Mỹ phá hủy liên tiếp 14 tên lửa của lực lượng Houthi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ tuyên bố quân đội Hoa Kỳ đã phát động một đợt tấn công mới vào lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen vào thứ Tư (17/1), đã phá hủy 14 tên lửa của lực lượng này. Đây là lần thứ tư trong vài ngày qua quân đội Mỹ tấn công trực tiếp vào các khu vực do lực lượng vũ trang Houthi kiểm soát.

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố (link), vào khoảng 11:59 tối theo giờ địa phương, quân đội Hoa Kỳ đã tấn công 14 quả tên lửa đã được chuẩn bị sẵn của lực lượng Houthi. Những tên lửa này do Iran cung cấp và đã được nạp đạn và sẵn sàng phóng từ khu vực do Houthi ở Yemen kiểm soát.

"Những tên lửa gắn trên bệ phóng này có thể được phóng bất cứ lúc nào, gây ra mối đe dọa sắp xảy ra đối với các tàu buôn và tàu Hải quân Hoa Kỳ trong khu vực". Tuyên bố nêu rõ, loạt cuộc tấn công quân sự này của Mỹ sẽ làm suy yếu khả năng của lực lượng vũ trang Houthi trong việc tấn công các tàu thương mại quốc tế ở Biển Đỏ, eo biển Mandeb và Vịnh Aden.

Trước cuộc tấn công, Hoa Kỳ đã chính thức tuyên bố rằng lực lượng Houthi sẽ được đưa trở lại danh sách "Những kẻ khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt" (SDGT). Các biện pháp trừng phạt sau đưa lực lượng này vào danh sách với mục đích cắt đứt nguồn tài chính của tổ chức này.

Đài truyền hình Al Masirah do lực lượng vũ trang Houthi điều hành cho biết, các mục tiêu của cuộc tấn công nằm ở các tỉnh Dhamar, Hodieda, Taiz và Al Bayda, al-Bayda và tỉnh Saada.

Bất chấp các lệnh trừng phạt và các cuộc tấn công quân sự, bao gồm cả hoạt động quy mô lớn của Mỹ và Anh hôm thứ Sáu tuần trước vào hơn 60 mục tiêu trên khắp Yemen, lực lượng Houthi vẫn tiếp tục quấy rối các tàu thương mại và quân sự tại Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu buôn quốc tế đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa toàn cầu và làm gia tăng mối lo ngại về lạm phát. Đồng thời, cuộc chiến giữa Israel và Hamas có thể dần mở rộng thành xung đột khu vực và ảnh hưởng đến tình hình Trung Đông.

Sự kiện gần đây nhất xảy ra vào thứ Tư (17/1), một máy bay không người lái tự sát được phóng từ khu vực do lực lượng Houthi ở Yemen kiểm soát, tấn công tàu hàng Genco Picardy của Mỹ.

Khi đó, con tàu treo cờ Marshall đang hành trình trên Vịnh Aden, trên tàu chở theo một số quặng photphat. Sau khi bị máy bay không người lái tấn công, tàu đã bốc cháy một lúc, rất may ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt và không có thương vong, tàu hàng tiếp tục hành trình đến cảng dừng tiếp theo.

Hoa Kỳ cũng đã cảnh báo mạnh mẽ Iran, yêu cầu dừng cung cấp vũ khí cho lực lượng Houthi

Tuần trước, lực lượng SEAL của Hải quân Hoa Kỳ đã đột kích một tàu nhỏ 1 cột và tìm thấy các thành phần tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình do Iran sản xuất, bao gồm cả động cơ đẩy, thiết bị dẫn và đầu đạn. Ngoài ra, nhóm đột kích còn tìm thấy các linh kiện phòng không.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ cho biết: “Phân tích sơ bộ cho thấy, lực lượng Houthi đã sử dụng loại vũ khí tương tự để đe dọa và tấn công thủy thủ đoàn vô tội trên các tàu thương mại quốc tế đang đi qua Biển Đỏ”.

Trong quá trình hành quân, một thành viên SEAL bị sóng lớn hất văng khỏi thuyền, người còn lại nhảy xuống nước cứu nhưng không rõ tung tích của cả hai. Quân đội Mỹ vẫn đang tiến hành các hoạt động tìm kiếm.

Hôm thứ Tư (17/1), phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện hành động quân sự để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo.

"Họ đang lợi dụng tình hình này để tấn công tàu thuyền của hơn 50 quốc gia trên thế giới. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trong khu vực để ngăn chặn các cuộc tấn công trước khi chúng xảy ra", ông Ryder nói.

Kể từ chiến dịch liên kết giữa Hoa Kỳ và Anh hôm thứ Sáu tuần trước, lực lượng Houthi vẫn tiếp tục tiến hành một số cuộc tấn công.

Cuối tuần qua, lực lượng Houthi đã phóng tên lửa hành trình chống hạm vào một tàu khu trục của Hải quân Mỹ nhưng bị bắn hạ. Lực lượng Houthi sau đó đã tấn công một tàu Mỹ ở Vịnh Aden vào thứ Hai (15/1) và một tàu chở hàng Hy Lạp treo cờ Malta ở Biển Đỏ vào thứ Ba (16/1).

Đáp lại, Hoa Kỳ đã tấn công một trạm radar của Houthi vào thứ Bảy tuần trước và phá hủy 4 tên lửa đạn đạo chống hạm sẵn sàng phóng vào thứ Ba (16/1).

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ phá hủy liên tiếp 14 tên lửa của lực lượng Houthi