Biệt kích Ukraine vượt sông Dnipro, đột kích phòng tuyến Nga ở Kherson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các blogger quân sự Nga cho biết có tới 7 chiếc thuyền đổ bộ vào phía đông thành phố Kherson và chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga tại đây. Lực lượng biệt kích Ukraine được cho là đã vượt sông Dnipro để thiết lập những cơ sở lâu dài tại đây.

Các blogger quân sự Nga đưa tin rằng có tới 7 chiếc thuyền, mỗi chiếc chở từ 6 đến 7 người, đã đổ bộ gần làng Kozachi Laheri, phía đông thành phố Kherson hôm 8/8 và cố gắng tấn công hòng chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga.

Có thông tin cho rằng các binh sĩ Ukraine đã tiến được tới 800 mét sau khi đến bờ sông, mặc dù có vẻ như lực lượng Nga đã thành công trong việc chặn lại họ.

Người đứng đầu chính quyền vùng Kherson do Nga bổ nhiệm, Vladimir Saldo, tuyên bố cuộc đột kích của Ukraine đã bị đẩy lùi.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington (Mỹ) cho biết, một "cuộc đột kích hạn chế" có thể đã thành công hơn những gì ông Saldo nói.

Trong bản cập nhật mới nhất về cuộc chiến Ukraine, ISW cho biết: "Đa phần giới quan sát quân sự Nga nói rằng Ukraine đã cố gắng tận dụng chiến thuật tấn công bất ngờ và tiến vào bờ đông trước khi giao tranh với Nga trong những cuộc đụng độ nhỏ. Ông Saldo dường như cố gắng bác bỏ những nhận định về sự hiện diện của Ukraine trong khu vực này để tránh gây ra hoảng loạn trên mặt trận thông tin của Nga". ISW cũng dẫn ra những hình ảnh vệ tinh cho thấy có một cuộc giao tranh lớn trong khu vực này.

ISW cho biết: “Các điểm nóng trên hệ thống dữ liệu của NASA về thông tin hỏa hoạn trong 24 giờ qua ở khu vực này dường như xác nhận rằng đã có giao tranh lớn, có thể xảy ra trước hoặc kèm theo hỏa lực pháo binh”.

“Vào cuối ngày 8/8, nhiều nguồn tin của Nga đã cập nhật rằng lực lượng Nga vẫn giữ quyền kiểm soát làng Kozachi Laheri, đã đẩy lùi lực lượng Ukraine trở lại bờ phía tây. Các cuộc giao tranh vũ trang nhỏ đang xảy ra ở các khu vực ven sông gần Kozachi Laheri và các khu định cư khác ở bờ đông”.

Hiện không rõ nhóm biệt kích Ukraine có giữ được vị trí và thiết lập được sự hiện diện lâu dài ở phía đông con sông Dnipro hay không.

Một blogger quân sự Nga cho biết, Bộ chỉ huy Nga gần đây đã di dời một nhóm gồm các lính dù của Nga từ Kozachi Laheri đến Zaporizhzhia, thay thế họ bằng các tân binh vừa nhập ngũ, làm suy yếu lực lượng phòng thủ của Nga ở khu vực này.

Các lực lượng Ukraine từng nhiều lần tổ chức các cuộc vượt sông Dnipro. Đây chính là ranh giới chiến tuyến giữa Nga và Ukraine sau khi Kyiv đẩy lùi quân Nga ra khỏi Kherson sang tả ngạn sông Dnipro.

Vào tháng 6, một cuộc đột kích đã được phát động bởi đơn vị đặc nhiệm số 73 tinh nhuệ của Ukraine. Nhưng cuộc đổ bộ mới nhất dường như là hoạt động quan trọng nhất trong những tháng gần đây bất chấp những nghi ngờ về tính bền vững của các vị trí của Ukraine.

Các lực lượng Ukraine được cho là sẽ tiến công ở hướng Kherson trong cuộc phản công. Dù vậy vụ vỡ đập Nova Kakhovka vào tháng 6 đã khiến sông Dnipro mở rộng ở những đoạn quan trọng, khiến việc tấn công vượt sông ngày một khó khăn hơn.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Biệt kích Ukraine vượt sông Dnipro, đột kích phòng tuyến Nga ở Kherson