ĐCSTQ củng cố quyền lực kiểu KGB bằng cách thanh trừng quan chức cấp cao trong Bộ máy An ninh Nhà nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hai năm qua, các nhà quan sát chính trị nhận định rằng nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đang cố gắng mô phỏng theo lối cai trị theo kiểu KGB của Liên Xô khi liên tục thanh trừng các quan chức cấp cao thuộc Bộ Công an và Bộ An ninh Quốc gia.

Theo thông cáo của Bộ An ninh Quốc gia đăng tải trên Weibo, mạng xã hội Trung Quốc, vào ngày 18/2, ông Trình Lập Phong - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa XX từ năm 2022 - đã xuất hiện với tư cách Trưởng ban Giám sát và Kiểm tra Kỷ luật tại Bộ An ninh Quốc gia trong một cuộc họp trực tuyến.

Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông Trình Lập Phong với chức vụ mới của cơ quan tình báo bí mật của ĐCSTQ.

Ông Trình Lập Phong từng tham dự họp báo về công tác lập pháp của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) kỳ họp thứ hai của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) khóa XIII tại Trung tâm Truyền thông ở Bắc Kinh vào ngày 9/3/2019.
Ông Trình Lập Phong từng tham dự họp báo về công tác lập pháp của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) kỳ họp thứ hai của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) khóa XIII tại Trung tâm Truyền thông ở Bắc Kinh vào ngày 9/3/2019.

Theo thông tin công khai, ông Trình Lập Phong sinh tháng 4/1964 tại Vũ Hán, tỉnh Hà Bắc. Từ năm 2000 đến năm 2022, ông từng giữ chức Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hắc Long Giang và Phó Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Môi trường và Tài nguyên của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Khóa XIII.

Tuy nhiên, giống như nhiều nhân vật quan trọng khác trong hệ thống ĐCSTQ, chẳng hạn như sự biến mất của Ngoại trưởng Tần Cương và việc Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc bị bãi nhiệm, người tiền nhiệm của ông Trình, ông Lưu Ngạn Bình, cũng đã bị kết án tù chung thân.

Cựu Trưởng Ban Giám sát Kiểm tra Kỷ luật của Bộ An ninh Quốc gia

Vào ngày 10/1/2023, ông Lưu Ngạn Bình, nguyên Trưởng Ban Kiểm tra, Giám sát, Kỷ luật của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, đã bị kết án tử hình treo hai năm về tội nhận hối lộ. Ông bị tước quyền chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Vào tháng 3/2022, ông Lưu Ngạn Bình bị điều tra. Tháng 9/2022, ông bị khai trừ khỏi đảng và cách chức. Ông bị buộc tội nhận hối lộ hơn 234 triệu nhân dân tệ (tương đương 32,5 triệu USD), cùng với cáo buộc “tham gia vào bè phái chính trị của Tôn Lập Quân, cố ý chà đạp pháp quyền, lạm dụng quyền lực của lực lượng công an, tham gia vào các hoạt động mê tín kéo dài và chống đối hoạt động điều tra”.

Ông Lưu Ngạn Bình, 68 tuổi, quê ở Phong Nam, tỉnh Hà Bắc. Ông từng công tác tại Cục Công an thành phố Bắc Kinh. Năm 2009, ông được điều chuyển về Bộ Công an, giữ các chức vụ Cục trưởng Cục Cảnh sát và An ninh, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Công an và Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy. Tháng 5/2015, ông được bổ nhiệm làm Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật và sau đó là Trưởng Ban Kiểm tra, Giám sát, Kỷ luật của Bộ An ninh Quốc gia.

Vụ án của ông Lưu Ngạn Bình được cho là một phần trong cuộc thanh trừng nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Theo ông Gia Cát Minh Dương, một nhà văn độc lập và cộng tác viên của The Epoch Times, "Bộ An ninh Quốc gia và Bộ Công an là hai cơ quan thực thi pháp luật vũ trang từ lâu đã nằm dưới trướng phe phái của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân và tay sai của ông ta là Tăng Khánh Hồng - họ cũng là những đối thủ chính trị đáng lo ngại nhất của Tổng bí thư đương nhiệm Tập Cận Bình".

Ông Gia Cát Minh Dương cho biết: "Ông Tập Cận Bình muốn nắm quyền kiểm soát vững chắc hai cơ quan này để thực hiện chế độ cai trị theo kiểu KGB trong nước, vì vậy Bộ An ninh Quốc gia và Bộ Công an sẽ liên tục được thanh trừng trong bối cảnh tranh giành quyền lực nội bộ khốc liệt của ĐCSTQ".

Văn phòng bảo vệ An ninh Quốc gia của đại lục tại Hong Kong

Tháng 7 năm ngoái, ông Đổng Kinh Vỹ, cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, được bổ nhiệm làm Giám đốc Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia của Chính quyền Nhân dân Trung ương tại Đặc khu Hành chính Hong Kong (Văn phòng An ninh Quốc gia Hong Kong). Động thái này đánh dấu sự thay đổi lớn trong bộ máy tình báo của khu vực, với mục tiêu củng cố vị thế của Bắc Kinh và gia tăng kiểm soát.

Ông Đổng được biết đến với vai trò Bí thư Đảng ủy Cục An ninh Quốc gia tỉnh Hà Bắc, Giám đốc Cục Chính trị và Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ An ninh Quốc gia. Ông ta đã cải tổ lại mạng lưới mật vụ Hong Kong và Macao, vốn từ lâu đã nằm trong tay Tăng Khánh Hồng.

Ông Đổng từng là Bí thư Đảng ủy Sở An ninh Nhà nước tỉnh Hà Bắc, Giám đốc Sở Chính trị, và Ủy viên Đảng ủy Bộ An ninh Nhà nước.

Động thái của ông Đổng sẽ chắc chắn nâng cao vị thế của Văn phòng An ninh Quốc gia Hong Kong trong hệ thống tình báo bí mật và hỗ trợ ông Tập Cận Bình thanh trừng thêm nhiều "những kẻ phản bội" và "những kẻ thao túng quyền lực để trục lợi" bằng cách tận dụng vị trí địa lý đặc biệt của khu vực, ông Gia Cát Minh Dương cho biết.

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Nhà nước

Tháng 10/2022, ông Trần Văn Thanh, cựu Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, được bổ nhiệm làm Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật, một vị trí quan trọng thực chất là điều hành bộ máy an ninh nhà nước Trung Quốc.

(Từ trái sang) Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hà Vệ Đông và ông Trương Hựu Hiệp, Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương ĐCSTQ Trần Văn Thanh và Bí thư Đảng Cộng sản Thiên Tân Trần Mẫn Nhĩ tham dự phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 13/03/2023. (Ảnh: Noel Celis/POOL/AFP/Getty Images)
(Từ trái sang) Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hà Vệ Đông và ông Trương Hựu Hiệp, Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương ĐCSTQ Trần Văn Thanh và Bí thư Đảng Cộng sản Thiên Tân Trần Mẫn Nhĩ tham dự phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 13/03/2023. (Ảnh: Noel Celis/POOL/AFP/Getty Images)

Ông Trần Văn Thanh, 64 tuổi, có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực công an, an ninh quốc gia, truy tố và kiểm tra kỷ luật. Ông từng lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào tháng 9/2015 với tư cách là Bí thư Đảng ủy Bộ An ninh Quốc gia, và một năm sau đó được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia.

Việc điều chuyển của ông Trần Văn Thanh từ Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia sang Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật được nhà bình luận chính trị Trần Phá Không đánh giá là "sự khởi đầu của việc Trung Quốc cai trị theo mô hình hoạt động kiểu KGB".

Ông Trần Văn Thanh khởi nghiệp tại tỉnh Phúc Kiến và đã theo ông Tập, đồng thời ông Trần còn là một trong những thành viên chủ chốt của Bang Phúc Kiến.

ĐCSTQ củng cố chế độ theo phong cách của KGB

Cô Vương Hiểu Thu, một cư dân thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, nói với The Epoch Times rằng em trai cô từng làm việc trong hệ thống an ninh quốc gia, nơi anh ta theo dõi các doanh nhân nước ngoài 24/7. Sau đó, họ tuyển dụng nhiều công nhân hợp đồng để bắt giữ và đánh đập người dân, lấy danh nghĩa duy trì ổn định.

Theo cô Vương, trong những năm qua, các lực lượng vũ trang thuộc cơ quan an ninh quốc gia đã can thiệp đàn áp công nhân Foxconn đòi nợ lương; trấn áp những người gửi tiền ở Hà Nam vạch trần hành vi gian lận cho vay ngang hàng (P2P) của các ngân hàng nông thôn; đàn áp những người mua nhà phản đối việc các nhà phát triển bất động sản không bàn giao nhà theo hợp đồng, cũng như đàn áp nhiều người khác.

"[Cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc] gần như đã trở thành cơ quan công an", cô Vương cho hay.

Cảnh sát giám sát những người biểu tình tập trung dọc theo đường phố trong một cuộc mít tinh tưởng nhớ các nạn nhân của vụ hỏa hoạn gây chết người, đồng thời phản đối các biện pháp hạn chế COVID-19 hà khắc của Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 28/11/2022. (Ảnh: Michael Zhang/AFP/Getty Images)
Cảnh sát giám sát những người biểu tình tập trung dọc theo đường phố trong một cuộc mít tinh tưởng nhớ các nạn nhân của vụ hỏa hoạn gây chết người, đồng thời phản đối các biện pháp hạn chế COVID-19 hà khắc của Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 28/11/2022. (Ảnh: Michael Zhang/AFP/Getty Images)

Cô Vương cũng tiết lộ rằng em trai của cô đã dặn gia đình "không nên nói những điều không nên nói qua điện thoại và không được đăng bình luận trực tuyến vì mọi thứ đều bị giám sát".

"Sự giám sát đối với các cán bộ cấp cao còn nghiêm ngặt hơn; cả nước này hiện giờ là một quốc gia mật vụ; mọi người đều bị kiểm soát và không có tự do ở đây", cô nói.

Theo nhà bình luận về các vấn đề thời sự Lý Yến Minh, vào khoảng thời gian Đại hội Đảng lần thứ 20 vào cuối năm 2022, thân tín của ông Tập Cận Bình, ông Trần Nhất Tân, đã lên nắm chức Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, và sau đó, Bộ này đã có động thái hiếm hoi là huy động toàn quốc một cách rầm rộ để "bắt gián điệp" và đe dọa cấm tự do ngôn luận về các vấn đề tài chính và ngoại giao.

"Đây chính là việc công khai hình thức cai trị theo kiểu KGB của chế độ ĐCSTQ", ông Lý nhận định.

Ông Lý Yến Minh cho biết ý định củng cố quyền lực kiểu KGB ở trong nước và tham vọng ngầm của ông Tập Cận Bình có thể kích động các đợt phản công từ các đối thủ chính trị của ông và sự cảnh giác của cộng đồng quốc tế.

"Các cuộc thanh trừng chính trị đang diễn ra cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống mạng lưới bí mật của ĐCSTQ bao gồm các đặc vụ bí mật trong và ngoài nước, cũng như các đặc vụ an ninh quốc gia bị thanh trừng có thể quay lưng lại với ông Tập Cận Bình và tham gia vào phong trào chống ông Tập".

“Sự rung chuyển hệ thống an ninh nhà nước của ĐCSTQ là biểu hiện của những cuộc tranh đấu nội bộ leo thang trong giới lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ, đồng thời cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy chế độ ĐCSTQ đang đi đến hồi kết”, ông Lý kết luận.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Tin tức Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ củng cố quyền lực kiểu KGB bằng cách thanh trừng quan chức cấp cao trong Bộ máy An ninh Nhà nước