Người sáng lập Foxconn Terry Guo tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống Đài Loan 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Terry Guo - người sáng lập tập đoàn Foxconn (nhà cung cấp lớn của Apple Inc.), 72 tuổi - tuyên bố sẽ tham gia cuộc đua giành chức tổng thống trong cuộc bầu cử quan trọng năm 2024 của Đài Loan khi mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang không ngừng gây hấn và đe dọa sẽ xâm lược hòn đảo.

Nói chuyện với báo chí, tỷ phú Guo bày tỏ rằng Đài Loan “hoàn toàn không thể trở thành Ukraine tiếp theo” và ông sẽ không cho phép “Đài Loan trở thành Ukraine tiếp theo”.

Ông kêu gọi người dân Đài Loan hãy cho ông 4 năm. Với 4 năm đó, ông cam kết sẽ mang lại hòa bình cho eo biển Đài Loan trong 50 năm tới.

Để có thể ra tranh cử tổng thống, luật pháp Đài Loan yêu cầu ông Guo phải có được chữ ký từ ít nhất 1,5% tổng số cử tri trong cuộc bầu cử lập pháp mới nhất, tương đương khoảng 290.000 chữ ký trong vòng 45 ngày - một điều không dễ để đạt được, đồng thời phải nộp khoản đặt cọc 1 triệu Đài tệ (31.400 USD).

Cuộc đua hiện có 4 ứng cử viên, đó là: Phó Tổng thống đương nhiệm Lai Ching-te (63 tuổi) đến từ Đảng Dân Tiến cầm quyền, ông Hou Yu-ih (66 tuổi) đến từ Quốc Dân Đảng, ông Ko Wen-je (64 tuổi) đến từ Đảng Nhân dân Đài Loan, và ông Su Huan-chih của Đảng Đổi mới Đài Loan. Kết quả của cuộc đua này sẽ định hình tầm ảnh hưởng của ĐCSTQ trong khu vực.

Theo cuộc thăm dò gần đây của Tổ chức Ý kiến Công chúng Đài Loan, ông Lai đang dẫn đầu với 56,6% phiếu ủng hộ, ông Ko ở vị trí thứ hai với 19,6% và ông Hou với 12,4%. 11,3% số người được hỏi không đưa ra ý kiến. Cuộc thăm dò đã khảo sát 1.081 cá nhân từ ngày 14/8 đến ngày 15/8.

Tỷ phú Guo sẽ ra tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập. Trước đó, ông đã tranh cử tổng thống vào năm 2019 bằng cách từ chức giám đốc Foxconn để tranh cử với tư cách ứng cử viên của Quốc Dân Đảng. Quốc Dân Đảng có truyền thống ủng hộ việc tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa Đài Loan với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông đã không giành được đề cử của đảng trong cuộc bầu cử sơ bộ và bị loại khỏi cuộc đua.

Cuộc bầu cử năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/1 và người chiến thắng dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày 20/5.

Theo Hiến pháp Đài Loan, Tổng thống Thái Anh Văn không đủ tư cách tranh cử nhiệm kỳ thứ 3, vì bà đã phục vụ 2 nhiệm kỳ.

Bà Thái ủng hộ ông Lai lên làm tổng thống. Ông Lai nói rằng lập trường của chính phủ ông sẽ là “chống ĐCSTQ nhưng không chống Trung Quốc” và sẽ phản đối việc chính quyền Trung Quốc sáp nhập Đài Loan. Ông Lai chỉ trích mạnh mẽ ĐCSTQ vì đảng này luôn tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng và thay đổi trật tự quốc tế.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người sáng lập Foxconn Terry Guo tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống Đài Loan 2024