Mỹ lặng lẽ gia hạn yêu cầu du khách quốc tế xuất trình bằng chứng tiêm vaccine ngừa Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) đã âm thầm gia hạn yêu cầu du khách quốc tế xuất trình bằng chứng về việc tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 để có thể nhập cảnh vào nước này. Hoa Kỳ là quốc gia phương Tây duy nhất và là một trong số ít các quốc gia còn sót lại trên thế giới yêu cầu bằng chứng nhập cảnh như vậy.

Chỉ thị an ninh từ Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ mới nhất (pdf) có hiệu lực từ ngày 9/1 đến ngày 10/4/2023.

Chỉ thị này quy định các nhà khai thác máy bay nước ngoài yêu cầu mỗi "người không định cư" (nonimmigrant) - ngoại trừ công dân Hoa Kỳ và người nhập cư - xuất trình bằng chứng hoặc giấy tờ kỹ thuật số để chứng minh họ “đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19”, hoặc bằng chứng chứng minh cá nhân đó đã được miễn tiêm vaccine ngừa Covid-19, trước khi lên chuyến bay đến Hoa Kỳ.

“Người không định cư” là người không phải là công dân Hoa Kỳ, không có quốc tịch Hoa Kỳ, không phải là thường trú nhân hợp pháp hoặc đang đến Hoa Kỳ bằng thị thực nhập cư.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, để đạt tiêu chí "được tiêm phòng đầy đủ", một cá nhân cần phải tiêm một liều được chấp thuận hoặc liều thứ hai của loạt 2 liều được chấp thuận ít nhất 14 ngày trước khi chuyến bay khởi hành. Cá nhân này không cần phải tiêm liều tăng cường để đáp ứng tiêu chí trên.

Tổng thống Joe Biden đã ban hành một tuyên bố vào ngày 25/10/2021, áp dụng chính sách du lịch hàng không “chủ yếu coi tiêm chủng như một công cụ bổ sung” để phục vụ cho chiến lược nối lại du lịch hàng không đến Hoa Kỳ. Trong khi đó, phần còn lại của thế giới đã bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế đi lại.

Tuyên bố này đã thay thế cách tiếp cận liên quốc gia (country-by-country) trước đây đối với các hạn chế đi lại bằng đường hàng không liên quan đến Covid-19.

CDC Mỹ đã ban hành lệnh trên vào ngày 25/10/2021, với các sửa đổi vào ngày 30/10/2021 và ngày 14/4/2022. Theo đó, lệnh này nhằm đưa ra hướng dẫn về cách thức thực hiện yêu cầu của tổng thống Mỹ. Tuyên bố cũng yêu cầu Bộ An ninh Nội địa đảm bảo rằng, những cá nhân bị loại trừ khỏi mục nhập cảnh không được phép lên máy bay để đến Hoa Kỳ.

Đây cũng là chỉ thị mới nhất trong một chuỗi các yêu cầu phần lớn khớp với chỉ thị an ninh TSA trước đó có hiệu lực trong 12 tháng kể từ ngày 8/11/2021, (pdf). Chỉ thị trên sau đó đã được thay thế bằng một chỉ thị khác từ ngày 9/11/2022 cho đến ngày 8/1 (pdf).

Hoa Kỳ là một trong 4 quốc gia áp dụng quy định này

Hoa Kỳ là một trong số ít quốc gia coi bằng chứng tiêm vaccine ngừa Covid-19 là yêu cầu nhập cảnh đối với những người không phải là công dân Mỹ. Không có giải pháp thay thế nào cho những người chưa được tiêm chủng, chẳng hạn như yêu cầu bằng chứng miễn dịch với Covid-19, xét nghiệm âm tính với Covid-19 hoặc cách ly trong một khoảng thời gian.

Các quốc gia còn lại áp dụng chính sách này bao gồm: Pakistan, Indonesia, Ghana và Liberia.

Trong chỉ thị an ninh mới nhất, TSA nêu rõ rằng các chính sách, cùng với hướng dẫn kỹ thuật của CDC và tuyên bố của ông Biden ban hành vào tháng 10/2021, "nhằm hạn chế rủi ro mà Covid-19, bao gồm các biến thể của virus gây ra đại dịch Covid-19".

Theo đó, các hạn chế này sẽ giúp "nâng cao sự an toàn và an ninh" của du khách, quan chức chính phủ và công nhân ngành vận tải hàng không, đồng thời tạo điều kiện cho nền kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã ban bố các quy định và hạn chế về Covid-19, không phân biệt những người đã tiêm vaccine hay chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19, nhằm giảm thiểu tình trạng lây lan Covid-19. Cả giới chức và công chúng Mỹ đều thừa nhận rằng, vaccine ngừa Covid-19 không có hiệu quả, cũng như không thể ngăn ngừa được sự lây lan của đại dịch.

Hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 dần suy yếu

Giám đốc CDC Rochelle Walensky vào tháng 8/2022 nhấn mạnh rằng, vaccine ngừa Covid-19 không còn khả năng ngăn ngừa lây lan. Bà nói với đài CNN trong một cuộc phỏng vấn: “Vaccine ngừa Covid-19 của chúng tôi đang hoạt động rất hiệu quả. Chúng tiếp tục phát huy tác dụng với biến chủng Delta liên quan đến những ca nặng và các ca tử vong. Chúng ngăn chặn được điều đó. Nhưng chúng không thể ngăn chặn được sự lây lan".

Vaccine ngừa Covid-19 ngày càng tỏ ra kém hiệu quả trong việc ngăn sự lây lan. Điều này cho thấy hiệu quả của vaccine đang suy yếu và không thể phát huy tác dụng đối với các ca bệnh nặng và các ca nhập viện, trong bối cảnh các biến thể mới xuất hiện. Điều này đã thúc đẩy việc các quốc gia buộc phải sử dụng các loại vaccine tăng cường.

CDC và đối tác của họ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, đã tích cực thúc đẩy việc tiêm chủng trong thời kỳ đại dịch, ngay cả khi có rất ít bằng chứng cho thấy tác dụng của vaccine. Các cơ quan này cũng nhiều lần từ chối công bố dữ liệu an toàn của vaccine ngừa Covid-19, The Epoch Times trước đó đã đưa tin.

The Epoch Times cũng phát hiện ra rằng, các quan chức ở Hoa Kỳ đang tiếp tục lan truyền thông tin sai lệch về vaccine ngừa Covid-19, bao gồm cả những tuyên bố vô căn cứ hoặc gây hiểu lầm về hiệu quả và độ an toàn của vaccine.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ lặng lẽ gia hạn yêu cầu du khách quốc tế xuất trình bằng chứng tiêm vaccine ngừa Covid-19