Mỹ trừng phạt các quan chức đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hàng Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai quan chức cấp trung của Trung Quốc và một số thực thể được coi là chịu trách nhiệm đàn áp người Duy Ngô Nhĩ vì “những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Tân Cương”, khu vực phía tây Trung Quốc. Mỹ cho rằng đây là nơi đang diễn ra nạn diệt chủng.

Các quan chức Trung Quốc được chính phủ Mỹ nêu tên là ông Hồ Liên Hiệp (Hu Lianhe), phó trưởng Văn phòng Nhóm Điều phối Công tác Tân Cương của Ủy ban Trung ương Đảng, người đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi các chính sách Tân Cương của Bắc Kinh, và ông Cao Kỳ (Gao Qi), phó thống đốc khu vực Y lê (Yili) và cựu lãnh đạo cơ quan công an địa phương.

Cả hai hiện đang chịu các lệnh trừng phạt đồng thời từ Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính theo Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ năm 2020, được ký thành luật vào tháng 5/2020.

Các biện pháp trừng phạt được công bố vào ngày 8/12 là một phần trong hành động phối hợp với Vương quốc Anh và Canada nhắm vào 37 cá nhân ở 13 quốc gia để đánh dấu Ngày Nhân quyền Quốc tế.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết: “Cam kết của chúng tôi trong việc duy trì và bảo vệ nhân quyền là bất khả xâm phạm. Việc lạm dụng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản - ở bất cứ nơi nào chúng xảy ra trên thế giới - đánh vào trái tim của nhân loại chung và lương tâm tập thể của chúng ta”.

Bà nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt có chủ đích “nhấn mạnh tầm quan trọng của cam kết của chúng tôi trong việc thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với hành vi lạm dụng nhân quyền và bảo vệ hệ thống tài chính Hoa Kỳ khỏi những người thực hiện những hành vi nghiêm trọng này”.

Tương tự, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng mô tả các hành động này như một nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm giải quyết “các hình thức vi phạm nhân quyền đầy thách thức và có hại nhất trên thế giới, bao gồm cả những hình thức liên quan đến bạo lực tình dục liên quan đến xung đột, lao động cưỡng bức và đàn áp xuyên quốc gia”.

Cùng với các biện pháp này, Lực lượng Đặc nhiệm Thực thi Lao động Cưỡng bức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã liệt ba công ty Trung Quốc vào danh sách thực thể trong khu vực, hạn chế nhập khẩu các hoạt động lao động cưỡng bức liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và các nhóm bị đàn áp khác ở Tân Cương.

Cơ quan An ninh Nội địa nhấn mạnh rằng COFCO Sugar Holding thuộc sở hữu nhà nước, một trong những công ty kinh doanh đường lớn nhất ở Trung Quốc, đã tham gia vào chiến dịch xóa đói giảm nghèo do nhà nước chỉ đạo và làm việc với các quan chức địa phương của Trung Quốc để tìm nguồn lao động từ các nhóm bị đàn áp.

Thông cáo báo chí hôm thứ Sáu (8/12) lưu ý rằng COFCO đã đến thăm nhà của các nhóm thiểu số bị nhắm mục tiêu ở các làng Tân Cương để tuyển dụng công nhân cho các nhà máy của mình.

Công ty gần đây đã tổ chức một hội nghị, trong đó một quan chức từ Quốc Vụ Viện chịu trách nhiệm củng cố lòng trung thành với Đảng đã lên phát biểu. Quan chức Ngô Tân Minh (Wu Xinming) đã chúc mừng sự thành công của hội nghị và khen ngợi công ty “luôn tuân thủ chặt chẽ trách nhiệm chính trị của mình” và thực hiện các chủ trương của Đảng.

Tập đoàn Công nghệ Tứ Xuyên Jingweida, nhà sản xuất các thiết bị từ tính như bộ lọc mạng, máy biến áp điện và bộ lọc tần số vô tuyến có trụ sở tại tỉnh Tứ Xuyên, cũng nằm trong danh sách tổ chức đã tiếp nhận những người dân tộc thiểu số bị đàn áp từ huyện Awati địa phương làm công nhân.

Công ty Trung Quốc thứ ba có tên là An Huy Xinya New Materials từ tỉnh An Huy ở miền đông Trung Quốc, chuyên sản xuất sợi chức năng và vật liệu dệt dựa trên cây gai dầu, bông, len và Tencel.

Giống như hai công ty còn lại, công ty này đã chịu lệnh trừng phạt đối với việc sử dụng lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ - từ huyện Pishan ở Tân Cương.

Các quan chức biên giới đã xem xét hơn 6.000 lô hàng trị giá hơn 2 tỷ USD theo luật lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ, cuối cùng đã từ chối khoảng 2.600 lô hàng.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết cơ quan của ông vẫn cam kết “xóa bỏ việc sử dụng lao động cưỡng bức” và sẽ “tiếp tục truy đuổi các công ty phớt lờ luật pháp và bóc lột những người bị lạm dụng ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng những hành động ngày 8/12 là chưa đủ.

“Trong khi chúng tôi hoan nghênh tin tức này, Chính quyền ông Biden đã trì hoãn việc thực thi các biện pháp trừng phạt theo Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ (UHRPA) quá lâu", theo một tuyên bố chung từ Dân biểu Mike Gallagher, chủ tịch của Ủy ban Đặc biệt Hạ viện về Đảng Cộng sản Trung Quốc và Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio.

Hai nhà lập pháp kêu gọi trừng phạt một quan chức Trung Quốc khác, ông Mã Hưng Thụy (Ma Xingrui), Bí thư tỉnh Tân Cương và là thành viên của Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định hàng đầu ở Trung Quốc.

Theo hai nghị sĩ, tư cách thành viên Bộ Chính trị của ông Mã không nên trở thành công cụ để bảo vệ ông khỏi các hình phạt có chủ đích của Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trừng phạt các quan chức đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hàng Trung Quốc