Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Thái Lan: Cờ độc lập Hong Kong, Đài Loan, Tây Tạng bay phấp phới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14 và 15/10, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã được mời đến thăm Thái Lan. Chuyến thăm trùng hợp với thời gian diễn ra phong trào sinh viên chống chính phủ của Thái Lan. Trong dòng người biểu tình có thể bắt gặp các lá cờ đại diện cho các phong trào độc lập của Hong Kong, Đài Loan và Tây Tạng.

Bộ trưởng Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị có biệt danh là "Bộ trưởng Ngoại giao Chiến lang". Ông Vương đã đến thăm châu Âu và Mông Cổ vào tháng Chín nhưng vấp phải chướng ngại khắp nơi, ông bị các nước châu Âu phản bác trực diện và bị người dân phản đối, xua đuổi. Ông Vương cũng vừa kết thúc chuyến thăm 5 nước Đông Nam Á gồm Campuchia, Malaysia, Singapore, Lào và Thái Lan từ ngày 11 đến 15/10.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thất bại trong chính sách ngoại giao chiến lang của ĐCSTQ. (Ảnh NTDTV)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thất bại trong chính sách ngoại giao chiến lang của ĐCSTQ. (Ảnh NTDTV)

Do nhiều lần bị chất vấn và phản đối về các vấn đề nhạy cảm như dịch bệnh, nhân quyền và Hong Kong trong chuyến thăm 5 nước châu Âu trước đó, chuyến thăm vừa rồi đến 5 nước Đông Nam Á của ông Vương Nghị rõ ràng là đã có sự chuẩn bị trước, đó là sử dụng vaccine như một con bài thương lượng ngoại giao để lôi kéo và giành được hợp tác kinh tế và thương mại.

Theo nội dung được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Vương Nghị đã được mời tới thăm Thái Lan từ ngày 14 đến ngày 15/10. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Don Pramudwinai, ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Thái Lan trong việc nghiên cứu và phát triển vaccine và thuốc, đồng thời xem xét các nhu cầu của Thái Lan về chuyển giao công nghệ, sản xuất, đóng gói và thu mua, v.v. Ông Vương cũng nêu rõ, cần tăng cường tham gia vào việc đầu tư và xây dựng của Thái Lan, cũng như là tích cực thúc đẩy việc chung tay xây dựng dự án “Một vành đai, Một con đường”.

Mặc dù cuộc tiếp xúc giữa ông Vương với các quan chức Thái Lan cho thấy dấu hiệu khá tích cực, nhưng phong trào sinh viên chống chính phủ ở Thái Lan cũng đang diễn ra rất sôi nổi. Trong vài ngày qua, lại có một cuộc biểu tình quy mô lớn khác trước Văn phòng Thủ tướng Prayuth ở Bangkok.

Theo báo cáo, khi ông Vương Nghị bước vào tòa nhà chính phủ Thái Lan hôm 14/10, hàng chục nghìn người biểu tình đã tập trung tại Đài tưởng niệm Dân chủ ở Bangkok, cách đó khoảng 1,5 km, và hô hào đòi Thủ tướng Prayuth từ chức.

Bên cạnh đó, từ những bức ảnh lan truyền trên Twitter vào ngày 14/10, có thể thấy rõ sự xuất hiện của lá cờ Sư tử núi tuyết của chính phủ Tây Tạng lưu vong - tượng trưng cho tự do và độc lập của Tây Tạng.

Ngoài ra còn có lá cờ Black Bauhinia - biểu tượng cho phong trào "chống dẫn độ sang Trung Quốc đại lục" năm 2019 của người dân Hong Kong, lá cờ có thiết kế dựa trên cờ của Đặc khu hành chính Hong Kong nhưng thay đổi màu sắc thành nền đen hoa trắng.

Còn có lá cờ của Chiến dịch Cộng hòa Đài Loan 908 (908 Taiwan Republic Campaign) - phong trào đòi độc lập cho Đài Loan. Ba lá cờ đứng dưới tượng đài và cùng tung bay phấp phới.

Dưới bức ảnh được đăng trên Twitter, nhiều cư dân mạng theo dõi sự việc đã gắn thẻ #MilkTeaAlliance (Liên minh Trà sữa) tượng trưng cho tình hữu nghị giữa người dân Thái Lan, Hong Kong và Đài Loan.

Đông Phương

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Thái Lan: Cờ độc lập Hong Kong, Đài Loan, Tây Tạng bay phấp phới