Người dân Kherson ăn mừng sau khi Nga rút quân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (11/11), cư dân vùng Kherson, miền nam Ukraine đã đổ ra đường ăn mừng và chào đón các binh sĩ nước này tiến vào thành phố thủ phủ sau khi quân đội Nga rút khoảng 30.000 quân khỏi nơi đây.

Hãng tin Reuters dẫn lời quân đội Nga cho biết, họ đã rút 30.000 quân qua sông Dnipro mà không một binh sĩ nào thiệt mạng. Tuy nhiên, người dân Ukraine đã tường thuật với tờ Reuters về một cuộc rút lui hỗn loạn, trong đó quân đội Nga bỏ quân phục, đánh rơi vũ khí và chết đuối trong khi cố gắng chạy trốn.

Việc rút quân đánh dấu lần rút lui lớn thứ ba của Nga trong cuộc chiến nổ ra từ ngày 24/2. Đây cũng là lần đầu tiên lực lượng Nga nhượng bộ một thành phố bị chiếm đóng to lớn khi phải đối mặt với một cuộc phản công lớn của Ukraine.

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cho biết, Kherson đã trở lại dưới quyền kiểm soát của Ukraine và ra lệnh cho tất cả các binh sĩ còn lại của Nga đầu hàng các lực lượng Ukraine.

Mọi người cầm cờ Ukraine và khẩu hiệu có nội dung "11/11/2022 - Kherson - Ukraine" khi họ tập trung tại Quảng trường Maidan để kỷ niệm giải phóng Kherson, ở Kyiv vào ngày 11/11/2022. (Ảnh: Genya Savilov/AFP/Getty Images)

Người dân địa phương cắm cờ Ukraine trên quảng trường sau khi có tin tức về việc quân Nga rút lui sau 8 tháng chiếm đóng tại Kherson.

"Vinh quang cho Ukraine! Vinh quang cho những người hùng! Vinh quang cho đất nước!", một người đàn ông hét lên trong một video khác được Reuters xác nhận.

Ông Zelenskyy cho biết, các biện pháp để đảm bảo an toàn cho Kherson - đặc biệt là dọn dẹp cái mà ông gọi là một số lượng lớn mìn - sẽ bắt đầu sớm nhất có thể.

Hãng tin RIA dẫn lời ông Dmitry Rogozin, một quan chức cấp cao của Nga, cho biết hôm 11/11 rằng, việc rút quân qua sông Dnipro là rất đau đớn nhưng cần thiết.

"Chúng tôi phải hoàn thành nhiệm vụ này, và hy vọng khi chúng tôi tập hợp lực lượng của mình, khi vũ khí mới đến, khi lực lượng huy động được huấn luyện đến, khi tình nguyện viên đến, chúng tôi sẽ tập hợp và giành lại lãnh thổ", ông cho biết.

Một quan chức Kherson cho biết, một số binh sĩ Nga đã chết đuối trên sông Dnipro trong lúc cố gắng tháo chạy, trong khi những người khác đã nhanh chóng thay quần áo thường phục. Ông khuyến cáo người dân Kherson không nên ra khỏi nhà, trong khi phía Ukraine vẫn tiếp tục tìm kiếm những người lính Nga còn sót lại.

Phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh miền Nam Ukraine, Natalia Khumenyuk, cho biết không thể loại trừ "sự phá hoại" của quân đội Nga mặc thường phục.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, họ đã hoàn tất việc rút quân khỏi bờ tây sông Dnipro, chỉ hai ngày sau khi Moscow tuyên bố rút quân.

Bộ này cho biết không có thiết bị quân sự hoặc vũ khí nào bị bỏ lại ở bờ tây sông Dnipro. Tất cả binh lính đã vượt qua bờ đông của con sông.

Theo tờ Reuters, Ukraine đang tiến triển nhanh hơn nhiều so với dự kiến của các quan chức nước này. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov hôm thứ Năm (10/11) dự đoán quân đội Nga phải mất ít nhất một tuần để rút khỏi Kherson.

Mạng xã hội Ukraine tràn ngập những thông điệp ăn mừng đầy phấn khích. Các doanh nghiệp và tổ chức chính thức, từ cơ quan Bưu chính nhà nước Ukraine Ukrposhta cho đến văn phòng chống tham nhũng, đã đưa hình ảnh dưa hấu vào hồ sơ của họ. Vùng Kherson nổi tiếng với dưa hấu.

Trước cuộc phản công của Ukraine, quân đội Nga đã rút khỏi ngoại ô thủ đô Kyiv vào tháng 3 và rút khỏi tỉnh Kharkiv ở đông bắc nước này vào tháng 9.

Vào cuối tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập 4 tỉnh từ Ukraine. Các khu vực này rất quan trọng về mặt chiến lược, được coi như cửa ngõ vào đất liền dẫn đến Bán đảo Crimea. Bán đảo này được Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 và cũng là nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen của Moscow.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, cho biết quyết định rút quân khỏi Kherson là quyết định của Bộ Quốc phòng Nga. Khi được hỏi liệu điều này có làm bẽ mặt ông Putin hay không, ông Peskov nói: "Không".

Lam Giang

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Kherson ăn mừng sau khi Nga rút quân