Ông Trump đe dọa kiện Ủy ban trao giải Pulitzer vì cáo buộc ông thông đồng với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump đã gửi một lá thư vào tuần trước đe dọa sẽ kiện Ủy ban giải thưởng Pulitzer nếu họ không rút giải thưởng đã trao cho các nhà báo từ The New York Times và Washington Post, với cáo buộc xuyên tạc sự thật và phỉ báng cá nhân ông.

Trong một lá thư hôm 27/5 gửi bà Marjorie Miller, Quản trị viên Giải Pulitzer, ông Trump đe dọa sẽ kiện Hội đồng giải thưởng Pulitzer nếu tổ chức này không hủy bỏ giải thưởng mà họ đã trao cho New York TimesWashington Post vì đã xuất bản những cáo buộc "sai sự thật và bịa đặt" rằng chiến dịch và chính quyền ông Trump thông đồng với các thực thể của Nga.

"Việc tiếp tục công bố và công nhận giải thưởng trên trang web của Hội đồng là xuyên tạc sự thật và phỉ báng cá nhân. Do đó, Hội đồng trao giải sẽ phải đối mặt với đơn kiện nếu không 'làm điều đúng đắn'", cựu Tổng thống nói.

Vào năm 2018, Uỷ ban Giải thưởng báo chí Pulitzer cho các phóng viên của The TimesThe Post vì báo cáo của họ về các mối liên hệ bị cáo buộc của Nga với chiến dịch và chính quyền ông Trump.

Trong bức thư của mình, ông Trump kêu gọi Uỷ ban Giải thưởng Pulitzer kiểm tra bằng chứng mới được công bố trong phiên tòa xét xử Michael Sussmann, cựu luật sư cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của bà Hilary Clinton, người bị buộc tội khai man với FBI.

Ông Sussmann đã cáo buộc với FBI trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 rằng, chiến dịch Trump thông đồng với các thực thể Nga nhằm can thiệp bầu cử. Đặc vụ FBI Scott Hellman đã làm chứng trong phiên tòa xét xử Sussmann rằng chỉ mất chưa đầy một ngày để xác định rằng thông tin mà ông Sussmann cung cấp không chứng minh cho các cáo buộc thông đồng của Nga.

"Ông Sussman đang bị truy tố vì đã khai man với FBI về thông tin sai sự thật nhằm cáo buộc mối liên hệ giữa tôi và Ngân hàng Alfa ở Nga, cũng như khai man về việc tiếp cận FBI với tư cách là một công dân có liên quan nhằm che giấu sự thật rằng ông ta đang thực hiện Chiến dịch tranh cử cho bà Hillary Clinton", ông Trump tuyên bố.

Bức thư của cựu tổng thống được đưa ra trong những ngày cuối cùng của phiên tòa xét xử ông Sussmann. Một bồi thẩm đoàn khu vực Washington, được cho là bao gồm một số nhà tài trợ cho bà Clinton và một phụ nữ có con gái ở cùng độ tuổi với con gái của ông Sussmann, đã nhất trí tuyên bố Sussmann vô tội vào ngày 31/5.

Để đáp lại phán quyết của bồi thẩm đoàn, ông Trump đã phản đối trên nền tảng Truth Social vào thứ Ba (31/5), nói rằng hệ thống pháp luật thật 'thối nát' và "các Thẩm phán (và các Thẩm phán!) của nước Mỹ mang nặng tính đảng phái, thỏa hiệp hoặc chỉ đơn giản là sợ hãi".

“Cùng với những ấn phẩm đã đưa ra những lời công kích sai sự thật kinh tởm chống lại tôi một cách ám ảnh, quý vị đã làm tất cả những gì có thể để hủy hoại danh tiếng của tôi, tôi đi đâu để lấy lại danh tiếng đây?”, ông Trump nêu rõ trong bức thư.

“Tôi một lần nữa kêu gọi quý vị hủy bỏ Giải thưởng mà quý vị đã trao dựa trên những tin tức giả mạo, xúc phạm và bôi nhọ cá nhân tôi một cách trắng trợn", cựu tổng thống nói trong bức thư. "Nếu không, chúng ta sẽ gặp nhau tại tòa án".

The Epoch Times đã liên hệ với Uỷ ban Giải thưởng Pulitzer để nhận xét.

Giải thưởng Pulitzer do nhà báo Mỹ Joseph Pulitzer thành lập từ năm 1917 và được coi là giải thưởng báo chí danh giá hàng đầu tại Mỹ. Người chiến thắng mỗi hạng mục sẽ nhận giải thưởng trị giá 15.000 USD (khoảng 344 triệu đồng).

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump đe dọa kiện Ủy ban trao giải Pulitzer vì cáo buộc ông thông đồng với Nga