Nga tập kích hệ thống năng lượng của Ukraine, 200.000 người mất điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin tức chính thức của Ukraine, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào thứ Năm (11/4), đã phá hủy các trạm biến áp và cơ sở điện ở 5 khu vực, gây mất điện cho ít nhất 200.000 người.

Nhà điều hành lưới điện Ukraine (Ukrenergo) cho biết trong một tuyên bố, rằng lưới điện ở các khu vực Odesa, Kharkiv, Zaporizhzhia, Lviv và Kyiv, các trạm biến áp và cơ sở sản xuất điện đã bị hư hại trong các cuộc tấn công của Nga.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết, ít nhất 10 tên lửa đã bắn trúng thành phố Kharkiv, nơi chỉ cách biên giới Nga - Ukraine 30 km.

Trợ lý Tổng thống Ukraine, Oleksiy Kuleba, cho biết, khu vực phía đông bắc thành phố Kharkiv bị tấn công bởi tên lửa và đạn pháo, tình trạng mất điện luân phiên kéo dài đã khiến ít nhất 200.000 người bị mất điện.

Công ty sản xuất điện tư nhân lớn nhất của Ukraine, DTEK, thông báo rằng hai nhà máy điện của công ty đã bị tấn công bởi Nga, gây ra hậu quả hỏng hóc nghiêm trọng hơn.

Tư lệnh Không quân Ukraine cho biết, lần này lực lượng phòng không đã bắn hạ 18 tên lửa đang bay tới và 39 máy bay không người lái.

Nga đã tiến hành xâm lược Ukraine hơn hai năm qua và liên tục tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine. Tháng trước, Nga đã tiến hành một cuộc không kích tầm xa khác nhằm vào các hệ thống năng lượng của Ukraine. Quân đội Nga cho biết, cuộc tấn công mới nhất Nga đã sử dụng 82 tên lửa và máy bay không người lái.

Công ty DTEK hứng chịu các cuộc tấn công mạnh mẽ nhất của Nga kể từ cuộc xâm lược vào năm 2022, với khoảng 80% nguồn điện hiện có bị phá hủy.

Kho dự trữ vũ khí phòng không và pháo binh của Ukraine đang giảm dần khi viện trợ quân sự của phương Tây chậm lại. Tổng thống Ukraine, Zelensky, kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm vật tư phòng không. Ông nói: “Chúng tôi cần phòng không và hỗ trợ phòng thủ khác”.

(Bài viết có tham khảo từ Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Nga tập kích hệ thống năng lượng của Ukraine, 200.000 người mất điện