Lầu Năm Góc: Cuộc đối đầu Mỹ - Trung đang ở 'thời khắc then chốt'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Mỹ đang ở 'thời khắc then chốt' trong cuộc đối đầu với Trung Quốc. Do đó, Washington cần tăng cường sức mạnh quân sự vào lúc mà Bắc Kinh đang muốn áp đặt những chuẩn mực của Trung Quốc cho thế kỷ 21.

Hôm thứ Bảy (3/12), trong bài phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan tại Simi Valley, tiểu bang California, Bộ trưởng Quốc phòng Austin nhấn mạnh rằng, Lầu Năm Góc cần tập trung hoàn toàn vào Trung Quốc và mối đe dọa mà nước này gây ra đối với vị thế toàn cầu của Mỹ.

Hôm thứ Hai tuần trước (28/11), Lầu Năm Góc đã công bố một báo cáo an ninh hàng năm về Trung Quốc, trong đó cảnh báo rằng, Bắc Kinh có thể sẽ sở hữu 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035. Tuy nhiên, báo cáo không cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ sử dụng số đầu đạn hạt nhân này như thế nào.

Vào thứ Sáu tuần trước (2/12), Washington cho ra mắt công chúng chiếc máy bay ném bom chiến lược tàng hình thế hệ mới nhất B-21 Raider. Theo Lầu Năm Góc, chiếc máy bay này được thiết kế để đáp ứng những thách thức về an ninh mạng, không gian và vũ khí hạt nhân đang leo thang nhanh chóng của Bắc Kinh.

Mỹ ra mắt B-21 Raider - máy bay ném bom tàng hình mới nhất tại Palmdale, tiểu bang California, Mỹ, ngày 2/12/2022. (Ảnh: Frederic J.Brown/AFP/Getty Images)

Hôm thứ Bảy (3/12), ông Austin tuyên bố "Trung Quốc là quốc gia duy nhất ngày càng tăng cả về ý chí và quyền lực nhằm tái định hình khu vực và trật tự quốc tế để phù hợp với thị hiếu độc đoán của mình. Vì vậy, xin được khẳng định rằng: Điều đó sẽ không xảy ra".

Phát biểu tại diễn đàn, ông Austin cho biết, mặc dù Lầu Năm Góc cũng khá lo ngại về Nga nhưng vẫn cam kết sẽ trang bị vũ khí cho Ukraine, đồng thời Washington cũng nỗ lực để tránh làm leo thang thành đối đầu Nga - Mỹ.

Ông Austin nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không bị lôi kéo vào cuộc chiến của ông Putin".

“Vài năm tới sẽ đặt ra các điều kiện cạnh tranh Mỹ - Trung. Họ sẽ định hình tương lai của an ninh ở châu Âu. Và họ sẽ quyết định xem liệu con cháu của chúng ta có được thừa hưởng một xã hội tự do với các chuẩn mực và quyền lợi hay không - hay liệu chúng sẽ phải đối mặt với những kẻ chuyên quyền tìm cách thống trị bằng vũ lực và đe dọa”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Austin tin rằng, giữa hai cường quốc hạt nhân là Nga và Trung Quốc thì Bắc Kinh là "mối đe dọa lớn hơn cả".

Do đó, “Mỹ đang điều chỉnh ngân sách để phù hợp với thách thức từ Trung Quốc. Trong thế giới không hoàn hảo này, sự răn đe đến từ sức mạnh", ông nói.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, việc phát triển máy bay ném bom là một phần của quá trình hiện đại hóa bộ ba hạt nhân khổng lồ, được cho là sẽ tiêu tốn 1,2 nghìn tỷ USD của Washington cho đến năm 2046.

Theo đó, máy bay Raider đóng vai trò là xương sống của lực lượng không quân Mỹ trong tương lai của bộ ba hạt nhân kể trên. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi Washington phải hiện đại hóa tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ hầm chứa hạt nhân và hạm đội tàu ngầm hạt nhân của quốc gia.

Bộ Quốc phòng Mỹ có toàn quyền xác định ngân sách chi tiêu lớn nhất của bất kỳ cơ quan liên bang nào. Nếu Quốc hội hiện tại thông qua dự thảo ngân sách trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm, bộ có thể nhận được tới 847 tỷ USD trong ngân sách năm 2023.

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng Hoa Kỳ vẫn chưa nỗ lực đủ để hiện đại hóa quân đội và bắt kịp Trung Quốc, vì phần lớn chi tiêu đó dành cho quân đội. Khoảng một phần tư ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ hiện được chi cho chi phí nhân sự như tiền lương, chăm sóc sức khỏe và lương hưu.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc: Cuộc đối đầu Mỹ - Trung đang ở 'thời khắc then chốt'