Chuyên gia về AI ‘đánh bại’ kiểm duyệt trực tuyến về những bệnh lý nghiêm trọng do vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Tiago Henriques, chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) dày dạn kinh nghiệm, nhận thấy rằng tin tức về những phản ứng bất lợi sau khi tiêm vaccine COVID-19 liên tục bị kiểm duyệt trên các phương tiện truyền thông. Do vậy, ông quyết định tạo trang web riêng để các cá nhân chịu những tác dụng không mong muốn do vaccine gây ra và những người thân của họ chia sẻ về những gì đang thực sự diễn ra.

Hầu hết các trang Facebook về chủ đề tác dụng phụ và các biến cố bất lợi của vaccine đều bị nền tảng truyền thông xã hội này xóa rất nhanh hoặc khiến các trang chỉ thu hút được vài nghìn người theo dõi. Với các hiểu biết kỹ thuật và việc sử dụng các phương pháp nằm trong giới hạn của điều khoản dịch vụ của Facebook, ông Henriques và những người đồng hành đã cố gắng lập ra và duy trì trang Facebook của họ lâu hơn, cho đến nay đã có hơn 245.000 người theo dõi.

Nhóm Facebook có tên Died Suddenly News” (Tin tức về những cái chết đột ngột) được thành lập vào cuối tháng 06/2021. Các thành viên trong nhóm (ở đặt chế độ riêng tư) chia sẻ câu chuyện cá nhân của những người mà họ biết đã mắc các bệnh lý nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong ngay sau khi tiêm vaccine COVID-19.

“Tôi muốn mọi người nói chuyện với nhau. Những người đã có trải nghiệm tương tự nhau, họ có thể ở đó vì nhau, chia sẻ lòng đồng cảm, thể hiện tình yêu thương và chỉ để nhận được một chút nhẹ nhõm, bởi vì rất nhiều người trong số này sống trong các cộng đồng nhỏ — họ không có ai để nói chuyện cùng”, ông Henriques cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên NTD’s Evening News (chương trình tin tức buổi tối của đài truyền hình NTD) phát sóng vào ngày 09/09.

“Các bác sĩ sẽ không lắng nghe họ, các y tá sẽ không lắng nghe họ. Và tôi nghĩ đây là một nơi tuyệt vời để những người này cảm thấy được lắng nghe”.

Rất thương tâm

Ông Henriques, sống ở Nova Scotia (Canada), nói rằng nhóm Facebook của ông có khởi đầu chậm nhưng nhiều tháng trôi qua, nó ngày càng thu hút nhiều thành viên.

“Trong ba, bốn tháng qua, nó giống như hoàn toàn bùng nổ”.

Chuyên gia AI cho biết “nhịp tim” của nhóm là những người chia sẻ câu chuyện của họ.

“Những câu chuyện mà bạn đọc trên đó [về] những phản ứng bất lợi do vaccine, những ca tử vong do vaccine, chúng rất thương tâm”, ông Henriques cho biết. “Đây là những người có thật trong cộng đồng của bạn, đang kể cho bạn nghe, kể cho mọi người nghe về câu chuyện của họ và tôi nghĩ đó là điều khiến câu chuyện trở nên rất thật”.

Ông Henriques tiết lộ rằng trang Facebook do ông lập ra này hiện được điều hành bởi khoảng 15 đến 20 người. Họ sẽ xóa bỏ tư cách thành viên của những ai chê bai hoặc không tôn trọng các thành viên khác.

“Chúng tôi cố gắng điều hành một cách chặt chẽ. Chúng tôi cố gắng làm cho mọi thứ hoạt động như một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ, nhưng đôi khi điều đó là một thử thách. Đó là một nhóm lớn, nó đang phát triển, vì vậy chúng tôi sẽ gặp ngày càng nhiều thách thức”, ông Henriques nói.

Không bị kiểm duyệt

Ông Henriques, người có thể lập trình bằng các ngôn ngữ như Python, PyTorch và TensorFlow, cho biết nhóm của ông tôn trọng các điều khoản dịch vụ của Facebook nhưng nhận thức được rằng ngay cả khi đó, trang của họ vẫn có thể bị nhắm mục tiêu và bị xóa. Do vậy, vị chuyên gia AI này đang trong quá trình tạo ra một nền tảng riêng biệt để không bị các công ty truyền thông xã hội kiểm duyệt.

“[Nó] giống như [trên] Facebook, ngoại trừ việc tất cả các số liệu thống kê sẽ đến từ khắp nơi trên thế giới”, ông nói.

“Tôi sẽ đưa thông tin về vị trí địa lý, loại vaccine họ đã tiêm, số lô vaccine, điều gì đã xảy ra với họ, tất cả các dữ liệu thống kê quan trọng. Chúng tôi cũng sẽ có một mục ở đó để họ có thể tìm thấy sự trợ giúp”.

Chuyên gia lập trình cho biết ông sẽ giữ trang web mới này là mã nguồn mở cho bất kỳ ai, kể cả những người từ các tổ chức truyền thông, những người muốn “xem dữ liệu gần như theo thời gian thực” của các cá nhân trên khắp thế giới bị tổn thương do vaccine.

Để có tiền cho dự án, ông Henriques đã thực hiện một số chiến dịch gây quỹ trên GoFundMeGiveSendGo, nơi bất kỳ ai quan tâm đều có thể quyên góp.

“Nhiệm vụ của tôi là có nền tảng riêng không bị kiểm duyệt và không bị phán xét — một nơi mà những người quan tâm có thể đến chia sẻ câu chuyện của họ mà không bị quấy rối và cảm thấy an toàn trong một cộng đồng thực sự lắng nghe họ”, theo thông tin từ các trang gây quỹ của ông Henriques.

“Sự cần thiết để xây dựng nền tảng mới là rất quan trọng vì nó sẽ cho phép chúng tôi tổng hợp số liệu thống kê và bằng chứng về những gì đang thực sự diễn ra trên thế giới. Nó sẽ cho chúng tôi quyền tự chủ và không phải sợ bị bịt miệng bởi bất cứ thế lực nào”.

Xuân Hoa

Theo Isaac Teo - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia về AI ‘đánh bại’ kiểm duyệt trực tuyến về những bệnh lý nghiêm trọng do vaccine Covid-19