Sau khi ban hành lệnh cấm đảng viên Trung Quốc, Mỹ thêm nội dung mới vào bài kiểm tra nhập tịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 13/11, Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ (USCIS) đã công bố bài kiểm tra nhập tịch phiên bản mới, trong đó có thêm một số câu hỏi lịch sử liên quan đến chủ nghĩa cộng sản. Trước đó, USICS đã công bố hướng dẫn thực hiện việc cấm các đảng viên cộng sản nộp đơn xin nhập cư hoặc quy chế thẻ xanh tại Mỹ, trong đó có thành viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hôm 13/11, USCIS đã công bố bài kiểm tra nhập tịch phiên bản mới và sẽ áp dụng đối với các công dân xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ kể từ ngày 1/12/2020. Những người nộp hồ sơ xin nhập tịch trước thời điểm này vẫn được sử dụng đề thi cũ của phiên bản 2008.

Số câu hỏi của bài kiểm tra mới đã tăng lên 128 câu (bài thi cũ có 100 câu), đồng thời bổ sung thêm các khái niệm quan trọng về Hiến pháp và Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ cũng như là ý nghĩa của We the People - cụm từ mở đầu trong Hiến Pháp Mỹ.

Ngoài ra, đề thi còn có thêm một số câu hỏi liên quan đến chủ nghĩa cộng sản. Ví dụ như:

Câu 109: Mối quan tâm chính của Hoa Kỳ trong Chiến tranh Lạnh là gì? Đáp án là: Chủ nghĩa cộng sản và chiến tranh hạt nhân

Câu 110: Tại sao Hoa Kỳ tham gia chiến tranh Triều Tiên? Đáp án là: Ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa cộng sản

Khi tham gia bài kiểm tra công dân, nhân viên di trú sẽ hỏi 20 câu hỏi và ứng viên bắt buộc phải trả lời chính xác ít nhất 12 câu hỏi (60%) mới tính là đỗ.

Có một ngoại lệ là đối với công dân 65 tuổi trở lên và là thường trú nhân hợp pháp ít nhất trên 20 năm tại Hoa Kỳ, chỉ cần đánh dấu * vào đề thi thì nhân viên di trú sẽ chỉ hỏi họ 10 trong số 20 câu hỏi, trả lời đúng 6 câu là vượt qua.

USCIS thông báo rằng, nội dung bài kiểm tra nhập tịch được cập nhật mười năm một lần và là một công cụ được sử dụng để đánh giá toàn diện ứng viên về các giá trị lịch sử, chính phủ và công dân của Hoa Kỳ.

Ông Joseph Edlow - Phó Giám đốc về chính sách của USCIS cho biết: "Việc nhập tịch sẽ giúp những người di dân trở thành một thành viên được hưởng đầy đủ lợi ích trong xã hội Mỹ, [họ] sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi như một công dân được sinh ra tại đây (Hoa Kỳ) và đồng thời cũng phải đảm nhận trách nhiệm tương ứng. Việc cung cấp một bài kiểm tra công bằng và giúp đỡ các ứng viên chuẩn bị tốt để đảm nhận những trách nhiệm này là một nhiệm vụ quan trọng của cơ quan chúng tôi".

Bài kiểm tra nhập tịch của USCIS đã tăng các câu hỏi liên quan đến chủ nghĩa cộng sản, điều này cho thấy Hoa Kỳ đã có thái độ cứng rắn hơn trong việc ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản.

Trước đó, hôm 2/10, USCIS đã công bố hướng dẫn thực hiện việc cấm các đảng viên cộng sản nộp đơn xin nhập cư hoặc quy chế thẻ xanh tại Mỹ, trong đó có thành viên của ĐCSTQ.

Đồng thời, Hoa Kỳ cũng đã tăng cường xét duyệt đối với việc nhập cảnh và nhập cư của các đảng viên ĐCSTQ. Gần đây, có nhiều đảng viên ĐCSTQ đã bị từ chối nhập cư, nhập cảnh hoặc bị huỷ bỏ visa, còn có nhiều nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng bị từ chối vì che dấu tư cách đảng viên khi nhập tịch. Ngoại giới cho rằng, những dấu hiệu này cho thấy Hoa Kỳ sẽ vẫn tiếp tục tăng cường tấn công ĐCSTQ.

Ông Zheng Cunzhu, một Luật sư nhập cư ở Los Angeles nói với NTD rằng, hiện có rất nhiều người Trung Quốc tại Hoa Kỳ đổ xô đi thoái xuất khỏi ĐCSTQ thông qua nhiều phương thức hoặc các cơ quan khác nhau, bởi vì họ đều biết tư cách đảng viên Đảng Cộng sản là không phù hợp với chính sách nhập cư của Mỹ.

Ông Zheng còn cảnh báo rằng, các đảng viên của ĐCSTQ, cho dù là người nhập cư, người đến Mỹ thăm thân hoặc đi du lịch... cũng đều có thể đối mặt với nguy cơ bị từ chối nhập cảnh ngay tại sân bay, ông Zheng kiến nghị người dân Trung Quốc sớm thoái xuất khỏi ĐCSTQ.

Nhiều Luật sư nhập cư khác cho biết, các hướng dẫn liên quan của USCIS có phạm vi bao phủ tương đối rộng, nó không chỉ nhắm vào đảng viên của ĐCSTQ, mà còn bao gồm thành viên của các nhóm liên quan hoặc phục vụ cho ĐCSTQ. Điều này có nghĩa là những người liên quan đến ĐCSTQ như: quan nhị đại (con cái của các quan chức), thương nhị đại (con cái của các thương gia), tiểu phấn hồng (dư luận viên, chỉ những thanh niên mạng nằm dưới sự chỉ huy hoặc chịu ảnh hưởng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc) và Đoàn viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc đều có thể bị ảnh hưởng.

Gần đây, tình nguyện viên của Trung tâm thoái ĐCSTQ toàn cầu có trụ sở tại New York cho biết, đã có rất nhiều người Trung Quốc đến nộp đơn xin thoái xuất khỏi các tổ chức liên đới của ĐCSTQ. Bà Dịch Dung, Chủ tịch của Trung tâm thoái ĐCSTQ cho biết, trung tâm này có thể cấp giấy chứng nhận thoái đảng bằng tiếng Anh, hoặc tiếng Trung cho những người Hoa ở hải ngoại. Ngoài ra, giấy chứng nhận thoái đảng này đã được Cục Di trú Hoa Kỳ công nhận và có giá trị suốt đời.

Đài VOA trước đó cho biết, sau khi tin tức về lệnh cấm đảng viên ĐCSTQ nhập cư được đưa ra vào tháng Bảy, lượt tìm kiếm từ “thoái đảng” trên Google gia tăng chóng mặt, mỗi ngày đều có hàng chục nghìn người thoái xuất khỏi các tổ chức của ĐCSTQ. Hiện người Hoa trên toàn cầu đang dấy lên làn sóng thoái đảng.

Truyền thông chính thức của của ĐCSTQ, tờ Thời báo Hoàn cầu đã có bài báo đáp trả, nói rằng nếu lệnh cấm này của Hoa Kỳ là đúng, nó sẽ nghiêm trọng hơn việc cắt đứt quan hệ ngoại giao Trung - Mỹ. Bài báo nhấn mạnh rằng chính quyền ĐCSTQ cần dự tính cho điều xấu nhất.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Sau khi ban hành lệnh cấm đảng viên Trung Quốc, Mỹ thêm nội dung mới vào bài kiểm tra nhập tịch