Lo ngại gia tăng về an ninh lương thực và giá cả leo thang khi hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng đến trồng trọt toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên toàn cầu, các chuyên gia cảnh báo rằng giá các mặt hàng thực phẩm sẽ tiếp tục gia tăng và có khả năng sẽ không có hàng, do hạn hán cực độ đang ảnh hưởng đến nông nghiệp ở hàng chục quốc gia sản xuất lương thực lớn.

Giảm sản lượng hàng nông nghiệp

Bốn mươi hai tiểu bang của Mỹ đang trải qua thời tiết khô hạn từ mức trung bình đến khắc nghiệt. Hơn nữa, nhiệt độ mùa hè cao kỷ lục cùng với hạn hán kéo dài ở hầu hết châu Âu, Vương quốc Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, một số khu vực của Mỹ Latinh, và các quốc gia khu vực Đông Bắc Phi đã làm gia tăng sự bất ổn trong chuỗi cung ứng.

"Điều đó sẽ tác động tiêu cực đến việc sản xuất các loại ngũ cốc hàng hóa chính ở những vùng này, có khả năng dẫn đến tăng giá lương thực và có tác động tiêu cực đến an ninh lương thực", nhà khoa học về khí hậu Richard Seager thuộc Đại học Columbia chia sẻ với tờ Epoch Times.

Và dự báo thu hoạch năm 2022 trông đã khó khăn.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy Kênh Coachella chạy ngang qua các cánh đồng nông nghiệp bên cạnh sa mạc, gần Mecca, California, 12/07/2022. Theo dữ liệu ngày 16/08/2022 của Hệ thống Thông tin Tích hợp Quốc gia về Hạn hán (NIDIS), 97.5% diện tích đất bang California đang ở trong tình trạng hạn hán gay gắt, 43.2% trong hạn hán cực độ, và 16.6% trong hạn hán đặc biệt khác thường. (Mario Tama / Getty Images)

"Chúng ta đã đang chứng kiến ​​mức tăng giá lớn do sản lượng kém hơn sản lượng mà Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo gần đây nhất vào tháng 8", nhà phân tích hàng hóa cấp cao của OTC Global Holdings Terry Reilly — chia sẻ với tờ Epoch Times.

Ông giải thích đợt tăng giá tiếp theo — được dự đoán theo dữ liệu từ các báo cáo đăng ngày 22/8/2022 bởi Pro Farmer Crop TourBộ Nông nghiệp Mỹ — sẽ trầm trọng hơn do điều kiện cây trồng giảm bất ngờ đối với ngô và đậu nành.

Ông Reilly nói thêm rằng: "Đợt tăng giá có thể sẽ không kết thúc cho đến khi ngôđậu nành được thu hoạch".

Một cuộc khảo sát tại 15 tiểu bang trong vành đai trang trại của Mỹ vào tháng 6 cho thấy, 74% nhà sản xuất tuyên bố giảm sản lượng thu hoạch.

Hơn nữa, số nhà sản xuất nói rằng mình phải xới đất dưới cây trồng do điều kiện khô hạn kéo dài đã tăng lên mức 37% trong năm nay, con số này là 24% vào năm 2021.

90% nhà sản xuất cho biết chi phí thức ăn chăn nuôi tại địa phương đã tăng.

Cùng với điều này là sản lượng thu hoạch giảm dự kiến ​​tại châu Âu, Trung Quốc, và châu Mỹ Latinh.

Pháp dự kiến sản lượng thu hoạch ngô sẽ thấp hơn 18,5% so với năm 2021 do thời tiết khô nóng kỷ lục.

Khoảng 75% vùng lãnh thổ Romania hiện đang bị ảnh hưởng bởi nhiều đợt hạn hán kéo dài, theo tờ báo địa phương Ziarul Financiar đưa tin. Do đó, sản lượng ngũ cốc của nước này sẽ giảm khoảng 30 triệu tấn, theo tờ Romania Insider cho hay.

Hiệp hội nông dân Ý Coldiretti cho biết sản lượng ngô và thức ăn gia súc giảm đến 45%, sản lượng gạo và lúa mì giảm 30%, sản lượng trái cây giảm 15%, theo hãng tin địa phương ANSA đưa tin. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sản xuất các mặt hàng thực phẩm như dầu ô liu, gạo risotto, mì ống, và chắc chắn là giá cả nói chung.

Người phát ngôn của nhà sản xuất dầu ô liu Filippo Berio Olive Oils chia sẻ với tạp chí thương mại The Grocer: "Trừ khi trời mưa thật nhanh, không thì sản lượng ô liu sẽ giảm đáng kể". Dự kiến ​​cũng sẽ thiếu hụt các loại rau quả như cà chua, mơ, đào, và lê.

Trong khi đó, điều kiện thời tiết khô cằn quá mức đe dọa gần một nửa sản lượng đậu nành của thế giới tại các quốc gia Nam Mỹ.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đã giảm dự đoán sản lượng vụ đậu nành 2021-2022 của Brazil, Argentina, và Paraguay.

Các cây đậu nành biến đổi gen trên một cánh đồng gần thành phố Santa Fe, cách thủ đô Buenos Aires, Argentina khoảng 500 km về phía tây bắc. (Juan Mabromata / AFP / Getty Images)

Nhưng các mặt hàng bị ảnh hưởng bởi hạn hán không chỉ giới hạn ở trái cây và ngũ cốc. Là nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, Brazil đã có một vụ cà phê dưới mức kỳ vọng trong vụ thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 6 năm nay tại vùng Minas Gerais.

"Vụ mùa năm nay rất xấu, rất yếu, một trong những vụ mùa tồi tệ nhất mà chúng tôi thu hoạch được trong những năm gần đây", quản lý thương mại của Cooxupe hợp tác xã và nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất ở Brazil cho biết trong một sự kiện ở Guaruja.

Tại Trung Quốc, nhiều tỉnh đang đối phó với hậu quả kép của hạn hán và đợt nắng nóng kéo dài nhất kể từ năm 1961. Các quan chức Bắc Kinh đã ban bố tình trạng khẩn cấp về hạn hán quốc gia vào ngày 19/8 khi sông Dương Tử khô cạn bắt đầu tác động đến ngành vận tải biển của nước này.

Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Đường Nhân Kiện nói với Thời báo Hoàn cầu rằng các bước khẩn cấp đang được thực hiện để "đảm bảo thu hoạch ngũ cốc mùa thu". Một trong những phương pháp mà các quan chức có kế hoạch sử dụng là kỹ thuật gieo hạt đám mây gây tranh cãi, nhằm cố gắng tạo ra nhiều mưa hơn.

Ấn Độ một cường quốc sản xuất nông nghiệp khác đã chứng kiến ​​tháng 7 khô hạn nhất trong vòng 100 năm ở các vùng phía bắc và đông bắc trong mùa gió mùa.

Khô hạn kỷ lục đã đẩy nông dân ở các quốc gia khu vực Đông Bắc Phi như Ethiopia, Kenya, và Somalia vào vòng xoáy sụt giảm sản xuất mạnh mẽ.

Nhà khoa học về khí hậu Richard Seager thuộc Đại học Columbia giải thích với tờ Epoch Times rằng, giá hàng hóa tăng do tình trạng thiếu hụt sản lượng nông nghiệp toàn cầu sẽ gây thiệt hại nặng nề đối với các quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào nhập khẩu lương thực từ các khu vực bị ảnh hưởng, và đối với những nước có ít hoặc không có vùng đệm thu nhập để chống chọi với giá lương thực cao hơn.

"Đối với an ninh lương thực toàn cầu, thì đây là một tình huống rất đáng lo ngại", ông cho biết.

Nhiều mặt hàng tăng giá, hàng chục triệu người đói cực độ

"Với những đợt nắng nóng ở miền trung nước Mỹ, mọi người vẫn chưa hiểu được điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với sản lượng ngô", giáo sư về chính trị môi trường toàn cầu Doreen Stabinsky chia sẻ với tờ Epoch Times.

Nhưng bà nói rằng, chúng ta không thể khắc phục sự cố mà không giải quyết vấn đề chính trị xung quanh nó trước.

"Pháp đang cháy khét, Trung Quốc đang cháy khét, các sa mạc ở phía tây nam [nước Mỹ] đang cháy khét. Điều đó sẽ tạo ra lý do để các nhà lãnh đạo toàn cầu nói rằng 'này, bạn biết không, chúng ta làm chưa đủ và cần phải làm nhiều hơn nữa'", giáo sư Stabinsky nói.

Chủ trang trại Kyle Foster kiểm tra đám cỏ sắp chết dùng cho gia súc của mình ăn, 10/08/2022. Kyle Foster nói rằng, hạn hán khắc nghiệt đe dọa giết chết hầu hết các cánh đồng cỏ của ông trừ khi thiên nhiên mang lại lượng mưa thiết yếu. (Allan Stein / The Epoch Times)

Còn hiện tại, mọi người có thể chắc rằng sẽ có giá hàng tạp hóa cao hơn, tình trạng khan hiếm, và ở một số nơi thực tế sẽ có nạn đói.

Nhà phân tích hàng hóa cấp cao của OTC Global Holdings Terry Reilly cho biết, khi nói đến lạm phát thì ngô của Liên minh châu Âu và Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng lưu ý rằng "tất cả giá nông sản đã bị ảnh hưởng."

Nhưng ở những nơi như Châu Phi, thì hậu quả của hạn hán đang cho thấy rất nghiêm trọng.

22 triệu người có nguy cơ đói cực độ ở quốc gia khu vực Đông Bắc Phi như Ethiopia, Kenya, và Somalia. Việc thiếu hụt thêm các lô hàng ngũ cốc từ những nơi như châu Âu và Trung Quốc sẽ khiến tình hình vốn đã khó khăn trở nên tồi tệ hơn nhiều.

"Có hạn hán… nhưng cũng có cả nhiệt độ khắc nghiệt và tất cả những điều đó kết hợp với nhau trong việc thực sự có thể làm giảm sản lượng cây trồng. Chúng ta có một hệ thống nông nghiệp toàn cầu", giáo sư Stabinsky cho biết thêm.

Và thời điểm xảy ra những điều này không thể nào tồi tệ hơn.

Sự phục hồi sau cú sốc chuỗi cung ứng do xung đột của Nga ở Ukraina diễn ra chậm chạp, nhưng sản lượng thu hoạch giảm do thời tiết khô hạn trên diện rộng trong năm nay đang tạo ra hàng tỷ USD thiệt hại cho nông trại ngoài việc đẩy giá rổ lương thực tăng cao.

Riêng tại Mỹ, giá hàng thực phẩm tạp hóa đã tăng hơn 13% trong 12 tháng qua. Đó là mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 1979, theo Cục Thống kê Lao động (BLS) cho biết.

Giáo sư Stabinsky nói, "Đây là một năm tồi tệ [đối với nông nghiệp] và chúng ta sẽ có nhiều năm tồi tệ hơn, thường xuyên hơn, về nắng nóng, hạn hán, và hỏa hoạn".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại gia tăng về an ninh lương thực và giá cả leo thang khi hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng đến trồng trọt toàn cầu