Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Hoa Kỳ đang cố gắng 'bóp nghẹt' năng lực quân sự của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào ngày 3/9 rằng Hoa Kỳ đang cố gắng “bóp nghẹt” năng lực quân sự của Trung Quốc bằng cách từ chối cung cấp những con chip "tinh vi nhất" cho chính quyền Bắc Kinh.

Xuất hiện trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Meet the Press” của đài NBC, bà Raimondo được hỏi rằng liệu Hoa Kỳ có hạn chế xuất khẩu chip siêu dẫn sang Trung Quốc “theo cách mà Bắc Kinh không cảm thấy rằng Washington đang cố gắng bóp nghẹt công nghệ quân sự của họ hay không”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đáp: “Chúng ta đang cố gắng bóp nghẹt năng lực quân sự của họ. Vì vậy, nếu họ cảm thấy như vậy thì có nghĩa là chiến lược của chúng ta đang phát huy hiệu quả”.

“Theo quan điểm của tôi, chắc chắn Mỹ sẽ không bán con chip phức tạp nhất của mình cho Trung Quốc vì năng lực quân sự của nước này”.

Bà Raimondo khẳng định Mỹ cũng sẽ cấm các công ty của mình cung cấp chip tiên tiến nhất cho Trung Quốc. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng những hạn chế tương tự không áp dụng cho những con chip “kém tinh vi hơn”.

“Tôi muốn nói rõ rằng Mỹ vẫn sẽ tiếp tục bán những con chip trị giá hàng tỷ USD cho Trung Quốc vì phần lớn những con chip này… không phải là những con chip tiên tiến nhất mà tôi đang nói đến”, bà Raimondo cho hay.

"Thật khó để mọi người chấp nhận điều đó. Đây là một thông điệp và thực tế chính sách mang nhiều sắc thái và phức tạp. Nhưng đó là thực tế bởi vì... kiểm soát xuất khẩu là vì an ninh quốc gia chứ không phải vì lợi ích kinh tế”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đưa ra thông điệp trên chỉ vài ngày sau khi bà trở về từ Trung Quốc. Tại Bắc Kinh và Thượng Hải, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đã gặp gỡ các quan chức kinh tế cấp cao của Trung Quốc và các giám đốc điều hành doanh nghiệp Mỹ trong ba ngày.

Theo đó, hai bên đã nhất trí đối thoại thường xuyên bằng cách thành lập một nhóm công tác về “các vấn đề thương mại” mới và một nền tảng tập trung vào“trao đổi thông tin về việc áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu”.

Chuyến công du Bắc Kinh của bà Raimondo cũng diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden ký lệnh hành pháp vào tháng trước nhằm hạn chế đầu tư vào ngành bán dẫn của Trung Quốc và các công nghệ nhạy cảm khác.

Lệnh cấm, dự kiến có hiệu lực vào năm tới, sẽ cấm vốn cổ phần tư nhân và vốn đầu tư mạo hiểm của Mỹ chảy vào Trung Quốc, cũng như kiềm chế việc nước này tăng cường năng lực quân sự và gián điệp. Lệnh cấm trên được đưa ra sau thông báo hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn của Mỹ sang Trung Quốc hồi tháng 10/2022.

Trong cuộc hội đàm gần đây với Bộ trưởng Thương mại Mỹ, các quan chức cấp cao của Trung Quốc, đặc biệt là Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào (Wang Wentao) và Phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng), đã bày tỏ sự bất bình của Bắc Kinh trước những hạn chế như vậy.

Bà Raimondo đã nhiều lần tuyên bố rằng không có sự khoan nhượng nào đối với việc thỏa hiệp hoặc đàm phán về an ninh quốc gia. Trước khi rời Trung Quốc, bà nhấn mạnh rằng các đường dây liên lạc mới, vốn đã vấp phải sự chỉ trích từ đảng Cộng hòa, không nhằm mục đích “tìm kiếm sự nhượng bộ” mà là để “chia sẻ thông tin và tăng cường tính minh bạch”.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Mỹ nói rằng Trung Quốc đã trở thành nơi 'không thể đầu tư'
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (phải) nói chuyện với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo trong cuộc gặp của họ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 29/8/2023. (Ảnh: Andy Wong / AFP qua Getty Images)

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ nói với đài NBC rằng vào cuối thập kỷ này, nước Mỹ sẽ có “một hệ sinh thái bán dẫn rộng lớn, sâu sắc và tốt nhất thế giới”.

Bà Raimondo nói: “Trên thực tế, Mỹ cần quay trở lại hoạt động kinh doanh sản xuất những con chip tiên tiến nhất ở đây và đóng gói những con chip tiên tiến nhất trên chính nước Mỹ. Và vâng, vào cuối thập kỷ này, Mỹ sẽ lấy lại được vị thế nổi bật và có hệ sinh thái sâu rộng đó, bao gồm cả hoạt động nghiên cứu và phát triển, tại Hoa Kỳ”.

'Làm xói mòn niềm tin'

Bà Raimondo là quan chức nội các mới nhất của Mỹ đến thăm Trung Quốc, sau các chuyến đi của Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Joe Biden, ông John Kerry.

Tổng thống Biden đang cố gắng nối lại các các kênh liên lạc cấp cao với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vốn đã leo thang vì hàng loạt vấn đề, từ thương mại và công nghệ, cho đến vấn đề Đài Loan. Vụ việc gần đây nhất liên quan đến việc các tin tặc có liên hệ với Trung Quốc xâm phạm email của chính phủ Hoa Kỳ.

Bà Raimondo cho biết bà đã nêu ra vấn đề tài khoản email của chính bà đã bị tấn công trong cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh.

"Tôi đã đề cập đến điều đó. Tôi giải thích rằng chúng tôi nhận thức được điều gì đang làm xói mòn niềm tin [giữa hai nước]. Và tôi muốn nói rõ với họ rằng Mỹ không ngu ngốc. Chúng tôi không mù quáng trước những gì họ đang làm trên thực tế”, bà nói trong chương trình "State of the Union" của đài CNN vào ngày 3/9.

"Họ nói rằng họ không biết về điều đó và vụ việc đó không phải là cố ý. Nhưng tôi cho rằng, quan trọng nhất là tôi phải làm rõ vấn đề và cho họ biết rằng rất khó để tạo dựng niềm tin khi xảy ra những hành vi như vậy”.

‘Giá trị dần suy yếu’

Bình luận của bà Raimondo cũng được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang vật lộn với nền kinh tế đang suy thoái. Các nhà đầu tư nước ngoài đang rút vốn khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc. Cứ 5 thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi từ 16 đến 24 thì có 1 người thất nghiệp.

Lĩnh vực bất động sản, vốn từng chiếm gần 1/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc, đang trong tình trạng ảm đạm. Gã khổng lồ bất động sản Evergrande đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào đầu tháng này và Country Garden, một nhà phát triển bất động sản lớn khác, hiện có nguy cơ vỡ nợ.

Bà Raimondo cho hay: “Tôi không nghi ngờ gì về việc nền kinh tế [Trung Quốc] đang chững lại. Và họ chắc chắn đang phải đối mặt với những thách thức thực sự, thực sự nghiêm trọng trong lĩnh vực bất động sản”.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ cho biết các doanh nghiệp Mỹ đang phải đối mặt với những rào cản mới, chẳng hạn như các khoản tiền phạt lớn không rõ nguyên do, các cuộc đột kích vào các doanh nghiệp và những thay đổi trong luật phản gián.

Bà nói với đài CNN: “Tôi rất rõ ràng, thẳng thắn và kiên quyết trong tất cả các cuộc hội đàm với những người đồng cấp Trung Quốc. Tôi nói thẳng và thật chứ không tô vẽ bất cứ điều gì”.

Bà Raimondo cho biết các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang "mất dần kiên nhẫn”, và họ xứng đáng có được một "môi trường có thể dự đoán được và một sân chơi bình đẳng.

“Trung Quốc đang khiến mọi chuyện trở nên khó khăn hơn”, bà nói với chương trình “Face the Nation” của đài CBS.

“Tôi đã nói rất rõ ràng với Trung Quốc rằng giới doanh nghiệp Mỹ đang mất dần kiên nhẫn. Họ cần và xứng đáng có được một môi trường có thể dự đoán được và một sân chơi bình đẳng”.

“Hy vọng rằng Trung Quốc sẽ chú ý đến thông điệp đó”, bà cho hay.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Hoa Kỳ đang cố gắng 'bóp nghẹt' năng lực quân sự của Trung Quốc