Mỹ: Chi phí sưởi ấm các hộ gia đình dự kiến tăng vọt trong mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Mỹ sẽ gặp phải một mùa đông khó khăn, với việc Cơ quan Thông tin Năng lượng của chính phủ Mỹ đưa ra cảnh báo rằng hầu hết các hộ gia đình sẽ đối mặt với chi phí sưởi ấm tăng mạnh giữa một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Chi phí sưởi ấm mùa đông tăng cao

Các hộ gia đình Mỹ chủ yếu sử dụng khí đốt tự nhiên để sưởi ấm sẽ đối mặt với hóa đơn khí đốt bình quân tăng 28% trong mùa đông này (tháng 10/2022 - tháng 3/2023), so với năm ngoái, theo báo cáo có tiêu đề "Viễn cảnh nhiên liệu mùa đông" của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố vào tuần này.

Các hộ gia đình chủ yếu sử dụng dầu sưởi để sưởi ấm dự kiến ​​sẽ chứng kiến chi phí tăng 27%. Điện sẽ tăng 10%, và propan tăng 5%.

Nhưng đó chỉ là mức tăng trong kịch bản cơ bản của EIA.

Nếu mùa đông này lạnh hơn 10% so với kịch bản cơ bản đó, EIA dự kiến hóa đơn khí đốt tự nhiên các hộ gia đình Mỹ phải trả sẽ cao hơn 51% so với mùa đông trước. Hóa đơn dầu sưởi khi đó sẽ tăng 37%, hóa đơn điện tăng 20%, và hóa đơn propan tăng 36%.

Ngay cả trong một kịch bản có mùa đông ấm hơn 10% so với dự báo, thì hóa đơn khí đốt tự nhiên dự kiến vẫn ​​sẽ cao hơn 19% so với mùa đông trước.

Tình hình giá năng lượng

Các ước tính này phần lớn phù hợp với việc giá năng lượng leo thang trong năm nay. Số liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy hóa đơn khí đốt tự nhiên trong tháng 9/2022 cao hơn 33% so với một năm trước.

Theo EIA, giá danh nghĩa cho khí đốt dân dụng tại Mỹ từ tháng 1 đến tháng 7/2022 đã cao hơn trung bình 25% so với cùng kỳ 2021.

Giá khí đốt đã tăng lên mức kỷ lục trong 14 năm vào tháng 8/2022, chủ yếu do "nguồn cung từ Nga giảm mạnh trong bối cảnh dự trữ chỉ ở mức trung bình", theo Tyler Richey — đồng chủ bút tại trang phân tích tài chính Sevens Report Research — chia sẻ với MarketWatch.

"Ngay cả khi dự trữ hiện tại đạt gần mức trung bình trong 5 năm qua, thực tế là nguồn cung từ Nga qua Nord Stream 1 chỉ đang nhỏ giọt ở mức 20% công suất, có nghĩa là dù nhu cầu có khiêm tốn vào đầu mùa đông thì cũng sẽ nhanh chóng làm sụt giảm nguồn cung", ông Richey nói. "Nhiệt độ dưới mức trung bình rất có thể khiến nguồn cung nhanh chóng cạn kiệt".

Đó là trước khi xảy ra các vụ nổ đường ống Nord Stream, chặn đứng hoàn toàn dòng khí đốt từ Nga qua Nord Stream 1.

Khoảng một nửa số hộ gia đình tại Mỹ sử dụng khí đốt tự nhiên để sưởi ấm nhà và nước, theo số liệu năm 2021 từ Cục Thống kê Dân số Mỹ.

Về phía dầu sưởi, mặc dù được sử dụng bởi một phần nhỏ dân số, lại chủ yếu được dùng ở vùng Đông Bắc, nơi dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh, theo Joe DeCarolis — người đứng đầu EIA — lưu ý.

Thời tiết lạnh giá có thể gây ra sụt giảm lớn trong kho dự trữ dầu sưởi, dẫn đến việc giá bán buôn giao ngay tăng cao, làm tăng giá bán lẻ nhanh chóng, ông DeCarolis giải thích.

EIA cho rằng việc tăng giá dầu sưởi phản ánh "áp lực giá hiện đang ảnh hưởng đến thị trường sản phẩm chưng cất của Mỹ, bao gồm lượng dự trữ thấp, nhập khẩu thấp, và công suất lọc dầu hạn chế", và dự kiến áp lực giá ​​sẽ xấu đi trong tháng tới sau khi OPEC+ thông báo cắt giảm sản lượng vào tuần trước.

Trong khi đó, Liên minh Năng lượng Tiêu dùng (CEA) — một tổ chức vận động vì năng lượng bền vững cho các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ — chỉ trích rằng "các quyết định chính sách tồi tệ" của chính quyền Tổng thống Joe Biden đã khiến giá năng lượng tăng cao.

"Bằng cách ban hành lệnh cấm phát triển dầu và khí đốt trên các vùng đất thuộc liên bang, hủy bỏ việc cho thuê [đất] trong tương lai, đóng cửa đường ống, và hạn chế phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng, lợi thế chiến lược mà Mỹ được hưởng sau khi trở thành nhà sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới hai năm trước đã phai tàn", CEA nói.

"Sự nguy hiểm của những chính sách kiểu này là rất rõ ràng ở châu Âu, nơi mọi người đang ăn cắp gỗ viên của nhau, và thậm chí đốt rác để giữ ấm, vì sự phụ thuộc của họ vào Nga và việc giảm sút sản xuất năng lượng và [giảm sút] nguồn năng lượng của chính họ", theo Chris Ventura — Giám đốc điều hành CEA vùng Trung Tây nước Mỹ — cho biết.

"Không người Mỹ nào nên chấp nhận loại rủi ro này. Mỹ là nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới, và không ai lẽ ra nên bị đông cứng vào mùa đông cũng như bị buộc phải lựa chọn giữa sưởi ấm và đồ ăn cho gia đình".

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Chi phí sưởi ấm các hộ gia đình dự kiến tăng vọt trong mùa đông