Mỹ công bố biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 19/4, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với 16 cá nhân và 2 thực thể Iran liên quan đến chương trình máy bay không người lái (UAV) và các hoạt động quân sự gây bất ổn của nước này.

Các biện pháp trừng phạt này bao gồm:

  • Đóng băng tài sản của Tổ chức Hàng không Hồi giáo Iran (IRGC), lực lượng tinh nhuệ của quân đội Iran được cho là chịu trách nhiệm phát triển và sử dụng UAV.
  • Bổ sung thêm ba quan chức quân sự cấp cao của Iran vào danh sách Đối tượng được Chỉ định Đặc biệt (SDN), khiến họ bị cấm tiếp cận hệ thống tài chính Hoa Kỳ và các tài sản khác.
  • Áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai công ty Iran sản xuất UAV.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cáo buộc Iran sử dụng UAV để tấn công các nước láng giềng và đe dọa an ninh khu vực. Hoa Kỳ cũng cáo buộc Iran cung cấp UAV cho các nhóm vũ trang phiến loạn ở Trung Đông.

"Chính quyền Biden cam kết ngăn chặn chương trình UAV nguy hiểm của Iran và bảo vệ các đồng minh của chúng tôi trong khu vực", Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Brian Nelson tuyên bố.

"Các biện pháp trừng phạt này nhằm vào những cá nhân và thực thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và sử dụng UAV của Iran".

Việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Iran sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một cơ sở quân sự ở miền bắc Israel vào ngày 19/4. Vụ tấn công này đã khiến 2 binh sĩ Israel thiệt mạng và làm bị thương 6 người khác.

Hoa Kỳ đã cáo buộc Iran thực hiện vụ tấn công này, đồng thời cam kết sẽ có "hành động đáp trả mạnh mẽ". Iran phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công.

Các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ có thể khiến Iran thêm hung hăng, đồng thời gây khó khăn cho việc phát triển chương trình UAV của họ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những biện pháp này có thể buộc Iran thay đổi hành vi của mình hay không.

Iran lên án biện pháp trừng phạt mới từ Mỹ

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian hôm 19/4 đã lên án gay gắt các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ nhắm vào Iran, đồng thời khẳng định nước này hoàn toàn không liên quan đến vụ tấn công UAV vào Israel vào đầu tuần này.

"Hành động áp đặt các biện pháp trừng phạt phi pháp và vô căn cứ của Mỹ đối với Iran là vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và chỉ nhằm mục đích gây áp lực phi lý lên người dân Iran", ông Amir-Abdollahian tuyên bố.

Ngoại trưởng Iran cũng bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc của Hoa Kỳ cho rằng Iran chịu trách nhiệm cho vụ tấn công UAV vào Israel. "Iran không có bất kỳ liên quan nào đến vụ tấn công này”, ông Amir-Abdollahian khẳng định. "Đây là một âm mưu nhằm đổ lỗi cho Iran và leo thang căng thẳng trong khu vực”.

Vụ tấn công UAV vào một căn cứ quân sự ở miền bắc Israel vào ngày 19/4 đã khiến hai binh sĩ Israel thiệt mạng và sáu người khác bị thương. Hoa Kỳ sau đó đã cáo buộc Iran thực hiện vụ tấn công và cam kết sẽ có "hành động đáp trả mạnh mẽ".

Tuy nhiên, chính phủ Iran vẫn kiên quyết phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công và kêu gọi thực hiện một cuộc điều tra độc lập để làm sáng tỏ sự thật.

Về các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ nhắm vào 16 cá nhân và thực thể Iran liên quan đến chương trình máy bay không người lái (UAV) và hoạt động quân sự của nước này, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết: "Chương trình UAV của Iran gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh khu vực và quốc tế. Các biện pháp trừng phạt mới này nhằm ngăn chặn Iran phát triển và sử dụng UAV một cách bất hợp pháp”.

Bên cạnh đó, Vương Quốc Anh cũng thực hiện các biện pháp tương tự, nhằm vào một số tổ chức quân sự, cá nhân và cơ quan Iran tham gia ngành công nghiệp sản xuất UAV và tên lửa đạn đạo của nước này.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ áp đặt các biện pháp cấm vận mới đối với Iran sau vụ tấn công Israel, tuy nhiên EU chưa công bố các biện pháp trừng phạt cụ thể.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ công bố biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran