Bình luận: Bộ ba mối đe dọa - Ấn Độ, Nga và Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ấn Độ, quốc gia mà Mỹ và các đồng minh hy vọng sẽ là một thành trì dân chủ để đối phó với Trung Quốc, đang trở thành một mối lo ngại.

Quốc gia Nam Á này đang nghèo đến mức tuyệt vọng, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người chỉ đạt 2.400 USD vào năm 2022. Tuy nhiên, nước này vẫn muốn thể hiện mình là một cường quốc kinh tế mới nổi. Và họ đang ngày càng trở nên độc tài.

Tuy nhiên, Ấn Độ muốn được tất cả các quốc gia coi trọng, kể cả các nền dân chủ. Thủ tướng nước này, ông Narendra Modi, là một người kiêu hãnh, có tinh thần dân tộc cao và có khát vọng đưa nước này trở thành một siêu cường. Điều đó khiến mối quan hệ của Ấn Độ với các cường quốc có trách nhiệm hơn, trong đó có Mỹ, ngày càng trở nên căng thẳng, đặc biệt là do mối quan hệ quá chặt chẽ của New Delhi với các nhà độc tài nguy hiểm nhất thế giới: chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

New Delhi đã tham gia vào nhiều sáng kiến quốc tế khác nhau do Bắc Kinh dẫn đầu và đồng lõa về mặt tài chính trong việc Nga xâm lược Ukraine.

Ba nước này hợp tác thông qua tư cách thành viên chung trong các tổ chức do Bắc Kinh lãnh đạo, bao gồm Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tập trung vào quân sự. Đây là tổ chức gần nhất mà ba nước cùng tham gia và tổ chức này có một hệ thống liên minh tương tự như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Cả ba đều có điểm chung về hệ tư tưởng trong lịch sử xã hội chủ nghĩa của họ và việc thúc đẩy một hệ thống quốc tế “đa phương mới”, nơi họ tìm cách khai thác để lãnh đạo thế giới đang phát triển chống lại “chủ nghĩa đế quốc” và “phương Tây”.

Mối đe dọa ba bên đang phát triển này hoàn toàn không phải là một thỏa thuận đã hoàn tất, vì Ấn Độ vẫn là một nền dân chủ giữa bầy sói và có thể từ bỏ cuộc săn đuổi. Mặc dù Trung Quốc và Nga là đối tác vững chắc trong nhiều năm, nhưng mối quan hệ giữa hai nước này lại có sự chia rẽ khi đề cập đến Ấn Độ, quốc gia vẫn đang tìm kiếm và cần có sự chấp thuận, hỗ trợ và thị trường của nhóm 7 quốc gia có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Các cuộc xung đột biên giới sôi sục trên dãy Himalaya giữa Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như sự lên án riêng của New Delhi về cuộc chiến của Moscow với Kyiv, đã làm trầm trọng thêm mối đe dọa. Quyền phủ quyết của Ấn Độ trong SCO có thể mang lại lợi ích cho các nền dân chủ. Vị thế quốc tế ngày càng suy giảm của Nga với tư cách là một quốc gia bị ruồng bỏ đã đẩy nước này vào vòng tay của cả Ấn Độ và Trung Quốc, trong khi New Delhi đang cố gắng tránh xa Moscow ở một mức độ nào đó. Trong hai năm qua, ông Modi đã đi xa đến mức bỏ qua các cuộc gặp trực tiếp thường niên với ông Putin.

Tuy nhiên, việc Ấn Độ tiếp tục đồng lõa với cuộc chiến của Nga bắt nguồn từ việc New Delhi vi phạm các lệnh trừng phạt của G7 (có hiệu lực từ năm 2022) trong việc cấm nước này mua dầu của Nga với mức giá vượt quá ngưỡng 60 USD/thùng. Trong khi Nga phải trả khoảng 38 tỷ USD cho hạn mức này thì sự trốn tránh của Ấn Độ đã khiến giá dầu đã tăng lên khoảng 70 USD/thùng. Điều đó làm tăng giá khí đốt trên toàn cầu và bơm thêm tiền cho Điện Kremlin để tàn sát công dân Ukraine. Thế giới phải “cảm ơn” New Delhi vì hành vi vô nguyên tắc của nước này và nỗi đau mà hành vi đó đã gây ra.

Ấn Độ chi thêm tiền để nhập khẩu dầu, vũ khí và nhà máy điện hạt nhân của Nga. Hai quốc gia này có ý định hợp tác sản xuất vũ khí, điều đó có nghĩa là Ấn Độ đang nhập khẩu công nghệ quân sự của Nga để có thể sử dụng trong các cuộc xung đột biên giới với Trung Quốc. Điều này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh khó chịu, nhưng New Delhi có thể sẽ muốn dựa vào vũ khí của Moscow hơn là của Washington. Ít nhất, nếu xung đột Trung - Ấn nổ ra, Bắc Kinh có thể dựa vào Moscow để ngừng xuất khẩu vũ khí sang Ấn Độ, bao gồm cả các phụ tùng thay thế quan trọng.

Các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với Nga sau cuộc chiến Ukraine đã buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu sang phương Đông. Hiện nay, Nga xuất khẩu khoảng 90% dầu mỏ sang Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi Trung Quốc nhập khẩu tới 50% và Ấn Độ nhập khẩu tới 40%. Nếu không mua hàng của Ấn Độ, Trung Quốc sẽ có đòn bẩy thương mại lớn hơn nhiều đối với Nga. Vì vậy, New Delhi đóng vai trò là kẻ “phá hoại” sự thống trị kinh tế ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Nga càng trở thành một quốc gia bị ruồng bỏ, thì Moscow càng dựa vào New Delhi để kiềm chế quyền lực của Bắc Kinh, kéo cả ba nước này xích lại gần nhau hơn để thành một mối đe dọa vững chắc hơn đối với các nền dân chủ. Do đó, việc tách Ấn Độ một cách triệt để hơn khỏi Trung Quốc và Nga là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại quan trọng của Mỹ, điều này giải thích tại sao Washington không chỉ trích quốc gia Nam Á này một cách công khai hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm vì Ấn Độ từ lâu đã “chống phương Tây”, ngày càng chuyên quyền và doanh nghiệp Mỹ có nguy cơ trở nên phụ thuộc vào lao động giá rẻ trong quá trình xoay trục khỏi Trung Quốc. Điều đó có nguy cơ làm tăng ảnh hưởng chính trị của Ấn Độ ở Washington thông qua cách thu hút giới tinh hoa tương tự như cách trước đây đã cách ly Bắc Kinh khỏi những lời chỉ trích.

Để giảm thiểu những rủi ro này, Hoa Kỳ và các nước G7 phải áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Ấn Độ, vì nhiều ưu đãi trước đây, bao gồm cả viện trợ phát triển trực tiếp, không được đánh giá cao. Những nỗ lực của Mỹ trong việc duy trì tình bạn với Ấn Độ dường như đã thất bại và cuối cùng Washington nhận ra rằng New Delhi là một người bạn “đồng cam” nhưng không “cộng khổ”. Cần phải áp đặt các biện pháp trừng phạt và thuế quan trong trường hợp cần thiết để chuyển hướng sự chú ý của Ấn Độ khỏi Nga và Trung Quốc. Không quốc gia G7 nào, kể cả Vương quốc Anh, nên ký kết các hiệp định thương mại tự do mới với Ấn Độ.

Cách tiếp cận vừa cứng rắn, vừa yêu thương này đối với một nền dân chủ anh em không nên chỉ nhắm vào riêng Ấn Độ. Thay vào đó, nên áp dụng những chính sách mới như vậy đối với bất kỳ quốc gia nào không hợp tác toàn diện với Mỹ và các đồng minh để chống lại các mối đe dọa hiện hữu từ Nga và Trung Quốc, chưa kể đến các mối đe dọa ba bên xuất phát từ sự đồng lõa của các nước thứ ba như Ấn Độ.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất định phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Bộ ba mối đe dọa - Ấn Độ, Nga và Trung Quốc