Mỹ sẽ triển khai máy bay ném bom B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân tới Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không quân Hoa Kỳ sẽ triển khai 6 máy bay ném bom B-52 đến miền bắc nước Úc để gia tăng sức mạnh quân sự của Mỹ tại khu vực nhằm đối phó với các hành động gia tăng gây hấn từ Bắc Kinh.

Công tác chuẩn bị đang được tiến hành tại căn cứ không quân Tindal của Úc.

Theo Australian Broadcasting Corporation, các quan chức Mỹ đã vạch kế hoạch xây dựng một "cơ sở hoạt động của phi đội", một trung tâm bảo dưỡng và bãi đậu cho 6 máy bay ném bom B-52. Chi phí dự kiến ​​lên tới 100 triệu USD.

Máy bay ném bom B-52 Stratofortress vẫn giữ vị thế là một thành phần đáng gờm của quân đội Mỹ kể từ những năm 1950. Loại máy bay này có thể bay quãng đường cực xa mà không cần tiếp nhiên liệu (14.080 km) trong khi có thể mang theo trọng tải khổng lồ (31.500 kg) - bao gồm cả vũ khí hạt nhân.

Các hành vi gây hấn của Bắc Kinh tại Biển Đông và eo biển Đài Loan đã thúc đẩy các nhà hoạch định quân sự Úc và Mỹ hoàn thiện khu vực Darwin, đặc biệt là nâng cấp các cơ sở quân sự hiện có, cũng như tăng cường các cuộc tập trận thường xuyên trên biển. Mỹ và Úc hiện cùng vận hành một cơ sở giám sát vệ tinh nằm ở vùng Trung Úc có tên là Pine Gap.

Các quan chức quốc phòng Úc cũng được giao nhiệm vụ mua các khí tài quân sự mới. Theo một số hãng truyền thông, họ thậm chí còn tính đặt mua máy bay ném bom chiến lược B-21 Raider sắp ra mắt thị trường.

Đại sứ Mỹ tại Úc Caroline Kennedy cho biết khu vực này đang phải đối mặt với “căng thẳng ngày càng gia tăng”.

Trong khi đó, ông Michael Shoebridge, Giám đốc Viện Chính sách Chiến lược Úc, nói rằng các báo cáo về công tác xây dựng lực lượng không có gì mới và đáng chú ý, việc chuẩn bị đã được tiến hành kể từ năm 2012 dưới thời Obama-Gillard.

Ông nói với The Epoch Times: “Chúng tôi đang thực hiện ý tưởng lớn từ năm 2012, nhưng những phát triển mới trong kế hoạch là để ngăn chặn xung đột với Bắc Kinh”.

Ông nói rằng giới truyền thông và các nhà bình luận có thể miêu tả động thái này như là để gây hấn với Bắc Kinh, nhưng không phải vậy, bởi vì Úc chỉ là một phần trong kế hoạch lớn của Mỹ trên khắp khu vực nhằm chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ngoài Úc ra còn có Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Guam.

Xuân Hoa

Theo Daniel Y. Teng - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ triển khai máy bay ném bom B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân tới Úc