ĐCSTQ lợi dụng Hoa kiều để hiện thực hóa Giấc mộng Trung Hoa của ông Tập?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cộng đồng người Hoa ở hải ngoại đang gây xôn xao dư luận ở Hoa Kỳ và nhiều nơi khác về các hành động từ mua đất gần các địa điểm nhạy cảm, gián điệp kinh tế, cho đến nhập cư bất hợp pháp, v.v. Nhưng liệu những câu chuyện này có phải là những sự việc riêng lẻ hay chúng là những dấu chấm trong một bức tranh tổng thể mà đang ngày một rõ ràng?

Hoa kiều có liên quan gì đến “Giấc mộng Trung Hoa” của ông Tập Cận Bình?

Cùng kết nối những dấu chấm này.

Đồn cảnh sát bí mật ở hải ngoại

Vào tháng 12/2022, tờ Newsweek trích dẫn một báo cáo từ Safeguard Defenders, một tổ chức nhân quyền của Tây Ban Nha, cho hay Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có hơn 100 “đồn cảnh sát ở hải ngoại” tại ít nhất 50 quốc gia.

Theo Daily Caller News Foundation, những “đồn cảnh sát” này hiện diện tại 7 thành phố khác nhau trên khắp Hoa Kỳ.

Theo Safeguard Defenders, một tổ chức giám sát những vụ mất tích của các nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc, các đồn cảnh sát bí mật này là "một phần mở rộng của các văn phòng an ninh công cộng thành phố Trung Quốc [PSB], nhằm gây áp lực buộc công dân Trung Quốc và gia đình họ phải thuyết phục những Hoa kiều này hồi hương để đối mặt với cáo buộc hình sự".

Theo báo cáo, “Safeguard đã truy tìm các đồn cảnh sát của Phúc Châu ở tỉnh Phúc Kiến, Ôn Châu và Thanh Thiên ở tỉnh Chiết Giang và Nam Thông ở tỉnh Giang Tô”.

Đồn cảnh sát trong tiếng Trung được gọi là cục công an. Về mặt hành chính, các đồn cảnh sát này có liên kết với Bộ Công an Trung Quốc (MPS), cơ quan kiểm soát các PSB. Các hoạt động của những đồn cảnh sát này được cho là có liên quan trực tiếp đến sứ mệnh của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất (UFWD) ở hải ngoại nhằm giám sát và ngăn chặn sự bất đồng chính kiến của Hoa kiều, tuyên truyền các luận điệu ủng hộ Trung Quốc, và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động gián điệp bí mật thông qua việc gây áp lực lên thân nhân của họ ở Trung Quốc đại lục.

Là một phần trong mục đích của Văn phòng Hoa kiều của Hội đồng Nhà nước, UFWD cũng có "trung tâm dịch vụ Hoa kiều" của riêng mình, các trung tâm đó có trụ sở tại nhiều tổ chức từ thiện khác nhau. Do các nhiệm vụ chồng chéo giữa cộng đồng người Hoa ở hải ngoại, cho nên việc MPS phối hợp với UFWD là điều khó tránh khỏi.

ĐCSTQ mua đất gần các địa điểm nhạy cảm của Mỹ

Gần đây, một số câu chuyện về việc Trung Quốc thu mua đất gần các địa điểm quan trọng của Mỹ đã trở thành tiêu điểm.

Theo tờ The New York Times, tập đoàn nông nghiệp thuộc sở hữu của Trung Quốc Fufeng USA muốn thành lập một nhà máy xay ngô khổng lồ cách Căn cứ Không quân Grand Forks ở Bắc Dakota chưa đầy 25 km. Đây cũng là nơi chứa Máy bay trinh sát không người lái tầm cao (RQ-4 Block 30 Global Hawk) của Phi đội Bảo dưỡng máy bay số 319.

Fufeng USA, công ty con tại Mỹ của Tập đoàn nông nghiệp Fufeng, nhà sản xuất phụ gia thực phẩm lớn có trụ sở tại Sơn Đông, Trung Quốc và có mối liên hệ với ĐCSTQ.

Tuy nhiên, trong một lá thư gửi Thượng nghị sĩ John Hoeven, Trợ lý Bộ trưởng Không quân Andrew Hunter đánh giá rằng dự án được đề xuất sẽ gây ra “rủi ro và tác động đáng kể cả trong ngắn hạn và dài hạn đối với các hoạt động của lực lượng Không quân trong khu vực”.

“Mặc dù Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) kết luận rằng họ không có thẩm quyền, nhưng quan điểm của Lực lượng Không quân Mỹ là rất rõ ràng: Dự án được đề xuất là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia, gây ra rủi ro và tác động đáng kể cả trong ngắn hạn và dài hạn đối với các hoạt động của chúng ta trong khu vực", ông Andrew Hunter, lãnh đạo bộ phận mua lại của Lực lượng Không quân Mỹ cho hay. Lập luận trên của ông được trích dẫn trong một bức thư (pdf) mà ông gửi cho hai Thượng nghị sĩ Kevin Cramer và John Hoeven vào ngày 27/1.

Trong khi đó, ở tiểu bang Texas, một cựu tướng Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) sở hữu 200 dặm vuông (khoảng 322 km vuông) gần Căn cứ Không quân Laughlin, một trung tâm đào tạo phi công chủ chốt của Không quân Mỹ.

Theo đài Fox News, “Huawei đã chiếm được một khu đất rộng lớn gần các hầm chứa hạt nhân - nơi chứa 50 tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III” ở tiểu bang Montana.

Công ty Smithfield Foods thuộc tập đoàn WH có trụ sở ở Hong Kong, nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới

Tờ Daily Mail của Anh hồi tháng trước dẫn một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho hay, “Tính đến tháng 12/20221, ĐCSTQ nắm giữ 383.935 mẫu Anh [gần gấp đôi diện tích 193.700 mẫu Anh của Thành phố New York] đất nông nghiệp của Mỹ”, cũng như Smithfield, công ty chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới, được Tập đoàn Shuanghui mua lại với giá 5 tỷ USD vào năm 2013.

Theo Báo cáo Thông tin Liên lạc của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hồi tháng 2, chính quyền Trung Quốc cũng đang cố gắng “tạo ra đòn bẩy kinh tế và ảnh hưởng quá mức đối với lĩnh vực hàng hải của Hoa Kỳ [bằng cách thiết lập sự hiện diện chiến lược tại các cảng trên sông Mississippi], nhằm phá vỡ cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng và chuỗi cung ứng” của Washington.

Nam giới Trung Quốc trong độ tuổi nhập ngũ vượt biên giới Mỹ - Mexico

Theo đài Fox News, “Công dân Trung Quốc đang vượt biên giới Mỹ - Mexico để vào Hoa Kỳ với số lượng chưa từng có trong năm nay”. Con số vượt biên này còn lớn hơn nhiều so với tổng số người vượt biên vào tháng 4/2022.

Theo Daily Caller News Foundation, “Các đặc vụ Biên phòng đã bắt giữ hơn 14.000 người di cư bất hợp pháp từ Trung Quốc ở biên giới phía Nam” trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 6/2023. Trong số đó có nam giới trong độ tuổi nhập ngũ, bằng chứng là một số hình ảnh được ghi lại trong một video cho thấy hàng trăm nam giới Trung Quốc trong độ tuổi nhập ngũ vượt biên sang Panama cùng lúc.

Đội tuần tra biên giới đã bỏ sót bao nhiêu trường hợp vượt biên trái phép? Đây có phải là những điệp viên tiềm năng hay họ đang thực hiện một loại nhiệm vụ bí mật nào đó cho PLA?

Gián điệp Trung Quốc

Tờ Daily Mail ngày 3/8/2011 đưa tin, FBI đã phát hiện ra “một đường dây buôn lậu hạt giống khổng lồ của Trung Quốc đang diễn ra ở tiểu bang Iowa”. Đường dây buôn lậu này do một công dân Trung Quốc tên Mo Hailong cầm đầu.

Mục tiêu của họ là đánh cắp những hạt giống biến đổi gen mới nhất từ ​​DuPont Pioneer.

Vào tháng 1, đài BBC đã ghi lại một quá trình có hệ thống về cách Trung Quốc “đánh cắp bí mật công nghệ của Mỹ”.

Một ví dụ là việc sử dụng steganography, được định nghĩa là "phương pháp che giấu tệp dữ liệu trong mã của tệp dữ liệu khác”, trong trường hợp này, tài sản trí tuệ của General Electric Power được ẩn giấu trong mã nhị phân của bức ảnh kỹ thuật số chụp cảnh hoàng hôn.

“Các nhà khoa học của ĐCSTQ và PLA sẽ tự coi mình là ‘mỏ neo’ trong các tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ và sau đó mời các nhà khoa học Trung Quốc khác vào phòng thí nghiệm của họ ở Hoa Kỳ để tiếp cận kiến thức, kỹ năng, công nghệ của Hoa Kỳ và nguồn tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ. Sau đó, các tài sản này sẽ được đưa vào các chương trình của Trung Quốc, bao gồm cả các chương trình quân sự của nước này”, chuyên gia Gateway đưa tin vào tháng 3.

Tờ Daily Mail hồi tháng 6 đưa tin, "các nghi phạm gián điệp Trung Quốc ăn mặc như khách du lịch đã nhiều lần cố gắng xâm nhập vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Alaska”.

Theo Daily Caller News Foundation, ngày 25/5, tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong (Xie Feng), đã “yêu cầu 'sự ủng hộ' của 'đồng bào' Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời kêu gọi 'sinh viên Trung Quốc' ở Mỹ với mục đích ‘phụng sự tổ quốc', theo hai bức thư ngỏ viết bằng tiếng Anh trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc".

Đó có phải là yêu cầu trực tiếp đối với những người Trung Quốc thường trú hoặc đang có thị thực du học ở Hoa Kỳ để làm gián điệp cho ĐCSTQ hay không?

Các thanh niên đi ngang qua bảng quảng cáo về "Giấc mộng Trung Hoa", khẩu hiệu gắn liền với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bên ngoài một trường học ở Bắc Kinh vào ngày 12/3/2018. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)
Các thanh niên đi ngang qua biển quảng cáo về "Giấc mộng Trung Hoa", khẩu hiệu gắn liền với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bên ngoài một trường học ở Bắc Kinh vào ngày 12/3/2018. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

Ông Tập ca ngợi Hoa Kiều

Hôm 31/8, ông Tập đã tham dự lễ khai mạc Đại hội toàn quốc Hoa kiều hồi hương và thân nhân của họ lần thứ 11 tại Bắc Kinh để ghi nhận tầm quan trọng của cộng đồng Hoa kiều đối với quá trình hiện đại hóa của ĐCSTQ.

Việc lãnh đạo ĐCSTQ khen ngợi người Hoa ở hải ngoại không có gì mới mẻ, vì đây chỉ là một khía cạnh trong “Giấc mơ Trung Hoa” của ông, mà ông mô tả là “sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa”. Người Hoa ở hải ngoại rõ ràng đóng một vai trò nào đó, nhưng nếu ý của ông Tập khác với nghĩa đen thì sao?

Kết luận

Mảnh ghép cuối cùng đó đã làm sáng tỏ chiến lược lâu dài của ĐCSTQ là nhằm lật đổ và đánh cắp các tài sản từ “kẻ thù chính” của họ là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Nếu không có bối cảnh trên thì mỗi câu chuyện trên đều đáng đưa tin nhưng không đủ để gây chấn động.

Là một phần của chiến lược xâm nhập và là lực lượng bí mật phối hợp với các mục tiêu bất chính tiềm ẩn, những mảnh ghép trên sẽ là mối quan tâm lớn đối với tất cả những người Mỹ muốn bảo vệ nền Cộng hòa lập hiến của họ khỏi những người cộng sản.

Kết nối các dữ kiện trên, chúng ta có giả thuyết sau đây:

Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung Quốc thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng trên toàn thế giới nhằm trấn áp những Hoa kiều bất đồng chính kiến, đồng thời sử dụng chúng ở các quốc gia sở tại để thúc đẩy tuyên truyền về ĐCSTQ và tác động đến chính sách công.

Các đồn cảnh sát mật ở hải ngoại (hay còn gọi là trung tâm dịch vụ) của Bộ Công an cung cấp nhân lực và dùng bạo lực để ép buộc những người bất đồng chính kiến ​​ở cộng đồng người Hoa hải ngoại.

Để đảm bảo họ buộc phải tuân thủ, Bộ Công an có thể tác động đến các cơ quan an ninh công cộng ở Trung Quốc nhằm gây áp lực cho thân nhân của Hoa kiều ở quê nhà và buộc họ phải tuân theo mong muốn của ĐCSTQ.

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ khuyến khích Hoa kiều, bao gồm cả sinh viên có thị thực tạm thời, “phụng sự quê hương”, trong khi trên thực tế UFWD và MPS đã có sẵn tên tuổi và địa chỉ của họ để "thuyết phục" khi cần thiết; và các tổ chức trực thuộc vẫn tồn tại ở Hoa Kỳ có thể theo dõi và gây áp lực đến họ bất cứ lúc nào.

Với sự hậu thuẫn của Hoa kiều, Trung Quốc đang mua bất động sản và tài sản gần các cơ sở hạ tầng chiến lược của Hoa Kỳ nhằm mục đích thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng kinh tế và địa chính trị trong tương lai.

Sự gia tăng công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ cung cấp thêm nhân lực cho các tổ chức trao đổi văn hóa, gián điệp và các hoạt động bất chính khác do Trung Quốc điều hành và cung cấp thêm nhân lực cho các “trung tâm dịch vụ”.

Sự gia tăng số lượng công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ đã cung cấp thêm nhân lực cho các tổ chức trao đổi văn hóa, gián điệp và các hoạt động bất chính khác do Trung Quốc điều hành và cung cấp thêm nhân lực cho các “đồn cảnh sát”.

Công dân Trung Quốc tại Hoa Kỳ tiếp tục bị bắt quả tang khi đánh cắp bí mật kinh tế và quân sự của Hoa Kỳ; ai biết được có bao nhiêu điệp viên Trung Quốc (một số cải trang thành sinh viên, trao đổi khoa học nghiên cứu và những người vô hại khác) đã không bị phát hiện trong nhiều năm?

Ông Tập đã che đậy toàn bộ hoạt động này bằng cách công khai ca ngợi những người Hoa ở hải ngoại hồi hương, ngụ ý rằng họ sẽ được chào đón trở về và có thể được khen thưởng, đặc biệt nếu họ mang theo một số công nghệ và bí mật của phương Tây (và sẵn sàng thực hiện mệnh lệnh của các bộ máy UFWD và MPS điều hành toàn bộ hoạt động).

Tất cả những điều này là một phần của chiến lược dài hạn của ĐCSTQ nhằm bóc lột Hoa kiều vì lợi ích của ĐCSTQ và hiện thực hóa “Giấc mộng Trung Hoa” của ông Tập Cận Bình.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Tác giả Stu Cvrk là Thuyền trưởng/Đại úy về hưu sau 30 năm phục vụ trong Hải quân Mỹ. Ông từng giữ nhiều chức vụ thường trực và dự bị khác nhau, với kinh nghiệm hoạt động dày dặn ở Trung Đông và Tây Thái Bình Dương. Thông qua kiến thức và kinh nghiệm khi làm nhà phân tích hệ thống kiêm nhà hải dương học, ông Cvrk tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ, nơi ông tiếp nhận một nền giáo dục truyền thống và tự do - điều đóng vai trò nền tảng cho các bài bình luận chính trị của ông.



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ lợi dụng Hoa kiều để hiện thực hóa Giấc mộng Trung Hoa của ông Tập?