Phe Dân chủ Mỹ theo đuổi 'đánh giá thiệt hại' việc ông Trump 'xử lý sai' tài liệu FBI thu tại Mar-a-Lago

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu tại Hạ viện đã yêu cầu các quan chức tình báo xem xét thiệt hại an ninh quốc gia với cáo buộc rằng cựu Tổng thống Donald Trump 'xử lý sai' các tài liệu chính phủ. Đây là hoạt động giám sát phe Dân chủ theo đuổi ngay sau ngày FBI đột kích Mar-a-Lago, tư dinh của ông Trump. 

Các đặc vụ liên bang đã thực hiện lệnh khám xét tư dinh ở Florida của cựu Tổng thống Trump vào thứ Hai tuần trước, trước khi một bản kiểm kê kèm theo lệnh khám xét được công khai vào ngày 12/8. Một biên nhận tài sản mà trang The Epoch Times thu thập được cho thấy FBI đã thu giữ khoảng 20 hộp tài liệu, gắn nhãn là "các tài liệu được phân loại khác nhau", một loại nhãn thường dùng để đề cập đến thông tin được phân loại thành thông tin bí mật hoặc nhạy cảm.

“Hành vi của cựu Tổng thống Trump có khả năng khiến an ninh quốc gia của chúng ta gặp rủi ro nghiêm trọng. Vấn đề này cần được xem xét lại toàn bộ, bên cạnh cuộc điều tra thực thi pháp luật đang diễn ra”, Chủ tịch Tình báo Hạ viện Adam Schiff (Đảng Dân chủ, bang California) và Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Carolyn Maloney (Đảng Dân chủ New York) đã viết cho Giám đốc tình báo quốc gia (DNI) Avril Haines vào ngày 13/8 vừa qua.

Mặc dù ông Trump tuyên bố các tài liệu do các đặc vụ liên bang lấy "tất cả đã được giải mật", bức thư dài ba trang (pdf) của các nghị sỹ Dân chủ này yêu cầu một bản báo cáo về tính bảo mật của các tài liệu được phân loại này và một đánh giá [pháp lý về cách sử dụng chúng] "càng sớm càng tốt".

Hai nhà lập pháp đặc biệt yêu cầu văn phòng DNI bắt đầu đánh giá thiệt hại, tìm ra bất kỳ thiệt hại nào đối với an ninh quốc gia liên quan đến việc ông Trump xử lý hồ sơ.

Hành động này là động thái lớn đầu tiên của các ủy ban Hạ viện sau cuộc đột kích của FBI ngày 8/8 vào khu nghỉ dưỡng của Trump ở Florida.

Bức thư hôm thứ Bảy cũng trích dẫn các báo cáo trước đó của các phương tiện truyền thông tuyên bố rằng các đặc vụ FBI đang tìm kiếm các tài liệu tuyệt mật về "vũ khí hạt nhân" tại Mar-a-Lago, một tuyên bố đã bị cựu tổng tư lệnh Mỹ bác bỏ, gọi nó "một trò lừa bịp".

Vào tháng 2, Ủy ban Giám sát Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã tăng cường một cuộc điều tra về việc cựu Tổng thống Trump bị cáo buộc vi phạm luật hồ sơ liên bang bằng cách xóa hồ sơ của Nhà Trắng, ông Trump đã phủ nhận cáo buộc này.

Trong khi luật liên bang cấm việc di chuyển các tài liệu mật đến các địa điểm trái phép, ông Trump có thể lập luận rằng với tư cách là tổng thống, ông là người có thẩm quyền giải mật cuối cùng.

Trước ông Trump, các luật sư của ông đã nói rằng cựu tổng thống đã sử dụng quyền hạn của mình với tư cách là tổng thống để giải mật tài liệu trước khi ông rời nhiệm sở vào đầu năm 2021.

“Họ không cần phải chiếm đoạt bất cứ thứ gì”, cựu tổng thống cho biết trong một tuyên bố vào chiều thứ Sáu (12/8). “Họ có thể có [tài liệu] bất cứ lúc nào họ muốn mà không cần chơi trò chính trị và đột nhập vào Mar-a-Lago”, ông Trump cho biết.

Quang Nhật

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phe Dân chủ Mỹ theo đuổi 'đánh giá thiệt hại' việc ông Trump 'xử lý sai' tài liệu FBI thu tại Mar-a-Lago