EU dọa trừng phạt Elon Musk sau khi Twitter tạm khóa tài khoản một số nhà báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 6 (16/12), Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng cảnh báo CEO Elon Musk sau khi Twitter tạm khóa tài khoản một số nhà báo đến từ CNN, New York Times, Washington Post, v.v. vì vi phạm chính sách mới của mạng xã hội này.

Bà Vera Jourova, Phó chủ tịch EU, viết trên Twitter như sau: “Thông tin về việc Twitter tùy tiện đình chỉ các nhà báo là đáng lo ngại. Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của EU yêu cầu tôn trọng quyền tự do truyền thông và các quyền cơ bản. Điều này được củng cố bởi #MediaFreedomAct [Đạo luật Tự do Truyền thông] của chúng tôi. @elonmusk nên biết điều đó. Có lằn ranh đỏ. Và sẽ sớm có biện pháp trừng phạt”.

Bà Jourova không nói chi tiết về những biện pháp trừng phạt mà ông Musk hoặc Twitter sẽ phải đối mặt. Theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của EU, mà bà đã nhắc đến, các công ty có thể bị phạt 6% doanh thu toàn cầu hàng năm nếu họ phạm luật.

Cùng lúc đó, Bộ trưởng Công nghiệp của Pháp, ông Roland Lescure, viết rằng ông sẽ ngừng sử dụng tài khoản của mình.

“Sau khi @elonmusk đình chỉ tài khoản của các nhà báo, tôi sẽ tạm dừng mọi hoạt động trên @Twitter cho đến khi có thông báo mới”, ông viết.

Elon Musk, một trong những người giàu nhất thế giới, đã không công khai trả lời cảnh báo hôm thứ 6 của EU.

Vào tháng 11, các nhà quản lý EU từng cảnh báo ông Musk rằng nền tảng truyền thông xã hội của ông có thể sẽ phải đối mặt với lệnh cấm trên toàn khối bởi các chính sách kiểm duyệt nội dung mới. Một quan chức hàng đầu, ông Thierry Breton, đã gặp ông Musk và yêu cầu Twitter tuân thủ các quy định của EU liên quan đến cái gọi là ngôn từ kích động thù hận và thông tin sai lệch.

Các tài khoản bị Twitter tạm khóa vào hôm thứ 5 (15/12) thuộc về Donie O'Sullivan - phóng viên mảng công nghệ và chính trị của CNN, Ryan Mac - phóng viên mảng công nghệ của The New York Times, Drew Harwell - phóng viên công nghệ của The Washington Post, Matt Binder - phóng viên công nghệ của Mashable, Micah Lee - phóng viên công nghệ của The Intercept, phóng viên Steve Herman đến từ Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), nhà báo Aaron Rupar, nhà bình luận thể thao và chính trị Keith Olbermann.

Tất cả các nhà báo có tài khoản bị đình chỉ đều là những người đưa tin không ngừng nghỉ về Elon Musk, những người mà ông Musk cho rằng đã tiết lộ vị trí của ông ấy, có khả năng khiến cho ông và gia đình gặp nguy hiểm.

Vài giờ sau khi Twitter tạm khóa các tài khoản, Elon Musk đã đăng một cuộc thăm dò ý kiến người dùng, trong đó hỏi liệu những tài khoản đó có nên được khôi phục hay không.

Khoảng 43% người tham gia trả lời cho rằng chúng nên được khôi phục “ngay bây giờ”; 4,5% cho rằng ông Musk nên khôi phục các tài khoản trong 24 giờ; 14,4% cho rằng nên cấm trong 7 ngày; 38,1% nói rằng nên cấm trong thời gian dài hơn.

Trước đó, cũng vào hôm thứ 5, Twitter đã công bố các thay đổi trong chính sách Thông tin Cá nhân — thường được gọi là chính sách về doxxing, trong đó cấm chia sẻ thông tin theo thời gian thực về vị trí người dùng, cũng như cấm liên kết với các nguồn bên ngoài có chứa các thông tin đó. Lý do Twitter đưa ra là những thông tin như vậy mang đến “nguy cơ bị tổn hại về thể chất”.

Chính sách về doxxing quy định bất kỳ tài khoản nào chia sẻ thông tin theo thời gian thực về vị trí của các cá nhân (ngoại trừ chính bản thân cá nhân đó chia sẻ) sẽ bị tạm khóa trong thời gian không xác định. Lần thứ hai họ làm như vậy, tài khoản của họ sẽ bị khóa vĩnh viễn.

“Sẽ không có bất kỳ phân biệt đối xử nào trong tương lai giữa các nhà báo hay những người được gọi là nhà báo và những người bình thường”, Elon Musk nói về đối tượng của chính sách về doxxing. “Mọi người sẽ được đối xử như nhau”.

Ông Musk giữ chức giám đốc điều hành (CEO) của Twitter kể từ tháng 10/2022 sau khi mua công ty với giá 44 tỷ USD. Vài ngày sau khi mua lại công ty, ông đã cho hàng nghìn nhân viên thôi việc và dỡ bỏ nhiều hạn chế xung quanh phát ngôn của người dùng.

Elon Musk đã cấp cho nhà báo Matt Taibbi và nhiều nhà báo khác quyền truy cập các tài liệu nội bộ của Twitter. Họ đã cùng phối hợp để công bố đến công chúng “Hồ sơ Twitter” đang rất nổi tiếng hiện nay:

Xuân Hoa



BÀI CHỌN LỌC

EU dọa trừng phạt Elon Musk sau khi Twitter tạm khóa tài khoản một số nhà báo