Pháp: Đình công toàn quốc, hơn 100.000 người biểu tình phản đối giá cả leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc đình công và biểu tình liên ngành trên toàn nước Pháp đã nổ ra, nhằm yêu cầu lương cao hơn để đối phó với lạm phát gia tăng và phản đối chính phủ trưng dụng người lao động.

Ngày 18/10/2022, 107.000 người đã tham gia biểu tình trên toàn nước Pháp, trong đó có 13.000 người ở Paris, theo số liệu từ Bộ Nội vụ Pháp. Nhưng theo nhà tổ chức cuộc biểu tình thì con số này là gần 300.000 người.

Một cuộc đình công liên ngành trên toàn quốc cũng bắt đầu vào cùng ngày — chủ yếu ảnh hưởng đến lĩnh vực dịch vụ công như trường học và giao thông — là một hoạt động mở rộng của cuộc đình công kéo dài nhiều tuần đã làm gián đoạn các nhà máy lọc dầu lớn của Pháp và làm rối loạn các trạm xăng dầu.

Bộ Giáo dục cho biết tỷ lệ đình công cao nhất là tại các trường trung học dạy nghề, đạt 22,94%.

Về phía giao thông vận tải, Eurostar — nhà điều hành tuyến đường sắt cao tốc nối Anh và Pháp — cho biết đã hủy một số chuyến tàu giữa London và Paris vào hai ngày 18 và 19/10 vì hoạt động đình công này. Công ty đường sắt quốc gia Pháp SNCF cho biết, có những nhiễu loạn trong khu vực Paris nhưng hệ thống không gặp vấn đề nào lớn.

Khoảng 16,3% số người lao động của tập đoàn năng lượng quốc doanh Pháp EDF đã tham gia vào cuộc tổng đình công trên cả nước vào ngày 18/10, Reuters dẫn lời EDF.

Trong bối cảnh chính trị căng thẳng khi chính phủ Pháp chuẩn bị thông qua ngân sách năm 2023 bằng cách sử dụng quyền hiến pháp đặc biệt cho phép họ bỏ qua một cuộc bỏ phiếu trong quốc hội, và trong lúc đình công vẫn tiếp diễn tại các nhà máy lọc dầu và điện hạt nhân, các liên minh công đoàn CGT, FO, Solidaires, FSU, và các tổ chức thanh niên đã kêu gọi ngày đình công và biểu tình liên ngành này. Mục tiêu là được tăng lương và bảo vệ quyền đình công, sau khi chính phủ bắt buộc một số người lao động quay trở lại làm việc trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu và kho nhiên liệu bị tắc nghẽn.

Người biểu tình đốt pháo sáng tại Paris, Pháp, ngày 18/10/2022, sau khi các liên minh công đoàn và các tổ chức thanh niên kêu gọi tổng đình công và biểu tình trên toàn quốc đòi trả lương cao hơn, và phản đối việc chính phủ trưng dụng người lao động tại các cơ sở nhiên liệu. (Alain Jocard / AFP, qua Getty Images)

Cuộc biểu tình và tổng đình công này xảy ra chỉ hai ngày sau một cuộc biểu tình lớn khác tại Paris, nhằm phản đối giá cả leo thang và các chính sách của chính phủ Tổng thống Emmanuel Macron.

Các cuộc đình công trong lĩnh vực năng lượng Pháp bắt đầu vào tháng 9 tại các nhà máy lọc dầu, và đã gây ra khó khăn tại các trạm nhiên liệu trên toàn quốc kể từ đó. Đình công đã lan sang các nhà máy điện hạt nhân vào tuần trước.

20 trong tổng số 56 lò phản ứng hạt nhân của tập đoàn năng lượng quốc doanh Pháp EDF đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công, đại diện nhà tổ chức đình công là liên minh công đoàn FNME-CGT chia sẻ với Reuters.

Nhà truyền tải điện RTE thuộc chính phủ Pháp cảnh báo rằng, đình công kéo dài tại các nhà máy điện hạt nhân "sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng" đối với việc cung cấp điện vào mùa đông. Năng lượng hạt nhân đóng góp vào 67% tổng sản lượng điện của Pháp tại thời điểm ngày 18/10/2022, theo dữ liệu từ RTE.

Đại diện liên minh công đoàn CGT đã đề xuất tiếp tục đình công tại các cơ sở lọc dầu của TotalEnergies cho đến giữa trưa ngày 19/10/2022. "Xung đột sẽ tiếp tục ít nhất cho đến trưa thứ Tư và chúng tôi sẽ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong các cuộc họp chung" của các nhân viên vào ngày này.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Pháp: Đình công toàn quốc, hơn 100.000 người biểu tình phản đối giá cả leo thang