Ông Trump bị buộc bồi thường 83,3 triệu USD vì tội bôi nhọ một nhà văn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Sáu (26/1), bồi thẩm đoàn Manhattan đã ra phán quyết rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải trả cho nữ nhà văn Jean Carroll 83,3 triệu USD tiền bồi thường vì đã phỉ báng bà khi ông còn là tổng thống và bôi nhọ bà trong một phiên tòa xét xử.

Đây là thất bại mới nhất của cựu tổng thống Mỹ trước tòa. Ông đang đấu tranh với nhiều vụ kiện pháp lý và cố gắng trở lại Nhà Trắng.

Phán quyết hôm thứ Sáu (26/1) là lần thứ hai bà Carroll đòi bồi thường và số tiền này gấp 7 lần số tiền mà bà Carroll yêu cầu ban đầu. Tháng 5 năm ngoái, ông Trump bị buộc phải trả cho bà Carroll 5 triệu USD trong một vụ án khác, nâng số tiền ông phải trả cho bà lên 83,3 triệu USD.

Ông Trump phản đối kịch liệt và cho biết sẽ kháng cáo lần nữa.

Bà Carroll từ chối bình luận khi rời tòa án liên bang Manhattan, nhưng sau đó đưa ra tuyên bố thông qua người đại diện của mình: "Đây là một chiến thắng vĩ đại cho những phụ nữ đứng lên sau khi bị đánh gục, là một thất bại lớn đối với những kẻ áp bức phụ nữ".

Cựu Tổng thống Trump đã tham dự phiên tòa ngày hôm đó nhưng ông đã rời tòa nửa giờ trước khi bản án được đọc.

Ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social: "Thật nực cười! Tôi hoàn toàn không đồng ý với cả hai phán quyết và sẽ kháng cáo cuộc ‘săn phù thủy’ do ông Biden dẫn đầu đang cố gắng chống lại tôi và Đảng Cộng hòa".

Ông Trump nói: “Hệ thống pháp luật của chúng ta đang nằm ngoài tầm kiểm soát và đang được sử dụng như một vũ khí chính trị”.

Ông nói thêm: "Họ đang tước đi tất cả các quyền của Tu chính án thứ nhất. Đây không phải là nước Mỹ!".

Luật sư Alina Habba của ông nói: "Điều này sẽ không ngăn cản chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu. Tôi đảm bảo với các bạn rằng chúng tôi đã không thắng ngày hôm nay, nhưng cuối cùng chúng tôi sẽ thắng".

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Lewis Kaplan, người được cựu Tổng thống Clinton bổ nhiệm, đã ra phán quyết rằng ông Trump đã phỉ báng bà Carroll. Bồi thẩm đoàn đã chỉ xem xét vấn đề bồi thường thiệt hại.

Vụ kiện của bà Carroll bắt đầu từ năm 2019, bà đã cáo buộc cựu Tổng thống Trump khi đó đã tấn công tình dục bà vào giữa những năm 1990.

Ông Trump phủ nhận cáo buộc của bà Carroll vào năm 2019, nói rằng "cô ấy không phải mẫu người của tôi". Bà Carroll đã trích dẫn câu nói này của ông Trump khi bà đệ đơn kiện cùng năm đó với cáo buộc ‘ông Trump nói xấu’ bà. Vụ kiện đó đã được thông qua các tòa án tiểu bang, liên bang và phúc thẩm ở New York và Washington, D.C., nhưng không có kết quả.

Đến năm 2022, cơ quan lập pháp bang New York đã thông qua ‘Đạo luật Người trưởng thành Sống sót’ (The Adult Survivor Act). Đạo luật này đã sửa đổi luật tiểu bang, cung cấp một khoảng thời gian là một năm cho các nạn nhân của một số tội phạm tình dục, để nộp đơn kiện dân sự chống lại những thủ phạm bị cáo buộc, đạo luật này có hiệu lực từ ngày 24/11/2022.

Bà Carroll đã đệ đơn kiện thứ hai theo đạo luật này vào ngày 24/11/2022 và bồi thẩm đoàn cuối cùng đã ra phán quyết rằng ông Trump phải bồi thường cho bà Carroll 5 triệu đô-la, trong đó khoảng 3 triệu đô-la dựa trên các cáo buộc phỉ báng và khoảng 2 triệu đô-la dựa trên cáo buộc tổn thương dân sự.

Ông Trump cho biết vụ việc là một trong những trường hợp bà Carroll nói dối và bịa đặt nhằm bán cuốn sách của mình.

Ông Trump đang trên đường giành được đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa lần thứ ba liên tiếp. Ông phải đối mặt với bốn cáo trạng hình sự và một vụ kiện dân sự, nhưng các vụ kiện pháp lý không ảnh hưởng đến đa số đảng viên Cộng hòa ủng hộ ông.

Sau khi bản án được công bố đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ nhiều người Mỹ, một số người làm truyền thông hoặc nhà phân tích cũng cho rằng bản án là không công bằng.

Nhân vật truyền thông bảo thủ Graham Allen nói trên nền tảng xã hội X: "Ông Trump đã bị từ chối xét xử công bằng ở New York và thẩm phán đã trở thành một nhà hoạt động chính trị".

Ông Collin Rugg, đồng sở hữu kênh truyền thông Mỹ Trending Politics, cũng cho rằng số tiền bồi thường là "hoàn toàn điên rồ". Ông dẫn lời tường thuật của một phóng viên tòa án cho biết, số tiền lớn đến mức các phóng viên có mặt tại hiện trường phải “hít một hơi dài”.

Nhà bình luận chính trị Tào Trường Thanh cũng cho biết, Carroll đòi 12 triệu nhưng lại được tòa phán quyết cao gấp 7 lần số tiền đó, cho thấy đây là một "quyết định vô lý". Ông viết trên nền tảng xã hội X: "Cuộc đàn áp chính trị của cánh tả đã trở nên điên cuồng. Mọi thứ đảo ngược đến mức cực đoan, điều này chỉ có thể truyền cảm hứng cho nhiều người hơn nữa ủng hộ ông Trump!".

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump bị buộc bồi thường 83,3 triệu USD vì tội bôi nhọ một nhà văn