Elon Musk: SpaceX sẽ tiếp tục tài trợ cho Starlink ở Ukraine bất chấp thua lỗ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Elon Musk hôm 15/10 cho biết, ông sẽ tiếp tục tài trợ cho dịch vụ Internet Starlink ở Ukraine bất chấp thua lỗ. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi ông chủ SpaceX nói rằng ông không còn đủ khả năng để cung cấp dịch vụ miễn phí cho Ukraine. Vị tỷ phú công nghệ cũng cáo buộc Nga đang cố gắng tiêu diệt dịch vụ vệ tinh Starlink.

"Mặc dù Starlink vẫn đang thua lỗ và các công ty khác thì đang nhận được hàng tỷ USD tiền thuế, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tài trợ miễn phí cho chính phủ Ukraine", ông viết trên Twitter.

Hôm 14/10, Elon Musk cho biết SpaceX không thể tài trợ vô thời hạn cho dịch vụ Starlink ở Ukraine. Starlink đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp cho quân đội và người dân Ukraine duy trì hoạt động trực tuyến.

Khi một người dùng Twitter nói với Musk rằng "Đúng là làm ơn mắc oán" (No good deed goes unpunished), ông Musk trả lời "Dù vậy, chúng ta vẫn nên làm những việc tốt".

Elon Musk đưa ra nhận xét hôm 14/10 về việc tài trợ cho dịch vụ Starlink sau khi đài CNN công bố bức thư mà SpaceX gửi tới Lầu Năm Góc vào tháng 9, yêu cầu cơ quan này trang trải chi phí vận hành hệ thống Starlink ở Ukraine được cho là có thể tốn gần 400 triệu USD trong năm tới.

Theo đó, Elon Musk nói rằng công ty “không thể tiếp tục tài trợ thêm thiết bị đầu cuối cho Ukraine, hoặc chi trả cho các thiết bị đầu cuối hiện có trong một khoảng thời gian không xác định”.

Đáp lại yêu cầu của Elon Musk, Nhà Trắng hôm 14/10 cho biết Lầu Năm Góc và các đồng minh của Mỹ đang nghiên cứu các phương án để duy trì dịch vụ vệ tinh Starlink cho Ukraine.

Elon Musk: Nga cố gắng tiêu diệt Starlink

Tờ RT đưa tin, Giám đốc điều hành SpaceX, Elon Musk, đã đổ lỗi cho Nga vì đã nỗ lực nhằm vô hiệu hóa dịch vụ vệ tinh Starlink của ông, mà lực lượng Ukraine phụ thuộc rất nhiều trong cuộc xung đột giữa Moscow và Kyiv.

“Nga đang tích cực tìm cách tiêu diệt Internet vệ tinh Starlink”, Elon Musk nói trong một tweet hôm thứ Bảy.

Theo ông trùm SpaceX, công ty vận hành dịch vụ vệ tinh đã phân bổ "nguồn lực khổng lồ" để bảo công ty này khỏi các cuộc tấn công gây nhiễu và tấn công mạng. “Ngay cả như vậy, Starlink vẫn có thể chết”, ông cảnh báo.

Tỷ phú này cũng phàn nàn rằng việc duy trì thông tin liên lạc trên chiến trường rất khó khăn và tốn kém. Ông buộc công ty Mỹ phải chi khoảng 20 triệu USD mỗi tháng để bảo vệ dịch vụ này khỏi các cuộc tấn công mạng và gây nhiễu.

Elon Musk đã tặng các thiết bị đầu cuối Starlink trị giá 80 triệu USD cho Kyiv khi bắt đầu cuộc xung đột vào cuối tháng Hai, biến hệ thống này trở thành công cụ liên lạc chính cho các lực lượng của Ukraine.

Tuy nhiên, người đàn ông giàu nhất thế giới đã bất hòa với các quan chức Ukraine vào đầu tháng 10 sau khi chia sẻ kế hoạch hòa bình để giải quyết cuộc xung đột. Theo Elon Musk, Nga nên “bầu cử lại ở các khu vực bị sáp nhập dưới sự giám sát của Liên Hợp quốc”. Nếu công chúng bỏ phiếu phản đối sự tiếp quản của Nga, thì Moscow sẽ "ra đi vì đó là mong muốn của người dân", trong khi Kyiv sẽ cam kết trung lập và từ bỏ yêu sách đối với Crimea.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskyy đã phản ứng với ý tưởng này bằng cách khởi động một cuộc thăm dò trên Twitter, hỏi những người theo dõi “Elon Musk” họ “thích ai hơn” - người “ủng hộ Ukraine” hoặc người “ủng hộ Nga”. Đại sứ sắp mãn nhiệm gây tranh cãi của Kyiv tại Đức Andriy Melnyk đã đi xa hơn, nói rằng" Biến ngay đi là câu trả lời rất ngoại giao của tôi dành cho ông @elonmusk".

Kết quả duy nhất là giờ đây, sẽ chẳng có người Ukraine nào mua mấy món đồ tào lao Tesla của ông. Vì vậy, chúc ông may mắn", ông Andriy Melnyk nói.

Thượng nghị sĩ Nga Vladimir Dzhabarov cho biết trong trường hợp không có Starlink, đây “sẽ là một đòn giáng mạnh vào khả năng phòng thủ của Ukraine”.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk: SpaceX sẽ tiếp tục tài trợ cho Starlink ở Ukraine bất chấp thua lỗ