Mỹ: Sự hung hăng của Trung Quốc là 'thách thức thế hệ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một bản ghi nhớ mới từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, quân đội Hoa Kỳ phải chuẩn bị đối đầu với Trung Quốc và ngăn chặn nước này định hình lại trật tự quốc tế theo hình ảnh của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cố gắng ép buộc cộng đồng quốc tế chấp nhận các yêu cầu độc đoán của họ và điều này cần phải chấm dứt.

Trong một thông điệp gửi Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ vào ngày 2/3, Bộ trưởng Austin viết: “Một Trung Quốc ngày càng hung hăng đang cố gắng định hình hệ thống dựa trên luật lệ quốc tế để phù hợp với sở thích độc đoán của họ. Đây là một thách thức mang tính thế hệ mà Bộ Quốc phòng Mỹ cần phải nỗ lực để đáp ứng thách thức đó”.

"Để đạt được mục tiêu đó, Hoa Kỳ phải nắm lấy khả năng răn đe tích hợp, phối hợp các nỗ lực của mình trên tất cả các lĩnh vực tác chiến, các chiến trường và phạm vi xung đột để tạo ra những tình thế tiến thoái lưỡng nan mới và phức tạp hơn cho các đối thủ của chúng ta".

Chiến lược Quốc phòng của Hoa Kỳ coi Trung Quốc là "thách thức về bước tiến" đối với Hoa Kỳ. Bản chiến lược Quốc phòng của Hoa Kỳ tuyên bố rằng Trung Quốc là cường quốc duy nhất trên hành tinh có cả ý chí và năng lực định hình lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Để hoàn tất chiến lược đó, ông Austin viết rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ cần củng cố vị thế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và hợp tác với các đồng minh để ngăn chặn sự bành trướng của ĐCSTQ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng như sự gây hấn của họ đối với Đài Loan.

"Ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ đang củng cố vị thế răn đe bằng cách mở rộng các khái niệm và năng lực mới, làm sâu sắc thêm các liên minh và quan hệ đối tác, đồng thời tăng cường các hoạt động và chiến dịch của chúng tôi”, ông Austin nói thêm.

"Việc thực hiện cách tiếp cận này đòi hỏi Hoa Kỳ phải giải quyết thách thức về bước tiến[của Trung Quốc], đồng thời đối mặt với mối đe dọa cấp tính của Nga và kiểm soát nguy cơ leo thang khi cuộc chiến tàn khốc của ông Putin tại Ukraine bước sang năm thứ hai”.

Hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ là một phần quan trọng trong chiến lược của nước này nhằm ngăn chặn Trung Quốc can dự vào các hoạt động thù địch đối với Đài Loan, nơi mà chế độ này tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình. Trong bảy thập kỷ, hòn đảo dân chủ này đã hoạt động như một thực thể độc lập và chưa bao giờ nằm dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Để đối phó với các tham vọng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Mỹ gần đây đã mở rộng quyền tiếp cận các căn cứ quân sự ở Philippines, đồng thời tăng cường luân chuyển quân và huấn luyện với cả Úc và Nhật Bản.

Tuy nhiên, những biện pháp như vậy chỉ có khả năng ngăn chặn âm mưu xâm lược Đài Loan của Trung Quốc trong ngắn hạn, chứ không phải là giải pháp lâu dài cho căng thẳng Mỹ - Trung, đồng thời cũng không phải là dấu chấm hết cho chiến lược của Hoa Kỳ.

Theo ông Austin, "mối đe dọa" do ĐCSTQ gây ra vẫn còn tiếp diễn và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chiến lược của Hoa Kỳ trong nhiều năm tới.

Do đó, ông lập luận, quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục lên kế hoạch và huấn luyện để ngăn cản cường quốc độc tài này chinh phục Đài Loan hoặc gây bất ổn trên toàn thế giới.

"Khi mối đe dọa từ [Trung Quốc] phát triển, Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Đài Loan khả năng tự vệ theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan”, ông Austin viết.

"Bộ Quốc phòng Mỹ đang đầu tư mạnh vào bộ ba hạt nhân, không gian, không gian mạng, hỏa lực tầm xa, máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo và năng lực tác chiến tàu ngầm, đồng thời đẩy nhanh Chỉ huy và Kiểm soát Toàn diện Chung”, ông khẳng định.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Sự hung hăng của Trung Quốc là 'thách thức thế hệ'