Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố có thể thu hồi thị thực của những người ủng hộ Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Thượng nghị sĩ Marco Rubio, Bộ Ngoại giao Mỹ có thể thu hồi thị thực của những người ủng hộ Hamas đang ở Mỹ trong cuộc xung đột Israel - Hamas.

"Bộ Ngoại giao xác nhận rằng họ có thẩm quyền thu hồi thị thực của những người ủng hộ Hamas và trục xuất họ. Bây giờ họ cần phải thực hiện điều đó”, ông Rubio viết trên X, kèm theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao cho biết họ có thẩm quyền truy tố những cá nhân như vậy.

Cơ quan này chưa phản hồi công khai về tuyên bố được gửi tới thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa. Hôm thứ Sáu (17/11), The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Mỹ để yêu cầu bình luận.

“Bộ Luật Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ (INA) cũng trao cho Bộ Ngoại giao toàn quyền thu hồi thị thực. Chúng tôi thực thi quyền này khi có thông tin hoặc bằng chứng cho thấy người có thị thực có thể không đủ điều kiện để được cấp thị thực vào Hoa Kỳ”, cơ quan này nói với ông Rubio trong một bức thư đề ngày 15/11.

Đạo luật này quy định những cá nhân tham gia vào hoạt động khủng bố sẽ bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Luật này cũng áp dụng cho những cá nhân đã kêu gọi người khác "ủng hộ hoặc hỗ trợ một trong những nhóm khủng bố được nêu tên này". Trong nhiều thập kỷ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các cơ quan liên bang khác đã liệt Hamas vào danh sách tổ chức khủng bố.

“Ngay cả sau khi cấp thị thực, Bộ Ngoại giao vẫn hợp tác chặt chẽ với Bộ An ninh Nội địa và các cơ quan đối tác khác để đảm bảo mọi người nộp đơn xin thị thực đều được sàng lọc liên tục, từ đó đảm bảo họ vẫn đủ điều kiện đến Hoa Kỳ”, bức thư gửi ông Rubio viết.

Các nhóm liên quan như Hezbollah của Lebanon cũng bị coi là nhóm khủng bố. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao đã loại tổ chức phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen khỏi danh sách khủng bố INA vào năm 2021, bất chấp thực tế là nhóm này sau đó đã thực hiện điều mà Bộ Ngoại giao coi là một loạt "cuộc tấn công khủng bố" ở Ả Rập Xê Út vào năm sau.

Ngày 15/10, ông Rubio gửi thư cho Ngoại trưởng Antony Blinken và yêu cầu cơ quan của ông có hành động chống lại những người ở Mỹ và ủng hộ Hamas, nhóm đã phát động hàng loạt cuộc tấn công ở Israel vào tháng 10, làm dấy lên cuộc xung đột.

"Tôi kêu gọi ngài ngay lập tức sử dụng luật hiện hành để xóa bỏ sự thù hận này khỏi đất nước chúng ta. Ngoài ra, tôi sẽ đệ trình luật nhằm cung cấp các công cụ bổ sung nhằm đảm bảo rằng những người ủng hộ Hamas và các tổ chức khủng bố ngoại quốc khác không được hưởng lợi từ sự hào phóng của đất nước chúng ta”, đảng viên Đảng Cộng hòa tiểu bang Florida viết cho Bộ Ngoại giao.

Kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine đã nổ ra trên khắp các thành phố của Hoa Kỳ và tại các trường đại học, trong đó có một số cá nhân công khai ủng hộ Hamas.

Trong một ví dụ điển hình trong tuần này, một số người dùng TikTok đã công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với một bức thư do thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden viết sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Bức thư một phần kêu gọi các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào thường dân Mỹ vì sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với Israel, cùng nhiều nguyên nhân khác.

Tuần trước, thượng nghị sĩ cũng phản ứng trước các video khác được lan truyền trên TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance có liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Rubio tuyên bố ứng dụng này đang cố tình “thiên vị” nội dung ủng hộ Hamas.

Ông Rubio viết cho tờ Washington Examiner: "Thành kiến theo chủ nghĩa Marxist của TikTok không chỉ phản ánh tư duy cánh tả của thế hệ Millennials và Thế hệ Z. Điều đó còn tượng trưng cho sự phục tùng của ứng dụng NÀY trước chế độ Marxist hùng mạnh nhất thế giới: ĐCSTQ”.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc không lên án các cuộc tấn công của Hamas và Trung Quốc từ lâu đã là khách hàng mua dầu của Iran.

Sau cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, ông Rubio và các nhà lập pháp khác đã kêu gọi Hoa Kỳ hành động chống lại TikTok bằng cách cấm nền tảng này hoặc buộc ByteDance phải bán ứng dụng này đi. Đáng chú ý, dữ liệu cho thấy đại đa số người dùng TikTok đều dưới 40 tuổi.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio phát biểu trong cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, ngày 11/7/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Thượng nghị sĩ Marco Rubio phát biểu trong cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, ngày 11/7/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Cuộc điều tra

Những lời kêu gọi trên được đưa ra khi chính phủ liên bang đã mở các cuộc điều tra về quyền công dân đối với bảy trường học và đại học về các cáo buộc liên quan đến chủ nghĩa bài Do Thái hoặc lập trường chống Hồi giáo kể từ khi nổ ra cuộc chiến tranh Israel - Hamas.

Danh sách này bao gồm ba trường thuộc Ivy League: Columbia, Cornell và Đại học Pennsylvania, cùng với trường Cao đẳng Wellesley ở Massachusetts, Cao đẳng Lafayette ở Pennsylvania và Liên minh Cooper vì sự Tiến bộ của Khoa học và Nghệ thuật ở New York. Danh sách cũng bao gồm một khu học chánh K-12, Khu học chính Maize ở Kansas.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố có thể thu hồi thị thực của những người ủng hộ Hamas