Ngay trong ngày mở màn bầu cử, thời tiết lạnh giá đã tấn công nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơn giá lạnh trong kỳ nghỉ lễ dài cuối tuần qua đã khiến hầu hết các khu vực của Hoa Kỳ phải đối mặt với thời tiết đóng băng nguy hiểm. Từ các chiến dịch chính trị đến trận đấu bóng đá và di chuyển, mọi thứ đều bị ảnh hưởng, khoảng 350.000 hộ gia đình ở khu vực Đông Bắc và Tây Bắc Thái Bình Dương bị mất điện.

Tính đến 11 giờ sáng theo giờ miền Đông nước Mỹ, thứ Hai (15/1), đã có hơn 6.000 chuyến bay nội địa và quốc tế đến và đi từ Hoa Kỳ bị trì hoãn hoặc hủy bỏ. Do điều kiện thời tiết cực đoan, dịp cuối tuần lễ kỷ niệm Martin Luther King Jr., mỗi ngày có hơn 10.000 chuyến bay bị ảnh hưởng.

Dịch vụ Khí tượng Quốc gia Hoa Kỳ (NWS) trong thông báo ngày Chủ nhật (14/1) cho biết, đợt không khí lạnh cực đoan từ Canada, được gọi là "Bùng nổ Bắc Cực" (Arctic Blast), đã khiến nhiệt độ ở một vùng lớn của Hoa Kỳ từ Tây Bắc xuống đến khu vực Rust Belt (Trung tâm công nghiệp của Bắc Mỹ - Vành đai gỉ) giảm mạnh.

Cơ quan này cho biết: “Tính đến nửa đêm nay (15/1), hơn 95 triệu người dân được cảnh báo, tư vấn hoặc đề phòng gió lạnh”, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vụ nổ ở Bắc Cực này.

Montana, Nam Dakota và Bắc Dakota là một số trong những bang có thể trải qua nhiệt độ lạnh nhất kỷ lục vào Chủ nhật. Các nhà khí tượng học dự đoán gió lạnh ở đó có thể xuống tới -70°F (-57°C).

Tại Iowa, các đảng viên Đảng Cộng hòa đang tranh giành tấm vé tổng thống năm 2024 đã hủy bỏ các sự kiện tranh cử do bão tuyết ập đến.

Vào thứ Hai dự kiến ​​sẽ là ngày lạnh nhất kể từ khi cuộc họp kín ở Iowa bắt đầu vào năm 1972. Tại Des Moines, trung tâm của cuộc họp kín ở Iowa, tuyết đã chất thành đống cao ở hai bên đường.

Ông David Barker, quản lý tài chính của Đảng Cộng hòa tại Iowa, cho biết nhiệt độ khắc nghiệt dự kiến ​​​​hôm thứ Hai có thể sẽ thử thách sự kiên nhẫn của người dân Iowa.

"Người dân Iowa rất giỏi trong việc đối phó với cái lạnh và tuyết rơi nặng, vì vậy tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy tỷ lệ cử tri đi bầu cử tốt, mặc dù thời tiết có thể sẽ làm giảm tỷ lệ cử tri ở một mức độ nào đó," ông Barker nói. "Điều này có thể sẽ thử thách xem mức độ những người ủng hộ các ứng cử viên thực sự kiên định đến đâu".

Cơ quan Khí tượng Quốc gia tại văn phòng Des Moines đã đăng một bài viết trên X cho biết, thời tiết lạnh giá ở tiểu bang Iowa dự kiến sẽ giảm bớt vào tuần sau, "ít nhất là cho đến thứ Ba" và toàn bang sẽ phải chịu thời tiết lạnh giá như -40℃ do gió thổi.

Lũ lụt và nhiệt độ thấp

Một cơn bão mùa đông quét qua vùng Trung Tây hôm thứ Bảy, khiến hàng chục nghìn ngôi nhà không có điện. Vào chiều Chủ nhật, hơn 102.000 hộ dân ở Pennsylvania bị mất điện. 86.000 hộ dân khác bị mất điện ở Michigan, New York và Wisconsin.

Toàn bộ bờ biển Maine đã trải qua trận lũ lụt lịch sử, nước làm ngập các con đường và tòa nhà. Thống đốc tiểu bang Maine Janet Mills cảnh báo mọi người ở nhà.

Lũ lụt ở Cảng Portland lên tới 4,5m, vượt qua kỷ lục lịch sử do trận bão tuyết năm 1978 gây ra. Theo báo chí đưa tin, một số công trình nhỏ đã bị thủy triều cuốn trôi. Cảnh sát Portland cho biết nhiều con đường đã bị phong tỏa.

Thời tiết khắc nghiệt cũng ảnh hưởng đến vùng Tây Bắc Thái Bình Dương và một phần vùng Đông Bắc Hoa Kỳ vào cuối tuần qua. Portland, Oregon, đã bị tuyết, băng và gió mạnh tấn công vào Chủ nhật tuần trước, làm đổ cây và khiến hơn 160.000 hộ dân bị mất điện. Các quan chức cứu hỏa địa phương và truyền thông đưa tin ít nhất hai người đã thiệt mạng do thời tiết.

Thống đốc tiểu bang New York Kathy Hochul đã ban hành lệnh cấm du lịch đối với quận Erie vào thứ Bảy tuần trước. Liên đoàn bóng đá quốc gia đã hoãn trận đấu giữa Pittsburgh Steelers với Buffalo Bills cho đến thứ Hai do dự kiến ​​sẽ có bão tuyết. Bà Hochu khuyên người dân ở Tây New York không nên ra đường vào cuối tuần.

Hơn 20cm tuyết rơi tại sân bay Buffalo hôm Chủ nhật tuần trước, phá kỷ lục một ngày được thiết lập vào năm 1963. Văn phòng Dịch vụ Khí tượng thành phố Buffalo cho biết, tuyết rơi do hiệu ứng hồ nước tại khu vực này sẽ tiếp tục cho đến chiều thứ Hai, và thời tiết dự kiến sẽ được cải thiện vào một thời điểm muộn hơn. Tuy nhiên, dự kiến từ thứ Ba đến thứ Năm, hiệu ứng hồ nước sẽ gây ra thêm nhiều tuyết rơi.

Cơ quan Dịch vụ Khí tượng dự báo, đầu tuần này, Texas, Arkansas, Louisiana và khu vực phía Nam dãy núi Appalachian cũng sẽ xuất hiện tuyết rơi, mưa tuyết và mưa đóng băng. Không khí lạnh sẽ tấn công vùng Nam, và Atlanta dự kiến sẽ có nhiệt độ hiếm hoi xuống tới -10℃ vào thứ Tư.

Theo dữ liệu từ công ty tài chính LSEG, Hoa Kỳ có thể sẽ trải qua đợt thời tiết lạnh nhất kể từ tháng 12 năm 2022, khi cơn bão này đến.

Nhà điều hành lưới điện Texas, ERCOT (Ủy ban Độ Tin cậy Điện lực Texas), đã kêu gọi công chúng tiết kiệm năng lượng vào thứ Hai từ 6 giờ sáng đến 10 giờ sáng theo giờ miền Trung Hoa Kỳ.

Nhà điều hành lưới điện trong một tuyên bố cho biết: "Do nhiệt độ tiếp tục lạnh giá, nhu cầu phá kỷ lục, và sức gió yếu kém, dự kiến lượng dự trữ vận hành vào sáng thứ Hai sẽ thấp”.

(Bài viết này có tham khảo các bài viết từ Reuters)

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ngay trong ngày mở màn bầu cử, thời tiết lạnh giá đã tấn công nước Mỹ