Hàn Quốc đáp trả mạnh mẽ để bảo vệ lãnh hải trước lực lượng 'Dân quân biển' Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời gian gần đây, các đội tàu đánh cá Trung Quốc đã thực hiện hành vi đánh bắt phi pháp nhằm hỗ trợ Hải quân và Lực lượng Tuần duyên nước này cạnh tranh với các quốc gia láng giềng về chủ quyền và tài nguyên biển. Hoạt động đánh bắt phi pháp của Trung Quốc diễn ra thường xuyên tại vùng biển tranh chấp với Hàn Quốc. Nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã yêu cầu Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc có biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ an ninh quốc gia.

Ngày 9/4, Tổng thống Yoon đã thị sát tình hình hoạt động đánh bắt phi pháp của các tàu cá Trung Quốc trong mùa cao điểm đánh bắt cua trên một trong những tàu tuần tra của Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc đóng quân tại Incheon.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định trong một thông cáo báo chí: "Tổng thống Yoon nhấn mạnh rằng vấn đề hoạt động đánh bắt phi pháp của tàu cá Trung Quốc cần được giải quyết một cách triệt để từ góc độ bảo vệ an ninh tài nguyên biển của chúng ta".

Tổng thống Yoon Suk-yeol khẳng định rằng ngay cả Bắc Triều Tiên, quốc gia có quan hệ liên minh quân sự với Trung Quốc, cũng đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để xử lý các tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp. Do đó, chính phủ Hàn Quốc cam kết bảo vệ vùng lãnh hải và sinh kế của ngư dân nước nhà.

Mỹ - Trung - Philippines tranh giành Biển Đông: Mỹ tập trận tàu sân bay, Trung Quốc điều tàu do thám
Hình ảnh cho thấy vào ngày 31/1/2024, trong cuộc tập trận chung Mỹ - Nhật, một tàu chiến Trung Quốc (phía sau bên phải) đã lén nhìn khu trục hạm Mỹ và tàu sân bay USS Carl Vinson cách đó khoảng 7 hoặc 8 km. (Ảnh: Richard A. Brooks/AFP/Getty Images)

Phản ứng ‘hung hãn’ của Trung Quốc

Trong quá trình thực thi các biện pháp mạnh tay nhằm kiềm chế hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc thường xuyên phải đối mặt với sự chống trả hung hãn từ các tàu cá Trung Quốc. Điều này đã dẫn đến nhiều vụ xung đột bạo lực giữa hai bên, gây tổn thất nhân mạng cho lực lượng Tuần duyên.

Năm 2016, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã phê chuẩn biện pháp cho phép sử dụng hỏa lực pháo binh để đáp trả tàu cá Trung Quốc trong trường hợp họ có hành vi bạo lực. Quyết định này đã mang lại hiệu quả nhất định, thể hiện qua việc hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của tàu Trung Quốc giảm đáng kể trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019. Tuy nhiên, đáng lo ngại là trong những năm gần đây, tình trạng này lại gia tăng trở lại với mức độ báo động.

Tổng thống Yoon Suk-yeol nhấn mạnh rằng Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc cần tập trung hoàn toàn vào việc bảo vệ an toàn cho công dân và lợi ích quốc gia, tránh đưa ra những phán đoán mang tính chính trị vì lo ngại phản ứng từ Trung Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc cam kết sẽ đưa vào sử dụng các tàu chuyên dụng có khả năng tiếp cận và kiểm tra các tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp, đồng thời hiện đại hóa trang thiết bị an ninh cho Lực lượng Tuần duyên.

Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng đã đặt vòng hoa và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ sĩ quan quá cố của Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc Lee Chung-ho, người đã hy sinh vào năm 2011 trong khi làm nhiệm vụ ngăn chặn một tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp.

Trung Quốc đuổi Mỹ ra khỏi khu vực, chuẩn bị phong tỏa Đài Loan
Tàu USS Chung-Hoon “đụng độ" tàu hải quân Trung Quốc (phía trên) ở eo biển Đài Loan, ngày 3/6/2023. (Ảnh: Andre T. Richard/Hải quân Hoa Kỳ/AFP/Getty Images)

Các hoạt động trấn áp

Trong tuần cuối cùng của tháng Ba, Lực lượng Tuần duyên, Hải quân và Bộ Thủy sản Hàn Quốc đã phối hợp tuần tra các vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) quanh đảo Jeju. Kết quả là 5 tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp đã bị bắt giữ, một tàu bị tịch thu, một thuyền trưởng Trung Quốc bị tạm giam, 5 thuyền viên bị trục xuất và 58 tàu cá đánh bắt bất hợp pháp khác đã bị buộc quay lại.

Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc tiết lộ rằng, trung bình có hơn 300 tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp hoạt động tại vùng biển Hàn Quốc mỗi ngày trong tháng Ba. Tuy nhiên, trong thời gian trấn áp này, con số trung bình đã giảm xuống còn hơn 140 chiếc mỗi ngày.

Hàn Quốc lo ngại rằng dưới sự chi phối của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), các tàu cá Trung Quốc tiếp tục khai thác bất hợp pháp tài nguyên biển trong khi sử dụng "chiến thuật vùng xám" để dần dần biến Biển Hoàng Hải thành vùng biển nội địa của mình.

Thuật ngữ "chiến thuật vùng xám" dùng để chỉ các chiến lược nằm giữa xung đột vũ trang và hòa bình. Nói cách khác, đây là chiến thuật sử dụng các phương thức khiêu khích nhưng không mang tính quân sự để đạt được các mục tiêu chính trị.

Tuy nhiên, vào năm 2013, ĐCSTQ đã đơn phương thiết lập đường ranh giới trên biển giữa hai nước và yêu cầu Hải quân Hàn Quốc không được vượt qua đường ranh giới này, một yêu cầu mà Hàn Quốc đã kiên quyết bác bỏ. Đường ranh giới trên biển do Trung Quốc vạch ra bao gồm hơn 70% diện tích Biển Hoàng Hải nằm trong vùng biển của Trung Quốc, điều mà Hàn Quốc hoàn toàn không thể chấp nhận.

Một sân bay, các công trình trên đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng tại Đá Su Bi - mỏm đá ngầm ở Quần đảo Trường Sa, Biển Đông, hôm 25/10/2022. (Ảnh: Ezra Acayan/Getty Images)
Một sân bay, các công trình trên đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng tại Đá Su Bi - mỏm đá ngầm ở Quần đảo Trường Sa, Biển Đông, hôm 25/10/2022. (Ảnh: Ezra Acayan/Getty Images)

Lực lượng ‘Dân quân biển’ Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik, trong thời gian đương chức là thành viên Quốc hội Hàn Quốc vào năm ngoái, đã chỉ ra rằng những thiệt hại do các tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp gây ra không chỉ làm cạn kiệt tài nguyên biển của Hàn Quốc mà còn triển khai chiến thuật vùng xám nhằm chiếm đoạt các vùng biển tranh chấp một cách hung hãn.

Ông Shin Won-sik gọi những tàu cá đánh bắt bất hợp pháp này là “Dân quân biển” của Trung Quốc. Lực lượng này hoạt động phối hợp với Lực lượng Tuần duyên Trung Quốc.

Theo Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc (CMSI), Đại học Hải chiến Mỹ, "Dân quân biển" là lực lượng phòng thủ do các chính quyền địa phương và tỉnh của Trung Quốc thành lập. Hoạt động của lực lượng này phải được sự phê chuẩn của quân đội Trung Quốc. Về bản chất, lực lượng này hoạt động như "Lực lượng Biển thứ Ba" của Trung Quốc, đóng vai trò bổ trợ cho Hải quân Trung Quốc trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia trên biển.

Lực lượng "Dân quân biển" Trung Quốc có thể được chia thành hai loại:

Loại thứ nhất là đội tàu đánh cá thông thường với số lượng lớn, thỉnh thoảng phối hợp hoạt động với Hải quân Trung Quốc trong các hoạt động tuần tra, bảo vệ và khai thác tài nguyên biển.

Loại thứ hai là lực lượng Dân quân biển chuyên nghiệp và được trang bị tốt hơn, hoạt động toàn thời gian và có khả năng trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt như chống buôn lậu, bảo vệ chủ quyền biển đảo, tham gia các hoạt động trên biển, v.v.

Lực lượng Dân quân biển đóng vai trò tiên phong trong đội tàu phụ trợ hải quân, tập trung vào các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo và lợi ích quốc gia trên biển, chứ không phải đánh bắt cá.

Năm 2021, Giáo sư Andrew Erickson thuộc Viện Nghiên cứu về Hàng hải Trung Quốc thuộc Đại học Hải chiến Hoa Kỳ cho biết trong một bài báo rằng, ĐCSTQ sử dụng lực lượng Dân quân biển trong các hoạt động tác chiến vùng xám nhằm ngăn chặn các phản ứng hiệu quả từ các quốc gia khác. ĐCSTQ sử dụng đây như một chiến thuật khiêu khích, đặc biệt là trong các yêu sách chủ quyền gây tranh cãi ở Biển Đông.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tiết lộ cách thức hoạt động của lực lượng Dân quân biển. Một bài báo năm 2018 trên cổng thông tin điện tử NetEase của Trung Quốc cho biết, mặc dù Dân quân biển không phải là một phần của Hải quân Trung Quốc, nhưng lực lượng này đóng vai trò trọng yếu trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Bề ngoài là ngư dân, nhưng họ được huấn luyện quân sự bài bản và được trang bị thiết bị tiên tiến. Họ có thể phối hợp với Lực lượng Tuần duyên Trung Quốc để theo dõi và báo cáo vị trí tàu thuyền, thu thập tình báo hàng hải, hỗ trợ trên biển và cung cấp sự chi viện cho tuyến đầu như lực lượng tăng cường.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc đáp trả mạnh mẽ để bảo vệ lãnh hải trước lực lượng 'Dân quân biển' Trung Quốc