Ông Biden 'quan ngại' khi Trung Quốc tuyên bố tiếp tục tập trận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 08/8 bày tỏ quan ngại sau khi quân đội Trung Quốc tuyên bố tiếp tục tập trận quanh đảo Đài Loan, nhưng cho biết ông không nghĩ căng thẳng sẽ leo thang.

Phát biểu với báo giới tại Căn cứ Không quân Dover ngày 08/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông không tin rằng ĐCSTQ đưa ra mối đe dọa tức thời đối với Đài Loan, song ông cũng bày tỏ lo ngại về số lượng nhân lực và khí tài trong cuộc tập trận.

“Tôi không lo lắng, nhưng tôi quan ngại khi họ có nhiều hành động như hiện tại”, ông Biden nói với báo giới tại căn cứ không quân Dover, bang Delaware, Mỹ. “Tuy nhiên, tôi không nghĩ họ sẽ làm điều gì nhiều hơn mức ấy”.

Trước đó cùng ngày, Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc thông báo lực lượng này sẽ tiếp tục tập trận liên hợp quân binh chủng tại vùng biển và vùng trời quanh đảo Đài Loan. Trọng tâm của các cuộc tập trận là chống tàu ngầm và chống tập kích đường biển, Tân Hoa xã cho biết.

Các bình luận được đưa ra ngay sau khi ĐCSTQ công bố một loạt các cuộc tập trận quân sự mới vào thứ Hai (08/8) và tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động ở phía Đài Loan của đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Đến lượt mình, các cuộc tập trận mới đó tiếp nối cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất từ ​​trước đến nay của Trung Quốc xung quanh Đài Loan vào tuần trước, dẫn đến việc nước này phóng 11 tên lửa đạn đạo — một số tên lửa bay qua Đài Loan và hạ cánh xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Bất chấp dự báo đầy hy vọng của ông Biden về tình hình trên, Nhà Trắng nói rằng ĐCSTQ đã xác định vị thế của mình thông qua việc thực hiện các hành động trong tương lai chống lại Đài Loan.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược của Nhà Trắng John Kirby tuần trước cho biết: “Trung Quốc đã định vị mình sẽ thực hiện các bước tiếp theo và chúng tôi cho rằng họ sẽ tiếp tục phản ứng trong một thời gian dài".

“Hoa Kỳ không tìm kiếm và không mong muốn xảy ra khủng hoảng. Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng trước những phản ứng của Bắc Kinh", ông Kirby cho hay.

“Chúng tôi rất coi trọng các cam kết an ninh của mình trong khu vực. Rõ ràng là chúng tôi có khả năng quân sự mạnh mẽ để đáp ứng những cam kết đó", ông Kirby nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu hôm 09/8 cho biết, ông tin rằng các cuộc tập trận leo thang là một phần trong kế hoạch lớn hơn của ĐCSTQ về một cuộc xâm lược Đài Loan.

"Trung Quốc đã sử dụng các cuộc tập trận trong vở kịch quân sự của họ để chuẩn bị cho cuộc xâm lược Đài Loan", ông Wu nói trong một cuộc họp báo.

“Sau khi các cuộc tập trận kết thúc, Trung Quốc có thể cố gắng tự động hóa hành động của mình trong nỗ lực phá hủy hiện trạng lâu dài trên eo biển Đài Loan”.

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh "bất hảo" của Trung Quốc và tuyên bố sẽ thống nhất hòn đảo này với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết. Trên thực tế, Đài Loan dân chủ chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ và đã tự quản kể từ năm 1949.

Căng thẳng hiện tại bùng nổ vào tháng trước khi chính quyền ĐCSTQ tuyên bố rằng chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là một hành động khiêu khích chống lại chủ quyền của nước này và đe dọa “các biện pháp mạnh mẽ” chống lại Hoa Kỳ.

Một ngày sau, ông Biden đáp lại lời đe dọa này bằng phát biểu công khai rằng chuyến thăm của bà Pelosi "không phải là một ý kiến ​​hay vào lúc này".

Nhận xét trên được nhiều người coi là sự can thiệp quá mức của cơ quan hành pháp vào chuyến công du cá nhân của một thành viên đương nhiệm của Quốc hội Mỹ.

Cuối cùng, ông Biden đã làm rõ lập trường của mình về vấn đề này vào thứ Hai (01/8): “Đó là quyết định của bà ấy".

Bắc Kinh cũng đã thông báo hủy bỏ hoặc đình chỉ một số kênh đối thoại, hợp tác với Washington trong các lĩnh vực như quân sự, chống tội phạm hay biến đổi khí hậu.

Đối với vấn đề Đài Loan, Mỹ vẫn giữ chính sách “mơ hồ chiến lược” về việc liệu Washington có can thiệp nếu Trung Quốc thu hồi hòn đảo này bằng vũ lực hay không.

Huyền Anh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden 'quan ngại' khi Trung Quốc tuyên bố tiếp tục tập trận