California thay đổi quy tắc bầu cử giúp đẩy nhanh việc đề cử của ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

California là một trong những tiểu bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào Siêu Thứ Ba (ngày 5/3). Nhưng do thay đổi quy định, rất có khả năng rằng tiểu bang này sẽ giúp cựu Tổng thống Trump nhanh chóng giành được đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử năm 2024.

Đảng Cộng hòa California năm ngoái đã sửa đổi lại các quy định về phân bổ đại biểu trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của tiểu bang, điều này có thể giúp ông Trump có cơ hội vượt qua đường đua đề cử tổng thống trong thời gian ngắn kỷ lục và biến California trở thành chiến trường chính trong quá trình bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Dựa trên sửa đổi quy định được phê duyệt vào năm 2023, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa tại California sẽ nhận được tất cả 169 phiếu đại biểu của tiểu bang nếu họ giành được hơn 50% số phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ. Điều này là do quy tắc "người thắng được hưởng toàn bộ" được áp dụng. California là tiểu bang có số lượng đại biểu cao nhất trong tất cả các tiểu bang trên toàn quốc.

Theo quy định cũ, các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa có thể giành được ba đại biểu cho mỗi khu vực quốc hội ở California, cho phép họ nhắm mục tiêu vào các khu vực cụ thể mà không phải chi số tiền lớn cho chiến dịch tranh cử trên toàn tiểu bang. Trong các cuộc bầu cử sơ bộ trước đây, nhiều ứng cử viên sẽ giành được ít nhất một vài đại biểu.

Nếu không ai giành được đa số, các đại biểu trên toàn tiểu bang sẽ được phân bổ theo tỷ lệ phiếu bầu của mỗi ứng cử viên trong cuộc bầu cử sơ bộ. California chỉ là một trong 16 tiểu bang và vùng lãnh thổ dự kiến ​​tổ chức bầu cử tổng thống sơ bộ vào ngày 5/3, nhưng lại chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số 1.234 đại biểu dự kiến ​​sẽ giành được đề cử của Đảng Cộng hòa.

Với vị trí dẫn đầu không thể ngăn cản hiện tại của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, sự thay đổi này thực sự rất có lợi cho ông Trump.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Trump thắng áp đảo.

Một cuộc thăm dò do Đại học Nam California công bố ngày 1/2 cho thấy tỷ lệ tán thành của ông Trump trong số cử tri Đảng Cộng hòa ở California là 66%, trong khi tỷ lệ tán thành của cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley chỉ là 28%.

Kết quả thăm dò trung bình được tổng hợp bởi FiveThirtyEight, một trang web chuyên phân tích thăm dò ý kiến, cũng cho thấy hơn 71% cử tri Đảng Cộng hòa ở California ủng hộ ông Trump, trong khi chỉ có khoảng 18% cử tri ủng hộ Haley.

Vào thứ Hai (ngày 4/3), ông Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại Bắc Dakota cho phép ông chiến thắng nữa một lần nữa trước khi bước vào ngày Siêu Thứ Ba.

Từ năm 2020, California dời cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ từ tháng 6 sang tháng 3, với hy vọng mang lại cho cử tri California ảnh hưởng lớn hơn.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

California thay đổi quy tắc bầu cử giúp đẩy nhanh việc đề cử của ông Trump