Myanmar: Thảm cảnh tra tấn, giết người hàng loạt được tiết lộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

BBC tiến hành điều tra các vụ thảm sát hồi tháng 7 ở Myamar và cho biết, quân đội Myanmar đã thực hiện những vụ giết người hàng loạt và ít nhất có 40 người đàn ông thiệt mạng.

Những người chứng kiến ​​và những người sống sót cho biết, những người lính, một số còn trẻ 17 tuổi, vây bắt dân làng trước khi tách những người đàn ông ra và giết họ. Đoạn video và hình ảnh từ các vụ việc cho thấy dường như hầu hết những người thiệt mạng đều bị tra tấn đến chết và chôn tập thể.

Đợt thảm sát diễn ra vào tháng Bảy, trong đó có 4 vụ tại Thị trấn Kani - một thành trì của phe đối lập ở tỉnh Sagaing, miền Trung Myanmar.

Quân đội đã bị dân thường phản kháng kể từ khi họ giành quyền kiểm soát đất nước trong cuộc đảo chính hồi tháng Hai, lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

BBC đã nói chuyện với 11 nhân chứng ở Kani và so sánh lời khai nhân chứng của họ với các cảnh quay và hình ảnh trên điện thoại di động do Myanmar Witness, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Anh chuyên điều tra các vụ vi phạm nhân quyền ở nước này thu thập.

Vụ thảm sát lớn nhất diễn ra ở làng Yin, nơi có ít nhất 14 người đàn ông bị tra tấn hoặc đánh đập đến chết và thi thể của họ bị ném vào một cái rãnh trong rừng.

Các nhân chứng ở ngôi làng này - những người mà chúng tôi đã giấu tên để bảo vệ danh tính của họ - nói với BBC rằng những người đàn ông đã bị trói bằng dây thừng và bị tra tấn đến chết.

"Chúng tôi không thể đứng nhìn nên cứ cúi gằm mặt khóc", một người phụ nữ có em trai, cháu trai và em rể bị sát hại cho biết.

"Chúng tôi cầu xin họ đừng làm thế. Họ không quan tâm. Họ hỏi phụ nữ chúng tôi, 'Có chồng của chị trong số đó không? Nếu có, hãy mặc niệm đi".

Một người đàn ông đã cố gắng thoát khỏi vụ giết người nói rằng những người lính đã hành hạ man rợ những người đàn ông này trong nhiều giờ trước khi họ chết.

"Họ bị trói, bị đánh đập bằng đá và súng trường và bị tra tấn cả ngày", người sống sót nói.

"Một số binh sĩ trông trẻ, có thể 17 hoặc 18, nhưng cũng có nhiều người lính già. Ngoài ra còn có một phụ nữ đi cùng".

Cuối tháng 7, tại làng Zee Bin Dwin gần đó có 12 thi thể bị cắt xẻo và chôn tập thể trong những ngôi mộ nông, bao gồm một thi thể nhỏ, có thể là một đứa trẻ và thi thể của một người tàn tật. Các thi thể đã bị cắt xẻo thịt và các bộ phận cơ thể.

Thi thể của một người đàn ông khoảng sáu mươi tuổi được tìm thấy buộc vào một cây mận gần đó. Đoạn phim về xác chết của anh ta, được BBC quay lại, cho thấy rõ ông ta bị tra tấn. Gia đình ông kể lại, khi quân đội vào làng, con trai và cháu của ông đã phải chạy trốn, nhưng ông ở lại, tin rằng họ sẽ không động đến người cao tuổi.

Các vụ giết người dường như là một hình phạt tập thể cho các cuộc tấn công quân sự của các nhóm dân quân trong khu vực. Người dân đang yêu cầu khôi phục nền dân chủ ở Myanmar. Giao tranh giữa quân đội và các chi nhánh địa phương của Lực lượng Phòng vệ Dân sự - tên gọi chung của các nhóm dân quân - đã gia tăng trong khu vực trong những tháng trước khi xảy ra các vụ giết người hàng loạt, bao gồm cả các cuộc đụng độ gần làng Zee Bin Dwin.

Các bằng chứng trực quan và lời khai do BBC thu thập được cho thấy một cách rõ ràng rằng, những người đàn ông đã bị nhắm mục tiêu cụ thể, phù hợp với mô hình được quan sát trên khắp Myanmar trong những tháng gần đây là đàn ông trong làng phải đối mặt với hình phạt tập thể vì các cuộc đụng độ giữa lực lượng dân quân và quân đội.

Gia đình của những người thiệt mạng khẳng định những người này không tham gia vào các cuộc tấn công nhằm vào quân đội. Một người phụ nữ mất anh trai trong vụ thảm sát ở làng Yin cho biết cô đã cầu xin những người lính, nói với họ rằng anh trai cô "thậm chí súng cao su còn không biết bắn".

Cô cho biết, một người lính đã trả lời: "Im đi. Chúng tao mệt lắm rồi và sẽ giết anh ta".

Các nhà báo nước ngoài đã bị cấm đưa tin ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính và hầu hết các phương tiện truyền thông phi nhà nước đã bị đóng cửa, khiến không thể thực hiện việc đưa tin tại chỗ.

BBC đã gửi những cáo buộc thảm sát tới Thứ trưởng Bộ Thông tin và người phát ngôn quân đội Myanmar, Tướng Zaw Min Tun. Ông ta không phủ điều này. Ông ta nói: "Nó có thể xảy ra. Khi họ coi chúng tôi như kẻ thù, chúng tôi có quyền tự vệ".

Liên Hợp Quốc hiện đang điều tra các cáo buộc vi phạm nhân quyền do quân đội Myanmar thực hiện.

Nguyên Hương

Theo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Myanmar: Thảm cảnh tra tấn, giết người hàng loạt được tiết lộ