Belarus tuyên bố lực lượng vũ trang dự bị lên tới 1,5 triệu quân nhân sẵn sàng nếu đất nước bị tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Belarus đồng minh thân cận nhất của Nga, tuyên bố đã chuẩn bị sẵn một lực lượng gồm 1,5 triệu quân dân vũ trang dự bị trên cạnh lực lượng chính quy. Lực lượng này được huấn luyện và sẵn sàng cho cuộc tổng động viên nếu đất nước [hoặc nhà nước liên minh, gồm có Nga] bị tấn công.

Một quan chức cấp cao của Belarus tiết lộ với truyền thông rằng quốc gia này đã chuẩn bị sẵn lực lượng dân quân dự bị lên tới 1,5 triệu người; những người sẵn sàng ra chiến trường nếu có lệnh tổng động viên khi đất nước lâm nguy.

Belarus là đồng minh thân cận nhất với Nga, cũng đồng thời là quốc gia phía sườn tây của Ukraine, có chung đường biên giới với Ukraine.

Luôn thể hiện mối quan hệ giao bang thâm tình nhất, Nga và Belarus thậm chí đã ký kết Hiệp ước nhà nước liên minh. Hiệp ước tuyên bố rằng nếu một trong hai lãnh thổ bị tấn công thì cũng xem như kẻ thù đã tấn công vào lãnh thổ còn lại. Tức là Nga và Belarus có trách nhiệm hợp sức vô điều kiện, đánh bại bất kỳ đối thủ nào tấn công qua biên giới của một trong hai quốc gia này.

Trong một năm Nga xâm lược Ukraine, Belarus cho Phép Nga triển khai quân đội qua Belarus, thậm chí huấn luyện quân đội Nga trên lãnh thổ của nước này.

Trong tháng này, tổng thống Lukashenko đã ra lệnh thành lập một lực lượng bảo vệ lãnh thổ tình nguyện, lên tới 1,5 triệu quân dân dự bị sẵn sàng chiến đấu nếu đất nước bị tấn công.

Như vậy, theo Hiệp ước nhà nước liên minh, nếu Nga bị tấn công thì 1,5 triệu quân dự bị này cũng sẽ nằm trong đối tượng có thể được tổng động viên ra chiến trường.

"Cấu trúc của các tổ chức, không phải Lực lượng Vũ trang chính quy, sẽ lên tới khoảng 1,5 triệu người trong trường hợp tuyên bố thiết quân luật và chuyển trạng thái quốc gia sang chế độ chiến tranh", Thư ký Nhà nước của Hội đồng An ninh Belarus, ông Alexander cho biết, Reuters trích dẫn từ nguồn tin nhà nước BelTA của Belarus.

Belarus có dân số khoảng 9,3 triệu người.

Quân đội chính quy của nước này có khoảng 48.000 quân và khoảng 12.000 quân biên phòng, theo số liệu về Cân bằng quân sự của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế năm 2022.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Belarus tuyên bố lực lượng vũ trang dự bị lên tới 1,5 triệu quân nhân sẵn sàng nếu đất nước bị tấn công