Mỹ: Bà Pelosi rời ghế lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Hạ viện sau chiến thắng của Đảng Cộng hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hai thập kỷ lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi tuyên bố sẽ không tái tranh cử vị trí này vào năm 2023.

"Tôi sẽ không tái tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội khóa tới", Chủ tịch Hạ viện đương nhiệm Nancy Pelosi (Dân chủ – California) tuyên bố vào ngày 17/11/2022.

Bà Pelosi cũng cho biết sẽ tiếp tục làm việc tại Hạ viện với tư cách là một Dân biểu.

"Đối với tôi, không có vinh dự nào [cho một công chức] lớn hơn việc được đứng tại phòng họp quốc hội này và lên tiếng cho người dân San Francisco. Tôi sẽ tiếp tục làm điều này với tư cách là một thành viên của Hạ viện lên tiếng cho người dân San Francisco, phục vụ bang California vĩ đại và bảo vệ hiến pháp của chúng ta".

Bà Pelosi đã lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện từ năm 2003, trong đó có hai giai đoạn làm Chủ tịch Hạ viện từ 2007-2011 và 2019-2023.

Bà Pelosi tuyên bố quyết định không tái tranh cử vị trí lãnh đạo tại Hạ viện sau khi đảng Cộng hòa giành được đa số tại Hạ viện với tối thiểu 218 ghế vào ngày 17/11/2022 theo giờ Việt Nam (16/11/2022 theo giờ địa phương).

Trong đảng Cộng hòa, Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng hòa – California) đã giành được đề cử của đảng cho ghế Chủ tịch Hạ viện với 188 phiếu, trong khi đối thủ là Dân biểu Andy Biggs (Cộng hòa – Arizona) giành được 31 phiếu.

Để trở thành Chủ tịch Hạ viện, người được đề cử phải trải qua một cuộc bỏ phiếu bởi toàn bộ thành viên Hạ viện, bao gồm cả các dân biểu từ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Nếu tất cả 435 dân biểu đắc cử bỏ phiếu, số phiếu đa số sẽ là 218.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Bà Pelosi rời ghế lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Hạ viện sau chiến thắng của Đảng Cộng hòa