Ngoại trưởng Mỹ gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp Phó chủ tịch Trung Quốc, Hàn Chính (Han Zheng), bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 18/9, đánh dấu cuộc đối thoại cấp cao mới nhất giữa hai cường quốc kinh tế thế giới.

“Thế giới kỳ vọng chúng ta quản lý mối quan hệ của mình một cách có trách nhiệm”, ông Blinken nói trong bài phát biểu ngắn gọn khi bắt đầu cuộc gặp với ông Hàn Chính. "Mỹ cam kết thực hiện điều đó".

“Theo quan điểm của Mỹ, ngoại giao trực tiếp là cách tốt nhất để giải quyết những lĩnh vực mà chúng ta có bất đồng, cũng như cách tốt nhất để khám phá những lĩnh vực mà chúng ta có thể hợp tác”, ông Blinken cho hay.

Cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Mỹ và Phó Chủ tịch Trung Quốc diễn ra tại trụ sở của phái bộ Trung Quốc ở Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ), chỉ một ngày sau khi cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị, ở Malta. Đây được cho là một phần trong nỗ lực của chính quyền ông Biden nhằm hợp tác với các quan chức cấp cao của Trung Quốc để cải thiện liên lạc trong bối cảnh quan hệ song phương căng thẳng.

Ông Blinken đến thăm Trung Quốc lần đầu tiên với tư cách Ngoại trưởng vào tháng 6, đánh dấu nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán quân sự song phương. Theo sau ông là Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và đặc phái viên về khí hậu John Kerry.

Ông Blinken nói: “Thật tuyệt vời khi chúng ta có cơ hội này để xây dựng dựa trên những cam kết cấp cao gần đây mà hai quốc gia đã có để đảm bảo rằng hai nước đang duy trì đường dây liên lạc cởi mở và để chứng minh rằng chúng ta đang quản lý một cách có trách nhiệm mối quan hệ giữa hai nước”.

Ông Hàn Chính nêu rõ "quan hệ Mỹ - Trung gặp nhiều khó khăn, thách thức" và ông kỳ vọng Mỹ sẽ "thể hiện sự chân thành" trong việc giải quyết mối quan hệ Mỹ - Trung.

“Thế giới cần một mối quan hệ Mỹ - Trung mạnh mẽ và ổn định”, ông nói trong bài phát biểu.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller, ông Blinken "nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sử dụng ngoại giao để thúc đẩy các lợi ích và giá trị của Hoa Kỳ cũng như để thảo luận về các lĩnh vực còn khác biệt".

Ông Blinken “đã khám phá các lĩnh vực hợp tác tiềm năng và ủng hộ sự tiến bộ trong các thách thức xuyên quốc gia chung”, bao gồm mọi thứ từ cuộc chiến Nga - Ukraine đến “các hành động khiêu khích” của Triều Tiên, ông Miller nói thêm.

Việc Bắc Kinh lựa chọn cử ông Hàn Chính, người đóng vai trò chủ yếu trên danh nghĩa, làm đại diện Trung Quốc tại hội nghị Liên Hợp Quốc đã làm dấy lên những đồn đoán về tình trạng bất ổn chính trị trong hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc.

Ngoài Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trước đây thường phát biểu tại cuộc họp thường niên của Liên Hợp Quốc tại New York.

Ông Vương Nghị đã thay thế cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương vào tháng 7 sau khi ông Tần mất tích mà không rõ nguyên nhân. Vụ việc này đánh dấu ông Tần là một trong ba quan chức hàng đầu của Trung Quốc đã bị sa thải trong vòng chưa đầy hai tháng. Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) cũng đã mất tích khoảng 3 tuần và đã bỏ lỡ ít nhất một cuộc họp với những người đồng cấp nước ngoài.

Nhà Trắng đã mô tả cuộc gặp giữa ông Vương Nghị và ông Sullivan là "thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng".

Giám đốc Văn phòng Ủy ban Đối ngoại của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị (giữa) tham dự cuộc họp với Đặc phái viên Khí hậu Hoa Kỳ John Kerry tại Bắc Kinh, hôm 18/07/2023. (Ảnh: Florence Lo/AFP/Getty Images)
Giám đốc Văn phòng Ủy ban Đối ngoại của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị (giữa) tham dự cuộc họp với Đặc phái viên Khí hậu Hoa Kỳ John Kerry tại Bắc Kinh, hôm 18/07/2023. (Ảnh: Florence Lo/AFP/Getty Images)

Vấn đề Đài Loan cũng được đề cập trong cuộc hội đàm hai ngày liên tiếp Mỹ - Trung, trong đó ông Sullivan và ông Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của “hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Trả lời ông Sullivan ngày 17/9, ông Vương nhắc lại vấn đề Đài Loan là “lằn ranh đỏ đầu tiên không thể vượt qua”, đồng thời cảnh báo phía Mỹ không ủng hộ nền độc lập của Đài Loan.

Vài giờ sau, ĐCSTQ đã điều động 103 máy bay chiến đấu về phía hòn đảo tự trị, thiết lập mức cao mới về các màn phô trương quân sự trong những năm gần đây. Động thái này khiến Bộ Quốc phòng Đài Loan phải lên tiếng yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay lập tức hành vi quấy rối “mang tính chất phá hoại”.

“Họ [ĐCSTQ] tiếp tục gia tăng áp lực, khiêu khích một cách vô trách nhiệm và nguy hiểm, và chúng ta không thể cho phép điều đó tiếp diễn”, Dân biểu Pat Ryan nói với The Epoch Times và nói thêm rằng hành động khiêu khích này đóng vai trò như một lời nhắc nhở về sự cần thiết phải có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Dân biểu Pat Ryan trong cuộc phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh thường niên Concordia ở New York vào ngày 18/9/2023. (Ảnh: Richard Moore/The Epoch Times)
Dân biểu Pat Ryan trong cuộc phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh thường niên Concordia ở New York vào ngày 18/9/2023. (Ảnh: Richard Moore/The Epoch Times)

“Chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ đối tác Đài Loan của mình. Chúng ta phải tiếp tục làm rõ ràng rằng bất kỳ hành động nào gây nguy hiểm cho sự an toàn và an ninh của họ đều không thể chấp nhận được”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng ông sẽ tiếp tục vận động hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Đài Loan để “họ có thể tiếp tục duy trì nền dân chủ và các giá trị của mình” trước sự xâm lược của ĐCSTQ.

Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự thất vọng khi ông Tập không tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo G20 ở Ấn Độ, nhưng ông Biden nói rằng ông sẽ “đến gặp ông Tập”.

Cơ hội tiếp theo cho một cuộc hội đàm như vậy là hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương tại San Francisco vào tháng 11. Cơ quan an ninh hàng đầu của Trung Quốc, Bộ An ninh Nhà nước, gần đây đã ám chỉ rằng triển vọng của mọi cuộc gặp tương tự còn phụ thuộc vào việc Mỹ "thể hiện đủ sự chân thành".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang