Mỹ: Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nhấn mạnh tác động gây bất ổn của vũ khí hủy diệt hàng loạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ (INDOPACOM) hôm thứ Hai (20/2) đã lên án các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt phi pháp của Triều Tiên. Vụ phóng được truyền thông nhà nước Triều Tiên khoe khoang là phù hợp cho “tấn công hạt nhân chiến thuật”.

Các vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ hai ngày sau khi chính quyền Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) để trả đũa các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

“Chúng tôi biết về các vụ phóng tên lửa đạn đạo bổ sung của Triều Tiên và chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của mình”, INDOPACOM cho biết trong một tuyên bố sau vụ phóng.

Theo đó, INDOPACOM đã lên án "các chương trình tên lửa đạn đạo và WMD (vũ khí hủy diệt hàng loạt) bất hợp pháp" của Triều Tiên, nhưng lưu ý rằng các tên lửa này không gây ra mối đe dọa tức thì đối với Hoa Kỳ và các đồng minh của họ trong trường hợp này.

Hôm 20/2 Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Đông và hạ cánh bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cả hai tên lửa được phóng cách nhau vài phút.

Nhật Bản cho biết, tên lửa đầu tiên bay 400 km ở độ cao tối đa 100 km, trong khi tên lửa thứ hai bay khoảng 350 km ở độ cao tối đa 50 km.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, các vụ phóng của hai tên lửa "hạt nhân chiến thuật" 600 mm với tầm bắn mục tiêu lần lượt là 395 km và 337 km.

Theo KCNA, một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật đủ mạnh để "làm tê liệt" các hoạt động sân bay của đối phương và cuộc tập trận cho thấy "sự sẵn sàng hoàn toàn" của Triều Tiên trong việc ngăn chặn các cuộc tập trận trên không chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Nhật Bản lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành vi khiêu khích, theo tờ Yonhap News.

Quân đội Hàn Quốc tuyên bố sẽ thực hiện "vị thế phản ứng kiên quyết" dựa trên sự hợp tác an ninh với Hoa Kỳ và Nhật Bản để đáp trả "áp đảo mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên".

Các cuộc thử nghiệm mới nhất diễn ra sau cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vào ngày 19/2, được tổ chức để đáp trả "cuộc tập trận bất ngờ phóng" tên lửa ICBM Hwasong-15 của Triều Tiên.

Cùng ngày, Hoa Kỳ cũng đã tiến hành một cuộc tập trận không quân chung với Nhật Bản với sự tham gia của máy bay ném bom B-1 và máy bay chiến đấu F-16 của Hoa Kỳ.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết các cuộc tập trận không quân chung nhằm thể hiện “khả năng phản ứng nhanh, mức độ sẵn sàng cao, phối hợp chặt chẽ, khả năng tương tác song phương và năng lực răn đe đáng tin cậy” của các đồng minh.

Quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc đánh giá rằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 mà Triều Tiên thử nghiệm vào tháng 11/2017 có thể nhắm tới bất kỳ đâu trên lục địa Mỹ. (Ảnh: KCNA/Getty Images)

‘Cuộc diễn tập phóng ICBM bất ngờ’

Triều Tiên đã phóng tên lửa Hwasong-15 từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng vào ngày thứ Bảy (18/2) trong cái mà nước này gọi là "cuộc diễn tập phóng bất ngờ" theo lệnh bằng văn bản của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo đài KCNA, tên lửa đã di chuyển 989 km ở độ cao tối đa 5.768,5 km trong 4.015 giây trước khi "đánh chính xác" mục tiêu ở vùng biển phía Đông của Hàn Quốc.

Tên lửa đã hạ cánh bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết tầm bắn của tên lửa là 14.000 km và vì vậy nó có khả năng tấn công Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ lên án hành động của Bắc Triều Tiên và nói rằng họ sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để đảm bảo an ninh cho quê hương Hoa Kỳ cũng như các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nhà Trắng cho biết: “Mặc dù INDOPACOM của Hoa Kỳ đã đánh giá rằng nó không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với nhân viên, lãnh thổ của Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của chúng tôi, nhưng vụ phóng này làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ gây bất ổn tình hình an ninh trong khu vực một cách không cần thiết”.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Tokyo đang hợp tác chặt chẽ với Washington và Hàn Quốc về vụ phóng, mà ông gọi là "hành động gây hấn làm gia tăng sự khiêu khích đối với trật tự quốc tế".

Triều Tiên tuyên bố đòn đáp trả chưa từng có

Vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với những phản ứng "mạnh mẽ và dai dẳng chưa từng có" vào thứ Sáu (17/2), sau khi Hàn Quốc thông báo về một loạt cuộc tập trận quân sự với Mỹ nhằm nâng cao khả năng đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng của Triều Tiên.

Triều Tiên từ lâu đã lên án các cuộc tập trận chung là "diễn tập cho một cuộc xâm lược" và tuyên bố sẽ trả đũa bất kỳ hành động quân sự nào theo theo nguyên tắc “cam kết đối cam kết” và “hành động đối hành động”.

Vụ phóng tên lửa hôm 18/2 của Bình Nhưỡng là vụ đầu tiên kể từ vụ thử vũ khí tầm ngắn vào ngày 1/1. Vụ phóng này diễn ra sau khi Triều Tiên phô diễn vũ khí quân sự tại lễ duyệt binh quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Cuộc duyệt binh có sự xuất hiện của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được biết đến là lớn nhất của Triều Tiên, mang tên Hwasong-17. Ngoài ra, còn có tên lửa siêu thanh và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Năm ngoái, Triều Tiên đã lập một kỷ lục mới về các cuộc thử nghiệm quân sự, khi phóng hơn 70 tên lửa đạn đạo, một số có khả năng vươn tới lục địa Mỹ.

Quốc gia này cũng đã tiến hành một loạt vụ phóng mà họ cho là mô phỏng các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào các mục tiêu ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Bình Nhưỡng tuyên bố rằng các vụ phóng là để trả đũa việc các đối tác nối lại các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn, vốn đã bị thu hẹp trong những năm gần đây.

Triều Tiên đã tăng cường các cuộc tấn công hạt nhân, với việc Bình Nhưỡng thường xuyên đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu vào nước láng giềng phía nam và Hoa Kỳ vì nhận thấy các mối đe dọa đối với an ninh của nước này.

Hoa Kỳ đã khuyến khích Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, Triều Tiên đã phớt lờ đề nghị này, viện dẫn những điều mà họ cho là chính sách thù địch của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nhấn mạnh tác động gây bất ổn của vũ khí hủy diệt hàng loạt