Israel từ chối đàm phán ngừng bắn ở Gaza tại Ai Cập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Israel đã từ chối các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza được tổ chức tại thủ đô Ai Cập vào Chủ nhật (ngày 3/3) vì Hamas từ chối cung cấp danh sách các con tin.

Vào Chủ nhật, một phái đoàn Hamas đã đến Cairo để tham gia đàm phán, đây có thể là bước cuối cùng trước khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn kéo dài sáu tuần. Tuy nhiên, cho đến tối, vẫn chưa có người nào bên phía Israel xuất hiện.

Kênh truyền thông Yedioth Ahronoth của Israel, dẫn lời một số quan chức Israel giấu tên nói rằng "sẽ không có phái đoàn Israel ở Cairo", quan chức này nói thêm rằng "Hamas đã từ chối đưa ra câu trả lời rõ ràng, nên không có lý do gì để cử phái đoàn Israel tới Cairo".

Hoa Kỳ khẳng định rằng, một thỏa thuận ngừng bắn sắp xảy ra và phải đạt được kịp thời trước khi tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu sau một tuần nữa. Tuy nhiên, các bên tham chiến hầu như không đưa ra tuyên bố công khai nào về quyết định từ bỏ các yêu cầu trước đó của mình.

Sau khi phái đoàn Hamas đến, một quan chức Palestine nói với Reuters rằng "vẫn chưa đạt được thỏa thuận". Không có bình luận chính thức từ Israel.

Israel có thể tránh tham gia các cuộc đàm phán ở Cairo trừ khi Hamas đưa ra danh sách tất cả các con tin vẫn còn sống trước, một nguồn tin am hiểu về các cuộc đàm phán cho biết vào hôm thứ Bảy tuần trước. Một nguồn tin Palestine nói với Reuters rằng Hamas cho đến nay đã từ chối yêu cầu này.

Trong các cuộc đàm phán trước đây, Hamas đã cố gắng tránh thảo luận về sự an toàn của từng con tin cho đến khi các điều kiện trả tự do cho họ được xác định.

Một quan chức Mỹ nói với các phóng viên hôm thứ Bảy (ngày 2/3): "Hiện tại, con đường dẫn đến lệnh ngừng bắn thực sự rất đơn giản. Trên bàn đàm phán đã có một thỏa thuận, một khuôn khổ thỏa thuận".

Quan chức Mỹ này cho biết, Israel đã đồng ý với khuôn khổ thỏa thuận này, và bây giờ điều quan trọng là chờ đợi phản ứng từ Hamas.

Cho đến nay, cuộc chiến này đã kéo dài 5 tháng, và chỉ có một tuần ngừng bắn vào tháng 11 năm ngoái. Theo đề xuất mới, hai bên giao tranh sẽ thực hiện lệnh ngừng bắn một lần nữa, và phiến quân Hamas sẽ trả tự do cho hàng chục con tin để đổi lấy hàng trăm người Palestine đang bị giam giữ ở Israel.

Tuy nhiên, đề xuất này dường như không đáp ứng được yêu cầu chính của Hamas về việc chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh, đồng thời cũng không giải quyết được số phận của hơn một nửa trong số hơn 100 con tin còn lại, bao gồm cả những người đàn ông Israel - những người không nằm trong điều khoản thả tự do cho phụ nữ, trẻ em, người già và người bị thương.

Ai Cập - quốc gia đứng ra hòa giải - cho biết, những vấn đề này có thể tạm thời được gác lại và đảm bảo rằng sẽ được giải quyết trong giai đoạn sau. Một nguồn tin của Hamas nói với Reuters rằng phiến quân Hamas vẫn đang kiên trì với "thỏa thuận toàn diện".

Cùng lúc đó, các hoạt động ngoại giao khác cũng đang được tiến hành. Bộ trưởng Nội các thời chiến của Israel Benny Gantz sẽ gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Washington vào thứ Ba (ngày 5/3), trong khi Đặc phái viên Hoa Kỳ Amos Hochstein sẽ đến thăm thủ đô Beirut của Lebanon vào thứ Hai (ngày 4/3) để tiếp tục nỗ lực giảm leo thang xung đột ở biên giới Lebanon và Israel.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel từ chối đàm phán ngừng bắn ở Gaza tại Ai Cập