Dân đảng và Nhân Dân đảng sẽ nói rằng điều này là do DPP lên nắm quyền và vì các chính sách của DPP. Vì vậy, mỗi đảng đang nói theo ý riêng của mình. Tôi nghĩ cuộc bầu cử lần này mới có thể cho chúng ta biết, người dân Đài Loan tin tưởng ai nhiều hơn".

Gần đây, tuyên bố của cựu Tổng thống Mã Anh Cửu rằng “liên quan đến quan hệ xuyên eo biển, chúng ta phải tin tưởng Tập Cận Bình” đã gây náo động. Ứng cử viên Quốc dân đảng Hầu Hữu Nghi nhanh chóng cắt ngang.

Điều này sẽ có tác động gì tới cuộc bầu cử ở Đài Loan? Ông Trần cho rằng Đảng Dân tiến dường như có vũ khí rất tốt, Quốc Dân đảng muốn đi theo hướng thống nhất. Nhưng Quốc Dân đảng thực sự không có cách nào kiểm soát được những gì ông Mã Anh Cửu nói.

Tuy nhiên, "Trong bầu không khí chính trị hiện nay ở Đài Loan, cho dù bạn kêu gọi thống nhất cực đoan hay độc lập cực đoan đều không được ưa chuộng, vì vậy trên thực tế, các đảng chính trị lớn sẽ tránh xa các cuộc thảo luận như vậy". Ông Trần cho rằng "ông Hầu Hữu Nghi không thể cực đoan thống nhất, cũng giống như ông Lại Thanh Đức không thể đi theo đường lối độc lập cực đoan. Khi ông Lại Thanh Đức nói về quan hệ hai bờ eo biển, ông ấy luôn nhấn mạnh cách duy trì hiện trạng".

Nếu Đảng đối lập được bầu, quan hệ hai bờ eo biển không rõ ràng

Hôm nay, thứ Bảy (13/1) là ngày bầu cử ở Đài Loan và kết quả có thể có vào tối hôm nay. Ông Trần cho rằng nếu Đảng Dân tiến tiếp tục nắm quyền, trước tiên Hoa Kỳ có lẽ đã chuẩn bị cho việc Lại Thanh Đức trở thành tổng thống. Nếu ông Lại Thanh Đức được bầu, điều đó sẽ gây ra sự xấu thêm của quan hệ hai bờ eo biển, và mức độ nào đó, Hoa Kỳ sẽ có sự đánh giá.

Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ cho biết tại Washington hôm thứ Tư (10/1) rằng nếu Bắc Kinh chọn cách tăng cường áp lực quân sự hoặc đe dọa, thì họ sẽ trở thành kẻ gây hấn.

Ông Trần cho rằng "Ông Lại Thanh Đức sẽ không chủ động thực hiện một số biện pháp hoặc chính sách khiến quan hệ hai bờ eo biển xấu đi nhanh chóng. Nếu nó trở nên tồi tệ đến mức chính quyền Trung Quốc sẽ thay đổi tình hình hai bờ eo biển, về mặt kinh tế và thương mại có thể sẽ có nhiều biện pháp trả đũa hơn, điều này có thể sẽ thay đổi tình hình hai bờ eo biển”.

Về việc đảng đối lập có đắc cử hay không, ông Trần nói: "Nếu ông Hầu Hữu Nghi hoặc ông Kha Văn Triết được bầu, điều này sẽ có một yếu tố không chắc chắn, không biết hai ứng cử viên này sẽ cải thiện quan hệ với Trung Quốc như thế nào, họ sẵn lòng cải thiện đến mức độ nào. Tất nhiên Bắc Kinh sẽ hài lòng hơn nếu đảng đối lập đắc cử”.

"Ông Hầu Hữu Nghi đã đưa ra rất nhiều lời hứa trong các cuộc vận động là mở lại quan hệ hai bờ eo biển. Bạn có thể thấy được rằng ông ấy sẽ làm điều này. Tất cả những điều này đều được thực hiện trong thời của ông Mã Anh Cửu".

Ông Trần nói: "Nhưng có một điểm rất quan trọng, chúng ta hiện tại vẫn chưa thấy hai đảng đối lập có kênh giao tiếp đặc biệt nào với phía Trung Quốc, đặc biệt là với cấp cao. Mặc dù họ muốn cải thiện quan hệ, và có vẻ như phía đối lập cũng mong muốn cả hai bên cải thiện quan hệ, nhưng thực tế họ sẽ làm thế nào, thông qua cấp độ nào, những vấn đề này hiện tại không rõ ràng".

Đảng nào thắng cử cũng cần bảo vệ Đài Loan chống lại Trung Quốc

Nhà điêu khắc người Mỹ gốc Hoa Trần Duy Minh, người hiện đang theo dõi cuộc bầu cử ở Đài Loan, cũng nói với The Epoch Times vào ngày 12/1 rằng “Cho dù Đảng Dân tiến lên nắm quyền, Quốc Dân đảng lên nắm quyền hay các đảng chính trị khác lên nắm quyền, mục đích duy nhất của họ phải là vì an ninh, thịnh vượng của Đài Loan và nếu họ muốn tự do, họ không thể dựa vào Trung Quốc mà phải dựa vào thế giới tự do của chúng ta, giống như Hoa Kỳ”.

Theo dõi cuộc bầu cử ở Đài Loan lần này, "Tất nhiên tôi có cảm xúc sâu sắc. Nghĩa là, một ngày nào đó người dân ở Trung Quốc có thể tự do và cởi mở như Đài Loan, và có thể vận động công khai. Tôi nghĩ đây là điều mà một xã hội thực sự tự do nên làm”.

“Nếu Trung Quốc có thể đạt được điều này, thì chúng ta sẽ trở thành một xã hội văn minh của thế giới, đó là cảm nhận lớn nhất của tôi, Đài Loan có thể bầu ra những chính trị gia mà người dân yêu thích, lãnh đạo đất nước tự do đặc biệt này, mang lại hạnh phúc cho nhân dân”.

“Nhưng nếu bây giờ họ phải chịu áp lực và đe dọa từ Trung Quốc, và sản sinh ra những nhà lãnh đạo theo ý muốn của Trung Quốc, thì toàn bộ Đài Loan sẽ rất nguy hiểm”.

Ông Trần Duy Minh nói, "Nếu ĐCSTQ vẫn tồn tại, việc đàn áp các xã hội dân chủ sẽ không dừng lại. Hôm nay Trung Quốc nói Đảng Dân Tiến là chủ nghĩa độc lập Đài Loan, ngày mai cũng sẽ nói Đảng Quốc Dân là chủ nghĩa độc lập Đài Loan, bởi vì các bạn vẫn kiên trì với Đài Loan, với Trung Hoa Dân Quốc".

“Cũng giống như hồi đó, chẳng phải Hồng Kông là 'một quốc gia, hai chế độ' sao? Đây là một minh chứng của lịch sử, ĐCSTQ có thể rút lại lời nói của mình bất cứ lúc nào. Lời nói của ĐCSTQ không có uy tín”.

Ông Trần Duy Minh nhấn mạnh rằng "tình hình ở Trung Nam Hải không mạnh mẽ như một số chính trị gia ở Đài Loan nghĩ". Ông nói rằng một số người đã nhầm lẫn và họ không thấy rằng một quốc gia dân chủ nhỏ bé như Đài Loan có thể chống lại chính quyền độc tài mạnh nhất trên thế giới.

Chính quyền Trung Quốc thực sự đang ở trong tình thế khó khăn. Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình không ngừng thanh trừng các quan chức cấp cao, tướng lĩnh với danh nghĩa chống tham nhũng, về mặt chính trị đã bị mọi người quay lưng; về mặt kinh tế, do những sai lầm trong chính sách, ngành bất động sản suy yếu không phục hồi, thị trường chứng khoán liên tục giảm, chính phủ không có tiền, cắt giảm nhân viên, doanh nghiệp tư nhân phá sản, người dân thất nghiệp, tin xấu liên tiếp đến. Theo tiết lộ từ nội bộ, mọi người đều đang chờ chính quyền Trung Quốc sụp đổ, mọi người đều đang tìm đường lui.

Ông Trần Duy Minh tin rằng người dân Đài Loan “chắc chắn có thể kiên trì lối sống tự do và dân chủ với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế”.

Ông Tần Tấn cũng cho biết, trên thực tế, người dân Đài Loan không sẵn lòng chấp nhận sự đe dọa từ phía Trung Quốc, đặc biệt là khi cơ cấu tuổi tác và cơ cấu nhân khẩu học thay đổi, người trẻ ngày càng nhiều và họ sẽ ngày càng từ bỏ chính quyền Trung Quốc.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Ai sẽ thắng cử Tổng thống Đài Loan?