NATO sắp tiến hành tập trận hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/10 vừa qua, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố, liên minh quân sự này sẽ tiến hành một cuộc tập trận hạt nhân vào tuần tới. 

Phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng NATO hôm 11/10, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, NATO sẽ tiếp tục các cuộc tập trận răn đe hạt nhân thường lệ hàng năm có tên "Steadfast Noon" để nâng cao khả năng phòng thủ.

Dự kiến sẽ có 14 trong số 30 quốc gia thành viên NATO tham gia tập trận. Theo một quan chức NATO, phần lớn cuộc diễn tập sẽ diễn ra cách Nga hơn 1.000 km.

Trong cuộc tập trận này, lực lượng không quân NATO sẽ triển khai diễn tập máy bay chiến đấu có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, nhưng không mang theo bom thật, cùng nhiều nhiều loại máy bay khác.

Ông Stoltenberg cho biết sức mạnh quân sự của NATO là cách tốt nhất để ngăn chặn bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào của Nga, quốc gia từng nhiều lần đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine, tờ Reuters đưa tin.

Ông cáo buộc những lời đe dọa hạt nhân của Tổng thống Putin là nguy hiểm và vô trách nhiệm. Nga hiểu rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân không thể chiến thắng và không bao giờ được tiến hành, ông nói.

Tổng thư ký NATO cũng nhận định rằng, việc hủy bỏ các cuộc tập trận này sẽ gửi đi một "tín hiệu rất sai lầm" tới Nga, quốc gia tiến hành "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa nước láng giềng hồi tháng Hai.

Ông nói: “Đây là một cuộc tập trận để đảm bảo rằng hoạt động răn đe hạt nhân của NATO vẫn an toàn, bảo mật và hiệu quả".

Ông Stoltenberg cũng cam kết tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng để đối phó với cuộc tấn công nhắm vào đường ống dẫn khí Nord Stream. Ông nói rằng NATO đã tăng gấp đôi sự hiện diện của mình ở biển Baltic và biển Bắc với hơn 30 tàu được hỗ trợ bởi máy bay và các hoạt động dưới biển.

Ông Stoltenberg cho hay: “Một cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của các đồng minh sẽ được đáp trả bằng một phản ứng thống nhất và kiên quyết".

Hiện vẫn chưa rõ thủ phạm đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trước cuộc họp hai ngày của các bộ trưởng quốc phòng của liên minh phương Tây tại Brussels rằng, họ không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong vị thế hạt nhân của Nga, nhưng NATO vẫn nâng cao "cảnh giác" và giám sát chặt chẽ các lực lượng hạt nhân của Moscow.

Ông Stoltenberg cũng lên án các cuộc tấn công tên lửa của Nga nhằm vào dân thường ở Ukraine hôm thứ Hai (10/11).

"Nga thực sự đang thua trên chiến trường", ông nói trong một cuộc họp báo và cho biết thêm rằng Nga đang đáp trả bằng "các cuộc tấn công bừa bãi" trước những bước tiến của Ukraine.

Quan điểm đó được lặp lại bởi Đại sứ Hoa Kỳ tại NATO Julianne Smith.

"Tổng thống Putin đang không đạt được các mục tiêu chiến lược của mình trên thực tế", bà nói trong một cuộc họp trực tuyến.

Ông Stoltenberg cũng kêu gọi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko dừng hành vi "đồng lõa" của đất nước ông trong một cuộc xung đột bất hợp pháp.

Hôm thứ Hai (10/10), ông Lukashenko cho biết ông đã ra lệnh thành lập lực lượng chung với lực lượng Nga gần Ukraine để đáp trả những gì ông coi là mối đe dọa rõ ràng đối với Belarus từ Ukraine và những người ủng hộ nước này ở phương Tây.

"Để đối phó với tình hình ngày càng nghiêm trọng ở biên giới phía Tây của Nga và Belarus, chúng tôi đã đồng ý một thỏa thuận về việc triển khai lực lượng quân sự chung đến khu vực", truyền thông nhà nước Nga RT dẫn tuyên bố của Tổng thống Lukashenko trong một cuộc họp an ninh của Belarus hôm 10/10.

Ông Lukashenko tiết lộ lực lượng quân sự chung của 2 nước có số lượng "vài nghìn quân". Tuy nhiên, do đang tham chiến ở Ukraine nên Nga chỉ triển khai khoảng "hơn một nghìn quân", còn lại lực lượng nòng cốt là của quân đội Belarus.

"Việc thành lập lực lượng chung giữa Belarus và Nga đã được tiến hành trong 2 ngày qua. Động thái này nhằm đáp trả mối đe doạ tấn công Belarus từ phía Kyiv và phương Tây", Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh

Ông Lukashenko cũng tuyên bố rằng Kyiv hiện đang lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công chống lại Belarus với sự "thúc giục" từ phương Tây.

"Kyiv không chỉ thảo luận mà đang lên kế hoạch tấn công lãnh thổ Belarus", Tổng thống Belarus tuyên bố, theo đài RT.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

NATO sắp tiến hành tập trận hạt nhân