Nhà vật lý học gây sốt mạng khi dự đoán có 17% cơ hội xảy ra chiến tranh hạt nhân toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình Nga - Ukraine leo thang căng thẳng, nhà vật lý và vũ trụ học Max Tegmark đã ước tính tỷ lệ xảy ra chiến tranh hạt nhân toàn cầu trong tương lai là gần 17% (tức 1/6). Bài phân tích của ông đang được lan truyền rộng rãi trên Internet.

Giáo sư trường MIT người Mỹ gốc Thụy Điển đã đưa ra dự đoán về chiến tranh hạt nhân toàn thế giới trong một bài phân tích đăng ngày 08/10 trên trang LessWrong - một blog cộng đồng theo chủ nghĩa duy lý (rationalist) do nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo người Mỹ Eliezer Yudkowsky tạo ra.

Tweet của ông Tegmark đã lan truyền mạnh mẽ với hơn 34.000 lần chỉ riêng trên Twitter.

Nhà sáng lập SpaceX, Elon Musk, nằm trong số những người chia sẻ mối lo ngại với ông Tegmark.

“Xác suất xảy ra chiến tranh hạt nhân đang tăng lên nhanh chóng”, ông Musk viết.

Những ngày gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho Ukraine về vụ nổ ngày 08/10 khiến cây cầu Kerch, tuyến đường quan trọng giữa Nga và Crimea, bị phá hủy một phần.

Ngày 10/10, Nga đáp trả bằng cách tấn công các thành phố trên khắp Ukraine bằng tên lửa hành trình. Cùng ngày, Nga cũng tấn công mạng nhằm vào các sân bay trên khắp nước Mỹ.

“Cuộc tấn công cầu Crimea và sự leo thang có thể dự đoán được sau đó đã xảy ra sau khi tôi thực hiện phân tích ban đầu của mình”, ông Tegmark nói với The Epoch Times trong một email vào ngày 10/10.

Trong bài phân tích, ông Tegmark cho rằng có 30% khả năng Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine. Với kịch bản đó, ông dự đoán có 80% khả năng xảy ra một cuộc phản công phi hạt nhân của NATO chống lại Nga. Nếu điều đó xảy ra, ông nghĩ rằng có 70% khả năng Nga sẽ phản công, từ đó khiến xung đột leo thang hơn nữa và có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân toàn cầu.

“Ước tính 70% mà tôi đưa ra là dựa vào dữ liệu lịch sử của những lần gần xảy ra chiến tranh hạt nhân; dữ liệu đã thuyết phục tôi rằng cả Mỹ và Nga đều kém trong việc giảm leo thang …”, ông Tegmark viết trong bài phân tích trên trang blog LessWrong.

70% của 80% của 30% có thể được tính bằng 30% nhân 80% nhân 70% (0,3 x 0,8 x 0,7). Kết quả là dưới 17% một chút, tương đương với 1/6.

Ông Tegmark gọi kết quả đó là "KABOOM" - "một cuộc chiến tranh hạt nhân lớn giữa Mỹ và Nga có thể tạo ra 'mùa đông hạt nhân' và giết chết hầu hết mọi người trên trái đất”.

Ông Tegmark lo ngại Nga và phương Tây đang bị cuốn vào một chu kỳ leo thang có tính chất trả đũa. Vòng luẩn quẩn này có thể kết thúc với một đống xác chết.

Trong bài phân tích, ông Tegmark đề cập đến một nghiên cứu trên tạp chí Nature. Nghiên cứu đó dự đoán rằng hầu hết người Mỹ có thể sẽ chết đói trong "mùa đông hạt nhân" sau xung đột hạt nhân giữa Nga và phương Tây. Hầu hết phần còn lại của bán cầu bắc sẽ chịu thảm cảnh tương tự.

Ông Tegmark cũng trích dẫn trong bài phân tích của mình một dự đoán của trang Metaculus. Trang này cho rằng tính đến chiều ngày 10/10, xác suất triển khai hạt nhân ở Ukraine vào năm 2023 là 7%.

Ngoài ra, ông Tegmark còn trích dẫn ước tính 16% từ các nhà nghiên cứu Nuño Sempere và Misha Yagudin, cả hai đều đến từ Viện Tương lai của Nhân loại thuộc Đại học Oxford.

Xuân Hoa

Theo Nathan Worcester - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà vật lý học gây sốt mạng khi dự đoán có 17% cơ hội xảy ra chiến tranh hạt nhân toàn cầu