Cựu cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump: Trump đã biết ‘100%’ sẽ ‘chiến đấu vì người dân thường’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump theo đuổi các chính sách chống lại sự chuyển biến của nước Mỹ về phía chủ nghĩa cánh tả, và đạt đến đỉnh điểm là “câu chuyện thành công tuyệt đối cho người dân thường”, theo ông Kevin Hassett - nhà kinh tế học từng là cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump trong những năm đầu của chính quyền Trump.

Phát biểu trong chương trình "Crossroads" của EpochTV gần đây, ông Hassett khẳng định, ngay khi bước vào nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump “hoàn toàn hiểu rằng ông ấy đang chiến đấu với một lực lượng lịch sử rất to lớn, mạnh mẽ… và ông ấy cũng biết 100% rằng ông ấy đang chiến đấu vì người dân thường”. Ông Hassett từng là Chủ tịch thứ 29 của Hội đồng Các Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Mỹ từ năm 2017 đến năm 2019.

Ông Hassett cũng là phó chủ tịch của Tập đoàn Lindsey và là một thành viên dự thính xuất sắc tại Học viện Hoover. Cuốn sách mới nhất của ông có tựa đề là “The Drift: Stop America’s Slide to Socialism” (tạm dịch là "Đường trượt: Ngăn nước Mỹ rơi sang chủ nghĩa cánh tả"). Cuốn sách trình bày chi tiết cách Hoa Kỳ trượt xuống chủ nghĩa cánh tả và cách ông Trump hành động để chống lại sự trượt dốc này. Trong cuốn sách của mình, cựu cố vấn Hassett trình bày chi tiết cách người dân Mỹ có thể đẩy lùi sự “trượt dốc” đang diễn ra.

Chính quyền ông Trump theo đuổi các chính sách cắt giảm thuế và các quy định, thay đổi nền kinh tế Mỹ theo hướng tốt hơn, cố vấn Hassett giải thích với Crossroad. Ông nói thêm rằng, trong những năm ông phục vụ trong chính quyền ông Trump, “bất bình đẳng thu nhập giảm mạnh lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai, tiền lương tăng nhanh hơn đối với những người ở 10% thấp nhất trong phân phối tiền lương so với những người ở trên cùng, cũng như sự giàu có.

Ông nói thêm: “Tỷ lệ sở hữu nhà đã tăng lên đáng kinh ngạc đối với những người ở mức 10% thấp nhất, 7 triệu người không còn cần đến tem phiếu thực phẩm, [và] 3 triệu người thoát khỏi cảnh nghèo đói. Đó là một câu chuyện thành công tuyệt đối đối với người dân thường. Chưa hết, tin vui càng đến, cánh tả càng tức giận và tức giận hơn”.

Bất chấp những thành công kinh tế một phần được thúc đẩy bởi các chính sách của ông Trump, “tất cả những người chưa bao giờ trở thành Trumpers (người ủng hộ ông Trump) này, đã xa lánh ông Trump, [đó là] bởi vì họ sợ đánh mất sự tôn trọng cho chính mình”, ông Hassett nói. Điều này bao gồm “thành viên đảng Cộng hòa Bush [người] không bao giờ đứng ra bảo vệ người dân của ông Donald Trump, ngay cả khi họ đang đấu tranh cho các chính sách đúng đắn”, cựu cố vấn nhấn mạnh.

Cánh tả sử dụng vũ khí “sự tôn trọng” được tạo ra bởi các trường đại học và phương tiện truyền thông cánh tả nhằm chào đón hệ tư tưởng chủ nghĩa cực tả, như một cách để tác động đến cách suy nghĩ của người dân Mỹ, ông Hassett gợi ý. Ông nêu rõ: “Bởi vì cánh tả sẽ kiểm soát các trường đại học và kiểm soát các phương tiện truyền thông, họ hành động như thể họ thực sự có thể mang lại hoặc tước đi sự tôn trọng của người dân”.

Cựu cố vấn giải thích: “Những người [cánh tả] này không muốn ông Trump thành công, bởi vì cuối cùng, họ có thể không nhất thiết phải quan tâm đến bất bình đẳng thu nhập. Đó chỉ là một phương tiện chính trị để họ có được quyền lực chính trị, họ cần nắm quyền kiểm soát xã hội, chiếm đoạt quyền lực cho mình và thực sự nắm quyền toàn trị”.

Ông Hassett cho biết, cuốn sách của ông xác định các lực lượng khác nhau liên kết chống lại ý tưởng về chủ nghĩa tư bản và thị trường tự do, và “[những lực lượng này] được tổ chức như thế nào, họ ở đâu, chiến thuật của họ là gì và chúng ta có thể làm gì để chống lại họ. Bạn cần tìm hiểu chủ nghĩa [cánh tả] là gì, bạn cần phải xác định nó trong các chính sách của họ”.

Cố vấn Hassett nói trong cuộc phỏng vấn rằng, chủ nghĩa tập quyền xuất hiện “ở khắp mọi nơi” trong chương trình nghị sự của đảng Dân chủ tại Mỹ. Ông lập luận: “Trước khi bạn biết điều đó, về cơ bản chính phủ kiểm soát tư liệu sản xuất và phân phối hàng hóa, không quan tâm đến cơ chế giá cả hay năng suất. Và chúng tôi có thể tiếp tục nói thêm nữa, nhưng đó là chương trình nghị sự của đảng Dân chủ”.

Ông Hassett khẳng định rằng, nhiều chính sách của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden là “đề xuất việc tiếp quản tư liệu sản xuất theo phương thức chủ nghĩa [cánh tả]”. Cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump đưa ra một số ví dụ cụ thể trong cuộc phỏng vấn. Ông nhận đính: “Nếu bạn thấy một đất nước mà các chính sách như vậy tồn tại, thì đó phải là khi họ đã tạo ra một chính phủ có thể coi thường ý chí của người dân… nếu bạn nhìn vào kiểu tàn nhẫn mà đảng Dân chủ đã sử dụng chính phủ để cáo buộc tất cả người dân, và như vậy, họ thực sự đang cố gắng đe dọa để có được quyền kiểm soát nền kinh tế. Và, bạn biết đấy, chúng ta phải đứng lên chống lại họ”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump: Trump đã biết ‘100%’ sẽ ‘chiến đấu vì người dân thường’