Downfall 2.0: Hoa Kỳ phải tìm ra những điểm yếu dẫn đến sự sụp đổ của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch Downfall (Operation Downfall) là mật danh mà Hoa Kỳ đặt cho kế hoạch tấn công Nhật Bản, bao gồm: Chiến dịch Olympic - cuộc tấn công vào Kyushu ở miền nam Nhật Bản tháng 11/1945, và Chiến dịch Coronet - cuộc tấn công vào Honshu năm 1946. Tại thời điểm này, Hoa Kỳ cần phải bắt đầu lập kế hoạch cho Downfall 2.0: sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trọng tâm của Downfall 2.0 cần nằm trong lĩnh vực chiến tranh chính trị, mục đích là đánh bại ĐCSTQ mà không cần dùng đến chiến tranh sát thương; dù vậy, Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này vẫn cần phải chuẩn bị để có thể tiến hành chiến tranh sát thương nếu cần thiết.

Một trong những mục tiêu then chốt của chiến lược chiến tranh chính trị của Downfall 2.0 phải là: tìm ra điểm yếu của chính quyền Trung Quốc và cách để lật đổ chính quyền này. Việc làm sáng tỏ những điểm yếu như vậy là rất trọng yếu vì 4 lý do dưới đây.

Thứ nhất, chiến lược hiệu quả nhất để đánh bại các tham vọng hung hãn của ĐCSTQ, đồng thời để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, các đồng minh, cũng như trật tự quốc tế tự do, đó là giải thể ĐCSTQ – nhưng điều này cũng đặt ra nhiều thách thức mới cho Hoa Kỳ. ĐCSTQ rất nhanh tới đây sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về tính hợp pháp của Đảng, lý do là nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu; người dân vô cùng bất mãn về sự cai trị của Đảng - điều được nhìn thấy rất rõ qua chính sách “zero-COVID” hà khắc; và sự o ép mang tính toàn trị ngày càng mạnh mẽ mà nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình áp đặt lên Đảng và lên người dân Trung Quốc.

Tuy nhiên, hình thức sụp đổ của ĐCSTQ – tính đột ngột và cơ chế của sự sụp đổ này – cũng đặt ra một vấn đề có tính chiến lược đối với lợi ích và an ninh của Hoa Kỳ. Phần lớn phụ thuộc vào việc chế độ Trung Quốc sẽ diệt vong như thế nào. Những người nắm quyền quyết định về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ phải hiểu lý do tại sao ĐCSTQ có thể sụp đổ - và Downfall 2.0 có thể sẽ sớm xuất hiện, sớm hơn hầu hết các nhà phân tích dự đoán - và vì vậy, chính phủ của Hoa Kỳ và các đồng minh cần chuẩn bị để đón nhận điều này.

Downfall 2.0: Hoa Kỳ phải tìm ra những điểm yếu dẫn đến sự sụp đổ của ĐCSTQ
Đoàn diễu hành cầm biểu ngữ “Giải thể ĐCSTQ”, ở Hong Kong, ngày 1/7/2019. (Ảnh: Sung Pi-Lung/The Epoch Times)

Thứ hai, bằng cách xác định chính xác điểm yếu của ĐCSTQ, chúng ta có thể xây dựng các chính sách để thúc đẩy sự sụp đổ của Đảng, để chính phủ Hoa Kỳ và đồng minh chuẩn bị trước cho sự sụp đổ này. Cần đặc biệt chú ý đến các nhiệm vụ mà Mỹ và đồng minh sẽ phải thực hiện ở Trung Quốc thời hậu ĐCSTQ. Sẽ có nhiều vấn đề cần xử lý, nhưng trên hết, Washington phải triển khai các phái bộ để hỗ trợ người dân Trung Quốc và để đảm bảo rằng tất cả các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt của Trung Quốc đều nằm trong tầm kiểm soát.

Đồng thời, Hoa Kỳ và các chính phủ đồng minh cần hiểu về những khó khăn to lớn mà Mỹ phải đối mặt trong quá trình khiến ĐCSTQ mất đi quyền lực. Sự kết thúc của ĐCSTQ sẽ do người dân Trung Quốc tạo ra. Tuy nhiên, có nhiều con đường dẫn đến sự sụp đổ của Đảng, bao gồm một cuộc khủng hoảng ý thức hệ về tính hợp pháp của Đảng hoặc sự phát triển của xã hội dân sự Trung Quốc. Dù sự sụp đổ của ĐCSTQ không có khả năng xuất phát từ những hành động mà Hoa Kỳ có thể ép buộc, nhưng Washington có thể ban hành các chính sách thúc đẩy sự sụp đổ đó, nhằm tạo ra kết quả thuận lợi nhất có thể cho an ninh quốc gia Mỹ.

Thứ ba, việc hiểu và áp dụng các bài học lịch sử về việc các chế độ cộng sản trước đây lên nắm quyền và sụp đổ như thế nào sẽ cho phép chúng ta hiểu biết rộng hơn về tính bất hợp pháp của ĐCSTQ, cũng như về việc các hệ tư tưởng và chế độ trước đó đã bị lật đổ như thế nào mà không để xảy ra xung đột bạo lực giữa các cường quốc. Nếu Downfall 2.0 thành công và ĐCSTQ tiêu vong, thì Trung Quốc sẽ bước vào thời kỳ khủng hoảng nhân đạo và có khả năng xảy ra hỗn loạn. Những người ủng hộ dân chủ ở Hong Kong và Đài Loan có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi sang một chính phủ hậu ĐCSTQ.

Thứ tư, khi ĐCSTQ nhằm vào Hoa Kỳ và các đồng minh chủ chốt của nước này, thì việc bác bỏ tính hợp pháp của ĐCSTQ và lập kế hoạch cho một Trung Quốc hậu ĐCSTQ là một phản ứng thích hợp của Hoa Kỳ. Nó thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trước các nhà lãnh đạo ĐCSTQ rằng, Hoa Kỳ sẽ chiến đấu trong lĩnh vực chiến tranh chính trị và sẽ nhắm vào trọng tâm – đó chính là ĐCSTQ. Việc tham gia chiến tranh chính trị cũng cho thấy Washington kiên quyết thúc đẩy ĐCSTQ giải thể, điều này khiến Bắc Kinh phải chịu áp lực nặng nề, bởi vì từ gốc rễ, Đảng hiểu rằng sự tồn tại của Đảng là bất hợp pháp.

Về bản chất, việc nhắm mục tiêu vào ĐCSTQ là một điều có ích và quan trọng đối với Mỹ trong cuộc chiến tranh lạnh hiện nay. Những người nắm quyền ra quyết định của Hoa Kỳ cần hiểu rằng, cuộc cạnh tranh an ninh lâu dài ở Đông Á sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụp đổ của ĐCSTQ, vì Trung Quốc sẽ vẫn là một cường quốc và luôn cạnh tranh về lợi ích với các cường quốc thế giới và khu vực khác. Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Philippines, Việt Nam – và thậm chí cả Đài Loan và Hoa Kỳ – sẽ xung đột lợi ích với nhau. Triều Tiên, Nga hoặc Ấn Độ có thể sẽ gây áp lực buộc Trung Quốc phải nhượng bộ trong các tranh chấp lãnh thổ.

Theo đó, Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với một châu Á đa cực với các trung tâm sức mạnh kinh tế và quân sự quan trọng - gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga; và do đó, điều cần thiết là phải xác định được các lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mục tiêu của Downfall 2.0 là sự sụp đổ của ĐCSTQ. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ mang đến niềm vui tự do to lớn cho người dân Trung Quốc; người Mỹ cũng như tất cả người dân trên thế giới sẽ tham gia tiệc ăn mừng của họ. Một trong những chế độ hung hãn và đáng ghê tởm nhất trong lịch sử cuối cùng sẽ sụp đổ. Một điều tuyệt vời không kém là, sự sụp đổ của ĐCSTQ sẽ tạo ra những thách thức mà Hoa Kỳ có thể xác định được. Việc nhìn ra được ĐCSTQ sẽ sụp đổ như thế nào là điều tối quan trọng cần phải làm, nhờ đó, mối đe dọa đến từ ĐCSTQ có thể được tiêu diệt trên cơ sở có lợi cho các lợi ích của Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ sẽ tìm ra cách để đảm bảo lợi ích an ninh quốc gia của mình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Khi cuộc cạnh tranh an ninh Trung - Mỹ ngày càng gia tăng về cường độ và về tính cấp bách mà yêu cầu Hoa Kỳ phải phản ứng kịp thời, thì điều cần thiết là phải nhận thức chính xác sự nguy hiểm và những điểm yếu của ĐCSTQ. Nếu Hoa Kỳ không thể trực tiếp khiến ĐCSTQ sụp đổ, thì nước này có thể lập kế hoạch cho sự sụp đổ này và hỗ trợ những bên có khả năng tạo ra Downfall 2.0.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Ông Bradley A. Thayer là đồng tác giả của cuốn sách “Understanding the China Threat” (Hiểu về các mối đe dọa từ Trung Quốc) và là người đứng đầu bộ phận Chính sách Trung Quốc tại Trung tâm về Chính sách An ninh có trụ sở tại Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

Downfall 2.0: Hoa Kỳ phải tìm ra những điểm yếu dẫn đến sự sụp đổ của ĐCSTQ