Còi báo động không kích tiếp tục vang khắp Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Ukraine đã kêu gọi công dân tìm nơi trú ẩn khi còi báo động không kích vang lên khắp thủ đô Kyiv vào sáng sớm thứ Sáu (30/12), chỉ một ngày sau khi Nga thực hiện cuộc không kích lớn nhất vào nước này kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng Hai.

Ngay sau 2 giờ sáng hôm 30/12 (giờ địa phương), chính quyền thủ đô Kyiv đã phát đi cảnh báo trên kênh ứng dụng nhắn tin Telegram về tiếng còi báo động của cuộc không kích và kêu gọi người dân di chuyển đến nơi trú ẩn.

Ông Olekskiy Kuleba, Thống đốc vùng Kyiv, cho biết trên Telegram rằng, Nga đang tiến hành một "cuộc tấn công bằng máy bay không người lái" vào thủ đô Ukraine.

Một nhân chứng của tờ Reuters cho biết, họ đã nghe thấy nhiều tiếng nổ và tiếng súng phòng không cách Kyiv 20 km về phía nam.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trong một bài phát biểu qua video vào tối thứ Năm (29/12), cho biết, cùng ngày, các chỉ huy không quân ở miền trung, miền nam, miền đông và miền tây Ukraine đã đẩy lùi 54 tên lửa và 11 máy bay không người lái của Nga.

Ông Zelenskyy thừa nhận rằng, hầu hết các khu vực trên khắp Ukraine đang bị mất điện. Theo đó, những khu vực mất điện đang rơi vào tình thế “đặc biệt khó khăn” bao gồm: thủ đô Kyiv, Odesa và Kherson ở phía nam và các vùng lân cận, cũng như khu vực xung quanh Lviv gần biên giới phía tây giáp với Ba Lan.

Tuy nhiên, những khó khăn này cũng "chẳng hề hấn" gì so với những hậu quả tiềm tàng nếu Ukraine thiếu đi các xạ thủ phòng không và hệ thống phòng không tiên tiến, ông bày tỏ.

Đoạn video của tờ Reuters hôm 29/12 cho thấy, các nhân viên cấp cứu đang tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong những ngôi nhà đổ nát ở Kyiv sau một vụ nổ, trong khi những vệt khói của tên lửa loang lổ khắp bầu trời. Giới chức Ukraine trước đó cho biết, hơn 120 tên lửa đã được phóng trong cuộc không kích hôm 29/12.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố, hơn 18 tòa nhà dân cư và 10 cơ sở hạ tầng trọng yếu của nước này đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công mới nhất.

Làn sóng không kích của Nga trong những tháng gần đây nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine đã khiến hàng triệu người dân nước này sống trong cảnh không có điện, không có sưởi ấm và nhiệt độ thường xuyên đóng băng.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã công bố khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá gần 2 tỷ USD. Gói này cũng bao gồm Hệ thống phòng không Patriot nhằm giúp Ukraine nâng cao năng lực phòng không để đối phó với các máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Vương Quốc Anh viện trợ máy dò kim loại cho Ukraine

Cũng vào hôm 30/12, Vương Quốc Anh cho biết, họ đã cung cấp cho Ukraine hơn 1.000 máy dò kim loại và 100 bộ dụng cụ vô hiệu hóa bom mìn để giúp nước này rà phá các bãi mìn và vật liệu chưa nổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết: “Việc Nga sử dụng mìn và nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự [của Ukraine] cho thấy sự tàn ác kinh hoàng của cuộc xâm lược của ông Putin".

“Gói viện trợ mới nhất này của Vương quốc Anh sẽ giúp Ukraine giải phóng mặt bằng và các tòa nhà một cách an toàn khi nước này đòi lại lãnh thổ hợp pháp của mình", ông nói thêm.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết, các máy dò kim loại do công ty Vallon của Đức sản xuất có thể giúp quân đội dọn dẹp các tuyến đường an toàn bằng cách giúp loại bỏ các nguy cơ gây nổ, trong khi các bộ dụng cụ này có thể gỡ ngòi nổ từ những quả bom chưa nổ.

Ông Wallace hôm thứ Năm cho biết Anh sẽ phân bổ 2,3 tỷ bảng Anh (2,77 tỷ USD) viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2023, tương ứng với số tiền mà nước này đã cung cấp trong năm nay.

Chiến trường khốc liệt

Moscow đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường. Tuy nhiên, Ukraine nói rằng các cuộc oanh tạc hàng ngày của Nga đang phá hủy các thành phố, thị trấn, hạ tầng năng lượng, hệ thống y tế và các cơ sở hạ tầng khác của đất nước.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2 trong cái mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm xóa sổ những điều mà họ coi là mối đe dọa đối với an ninh của đất nước.

Ukraine và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc hành động của Nga là cuộc xâm lược kiểu đế quốc, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn cản nỗ lực chiến tranh của Điện Kremlin.

Giao tranh ác liệt nhất diễn ra ở các tỉnh phía đông Donetsk và Luhansk, hai tỉnh này cùng nhau tạo nên khu vực công nghiệp Donbas. Vào tháng 9, Nga tuyên bố đã sáp nhập các khu vực này, cùng với các tỉnh phía nam Kherson và Zaporizhzhia, nhưng họ không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ tỉnh nào trong số đó.

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Còi báo động không kích tiếp tục vang khắp Ukraine