Dù có tỷ lệ tiêm phòng cao, Ireland vẫn đề ra những hạn chế mới vì COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Ireland - một trong những quốc gia được tiêm chủng nhiều nhất trên thế giới - đã áp dụng lại các biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19, bao gồm lệnh giới nghiêm lúc nửa đêm

Các quan chức nước này giải thích rằng, động thái này nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Theo dữ liệu của chính phủ Ireland, khoảng 93% dân số trưởng thành của quốc gia này đã được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Và khoảng 89,1% dân số trên 12 tuổi được tiêm chủng.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Ireland là ông Michael Martin đã thông báo trong một bài phát biểu trên toàn quốc về lệnh giới nghiêm lúc nửa đêm đối với các quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ đêm bắt đầu từ hôm 18/11 (theo giờ địa phương).

Trao đổi với các phóng viên về những biện pháp hạn chế này, ông Martin cho biết: “Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn và sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn”. Như vẫn làm trước đây, các quan chức y tế nước này cảnh báo rằng, các bệnh viện sẽ phải đối mặt với áp lực gia tăng trong những tuần tới.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Martin cho biết, ông không loại trừ việc áp đặt thêm các hạn chế vì COVID-19 nếu sự lây lan của virus Corona Vũ Hán không chậm lại sau khi các lệnh giới nghiệm dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 18/11 (theo giờ địa phương).

Ông Martin cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện từng bước này và nói thêm: Tôi biết rằng không ai muốn quay trở lại một thế giới có với lệnh hạn chế tràn lan”.

Tuy nhiên, động thái này chắc chắn sẽ gây ra những lời chỉ trích về cả hiệu quả của vaccine và lệnh giới nghiêm kéo dài hơn 20 tháng vì đại dịch COVID-19 tại nước này. Các chỉ trích đối với các quy định bắt buộc thường chỉ ra các quốc gia và khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao, bao gồm cả Israel, đang trải qua đợt tái bùng phát COVID-19 mặc dù ngày càng có nhiều yêu cầu được áp dụng.

Vào tháng Mười, giám đốc lâm sàng của Cơ quan Điều hành Dịch vụ Y tế Ireland là Tiến sĩ Colm Henry nói với các phương tiện truyền thông rằng, số người không được tiêm chủng đầy đủ là “không đủ cao”. Vào thời điểm ông tuyên bố, Ireland có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất trong Liên minh châu Âu, với 92% người lớn đã được tiêm phòng COVID-19.

Hiện tại, chỉ những người có thể xuất trình bằng chứng đã tiêm vaccine COVID-19 mới có thể dùng bữa tại các nhà hàng và quán bar trong nhà, báo Irish Times đưa tin.

Với các biện pháp kiểm soát mới, Ireland cùng với ngày càng nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng các quy định bắt buộc về vaccine hoặc COVID-19 trong những ngày gần đây. Tuần này, Áo đã ra lệnh giới nghiêm 10 ngày đối với những người chưa được tiêm chủng vaccine, và chỉ đạo các sĩ quan cảnh sát tiến hành kiểm tra tại chỗ để xác định tình trạng tiêm chủng của những người xung quanh.

Trong ngày đầu tiên áp dụng quy định, hơn 15.000 người đã được các sĩ quan trên khắp nước Áo kiểm tra, các quan chức chính phủ xác nhận hôm 16/11. Họ nói rằng, đã có khoảng 120 trường hợp phải nộp tiền phạt - từ vài trăm USD cho đến hơn 1.000 USD.

Theo quy định của Áo, trẻ em dưới 12 tuổi và những người gần đây đã khỏi bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra COVID-19, sẽ được miễn phải tuân thủ quy định. Tuy nhiên, những người chưa được tiêm chủng phải ở trong nhà của họ, trừ khi họ tham gia vào các hoạt động kinh doanh hoặc đi lại cần thiết, chính phủ cho biết.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dù có tỷ lệ tiêm phòng cao, Ireland vẫn đề ra những hạn chế mới vì COVID-19