Ông Biden hứng chỉ trích vì 'chỉ chi 700 USD cho người dân Hawaii' sau khi chi hàng tỷ USD cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền ông Biden đang chi hàng tỷ USD để viện trợ cho Ukraine, nhưng chỉ trao 700 USD cho những người bị ảnh hưởng bởi đám cháy ở Hawaii. Điều này đã dấy lên những phản ứng trái chiều ở Washington.

“Chúng tôi tập trung cao độ vào việc hỗ trợ những người sống sót, bao gồm Hỗ trợ Nhu cầu Trọng Yếu: khoản thanh toán 700 USD một lần cho mỗi hộ gia đình để cứu trợ trong thời điểm khó khăn ngoài sức tưởng tượng”, Tổng thống Biden cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 14/8.

Theo Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm (CFRB), Quốc hội Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ trị giá 113,1 tỷ USD cho Ukraine vào năm 2022.

Ukraine có dân số 36,89 triệu người. Như vậy, trung bình viện trợ cho mỗi công dân nước này đã tăng thêm hơn 3.065 USD chỉ riêng trong năm ngoái, cao gấp 4 lần số tiền được trao cho các gia đình ở Hawaii.

Khoản viện trợ 700 USD cho người dân Hawaii được tung ra trong bối cảnh Hoa Kỳ công bố gói viện trợ 200 triệu USD cho Ukraine.

"Hôm nay, ông Biden đã viện trợ 200 triệu USD cho Ukraine. Ông ấy cũng đóng góp 700 USD cho mỗi gia đình Hawaii bị tàn phá bởi trận hỏa hoạn khủng khiếp. Bởi vì ước tính có khoảng 2.600 tòa nhà đã bị phá hủy, [Tổng thống Biden] đã cung cấp khoảng 1,8 triệu USD cho Hỗ trợ các nhu cầu cấp thiết. Ukraine: $200 [triệu USD]. Hawaii có giá 1,8 triệu USD. Đây là nước Mỹ cuối cùng”, người có ảnh hưởng chính trị Rogan O'Handley nhận xét trên mạng xã hội vào ngày 15/8.

"Ai đó có thể vui lòng giải thích cho tôi tại sao các nhà lãnh đạo của chúng ta lại quá liều lĩnh khi gửi tiền cho Ukraine nhưng sau đó lại tiết kiệm từng xu khi chi cho người Mỹ hay không?", ông Collin Rugg, một nhà đầu tư và nhân vật truyền thông, đã tuyên bố trên phương tiện truyền thông xã hội vào ngày 15/8.

“Hàng tỷ USD thiệt hại về tài sản, nhiều người thiệt mạng, sinh kế bị hủy hoại, và điều tốt nhất mà tổng thống có thể làm là 700 USD… Vào lúc này, Maui tốt hơn hết là nên đổi tên hòn đảo của họ thành Ukraine”.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Nhà Trắng đã bảo vệ quyết định của chính quyền ông Biden trong việc viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh Hawaii bị tàn phá nặng nề.

“Gói viện trợ bổ sung gần đây [cho Ukraine] phản ánh những nhu cầu cấp bách cho đến cuối năm, cả về an ninh quốc gia lẫn các lĩnh vực then chốt trong nước như cứu trợ thiên tai”, vị phát ngôn viên cho biết, theo đài Fox News.

Tuần trước, Nhà Trắng đã đệ trình một yêu cầu viện trợ, đề nghị Quốc hội Mỹ cấp 24 tỷ USD cho quý đầu tiên của năm tài chính 2024 để hỗ trợ nhân đạo, quân sự và tài chính cho Ukraine. Trong số tiền đó, 8,5 tỷ USD được dành cho viện trợ kinh tế, nhân đạo và an ninh.

“Ông Joe Biden đã cả gan gửi khoản thanh toán một lần 700 USD cho cư dân Maui đồng thời yêu cầu Quốc hội Mỹ viện trợ thêm 24 tỷ USD cho Ukraine. Hãy thức tỉnh đi, nước Mỹ”, bà Mayra Flores, nữ nghị sĩ gốc Mexico đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, cho biết trong một bài đăng ngày 15/8 trên mạng xã hội.

Bình luận 'gây sốc' của ông Biden

Tranh cãi về khoản thanh toán 700 USD bùng lên sau khi Tổng thống Biden bị chỉ trích vì ban đầu từ chối bình luận về thảm họa cháy rừng Maui.

Hôm Chủ nhật (13/8), một phóng viên của tờ Bloomberg tại Nhà Trắng hỏi về số người chết ngày càng tăng ở Maui, Tổng thống Biden đã trả lời cộc lốc: "Không có bình luận nào". Trong khi đó, Tổng thống đã nghỉ mát ở Rehoboth, tiểu bang Delaware.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News, cựu Dân biểu tiểu bang Hawaii Mark Kaniela Ing, một đảng viên Đảng Dân chủ, gọi nhận xét của ông Biden là "gây sốc".

“Khi những thảm kịch như thế này xảy ra, thật đau lòng khi chứng kiến mọi người vẫn tiếp tục với cuộc sống thường ngày của họ… Một mặt quý vị không muốn mọi người rơi vào trầm cảm mãi mãi, nhưng mặt khác, làm sao quý vị có thể tiếp tục như thế này?”, ông nói.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội hiện đã bị xóa, ông Kaniela viết: “Tôi đã vận động [bầu cử] cho ông [Biden]. Giờ đây, tôi đã mất đi hàng tá bạn bè, gia đình và hàng xóm".

"Ông Biden không thèm quan tâm đến những người dân Maui đang đau khổ; hay những người dân ở Đông Palestine, tiểu bang Ohio; hoặc những người ở các cộng đồng biên giới đang chịu thống khổ; hay thậm chí là những người đang đau khổ ở bất cứ đâu trên nước Mỹ”, bà Monica Crowley, cựu trợ lý thư ký Bộ Tài chính Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề công dưới chính quyền Trump, cho biết.

Một quan chức Nhà Trắng đã đáp trả những lời chỉ trích nhắm vào chính quyền ông Biden trong một tuyên bố gửi cho đài Fox News.

Vị phát ngôn viên cho biết: “Chính quyền Biden - Harris huy động nỗ lực phản ứng mạnh mẽ của toàn chính phủ để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ và phục hồi trước mắt và lâu dài ở Maui, Hawaii”.

Thảm kịch Maui

Theo bản cập nhật ngày 15/8 của Quận Maui, số ca tử vong được xác nhận là 106. Trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS được phát sóng hôm thứ Hai (14/8), Thống đốc Hawaii Josh Green nói rằng số người thiệt mạng có thể tăng từ 100 đến 200 người, nâng tổng số lên 300.

"Chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý cho nhiều câu chuyện bi thảm", ông Green nói, đồng thời cho biết thêm rằng đám cháy lan nhanh "đến mức cướp đi sinh mạng" và "không chừa một ai".

Đám cháy Lahaina, ước tính bao phủ 2.170 mẫu Anh (khoảng 8,8 km vuông), đã được khống chế 85%. Đám cháy Kula đã được khống chế 75%. Ở một số khu vực đã có điện trở lại.

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân của vụ hỏa hoạn. Nhiều người sống sót khẳng định họ không nhận được cảnh báo nào trước khi ngọn lửa càn quét thị trấn với tốc độ chóng mặt.

Hôm 14/8, cư dân ở các khu vực Lahaina và Upper Kula vẫn được khuyến cáo về nguồn nước không an toàn.

"Nên sử dụng nước đóng chai để uống, đánh răng, làm đá và chế biến thức ăn cho đến khi có thông báo mới. Cư dân không được xử lý nước theo bất kỳ cách nào để đảm bảo an toàn", khuyến cáo ngày 13/8 nêu rõ. Cảnh báo này vẫn còn hiệu lực cho đến khi có thông báo mới.

Giới chức của Quận Maui hôm 14/8 cho biết, đám cháy ở Upcountry/Kula đã thiêu rụi khoảng 678 mẫu Anh (khoảng 2,7 km vuông), đã được khống chế 60%, với các điểm nóng còn lại trong các khe và các khu vực khó tiếp cận khác.

Khi gió giật lên đến 80 dặm (khoảng 129 km) một giờ thổi bùng ngọn lửa lan nhanh, một số cư dân buộc phải nhảy xuống Thái Bình Dương để thoát khỏi biển lửa.

Thống đốc Hawaii, cùng với các quan chức khác, đã tuyên bố sẽ điều tra hệ thống thông báo khẩn cấp và ứng phó hỏa hoạn của bang sau khi hệ thống còi báo động được thiết kế để thông báo cho người dân về những rủi ro tiềm ẩn không phát ra âm thanh.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden hứng chỉ trích vì 'chỉ chi 700 USD cho người dân Hawaii' sau khi chi hàng tỷ USD cho Ukraine