Nga và Ukraine nã pháo kích, phóng tên lửa vào lãnh thổ của nhau trong đêm giao thừa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ vài giờ sau giao thừa, nhiều tiếng nổ đã vang lên ở Kyiv và những nơi khác trên khắp đất nước Ukraine. Tiếng còi báo động không kích vang lên khắp đất nước. Phía Nga cũng tố cáo Ukraine nã pháo kích vào lãnh thổ Nga, giáp biên giới phía nam Ukraine. Cả hai phía đều báo cáo chưa có thương vong.

Khi tiếng nổ vang lên, còi báo động rền vang, một số người ở Kyiv đã hét lên từ ban công của họ: "Vinh quang cho Ukraine! Vinh quang cho những anh hùng", nguồn tin của Reuters tường thuật.

Theo nguồn tin của Reuters, trích lời từ Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết các mảnh vỡ từ một quả tên lửa bị hệ thống phòng không Ukraine phá huỷ đã làm hư hỏng một chiếc ô tô ở trung tâm thủ đổ. Sơ bộ chưa có thương vong do các vụ nổ gây ra trong những giờ phút đầu tiên của năm 2023.

Theo chính quyền thành phố Kyiv, hệ thống phòng chống tên lửa của Ukraine đã phá huỷ "23 vật thể trên không" phóng ra từ phía trận địa của Nga. Cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ Ukraine và thủ đô Kyiv chỉ diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gửi thông điệp năm mới, chúc đất nước giành chiến thắng trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga. Cuộc chiến mà Tổng thống Nga Validimir Putin gọi là "chiến lược quân sự đặc biệt", đã diễn ra suốt 11 tháng nay, tàn phá Ukraine và chiếm lĩnh 1/5 lãnh thổ nước này. Cuộc chiến cho tới nay chưa thấy hồi kết.

Cũng có những báo cáo không chính thức về các vụ nổ ở khu vực phía nam Kherson và khu vực phía bắc Zhytomyr.

Theo thông tin từ phía Ukraine, trong đêm giao thừa, Nga cũng nã 20 quả tên lửa hành trình nhắm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine. Thanh tra nhân quyền của Ukraine là Dmytro Lubinets gọi đây "Khủng bố đêm giao thừa".

Quan chức khu vực và thành phố Kyiv cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng các hệ thống phòng không đang hoạt động. Các quan chức của Kyiv cho biết thủ đô bị tấn công bằng máy bay không người lái. Hiện chưa rõ mục tiêu tấn công của Nga trong đêm giao thừa và sáng ngày 1/1/2023 là nhắm vào đâu.

Phía Nga cũng tố cáo Ukraine nã pháo kích vào vùng phía nam nước Nga giáp Ukraine, vùng Belgorod. Thống đốc vùng này, ông Vychelav Gladkov, cho biết hậu quả vụ pháo kích từ phía Ukraine vào lãnh thổ Nga có thiệt hại về nhà cửa nhưng không có thương vong.

Ukraine chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào bên trong lãnh thổ nước Nga. Mặc dù vậy, Ukraine gọi đây là "quả báo" cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine kể từ ngày 24/2/2022.

Quang Nhật

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nga và Ukraine nã pháo kích, phóng tên lửa vào lãnh thổ của nhau trong đêm giao thừa