Sáu tháng chiến tranh trùng với Ngày Độc lập, Tổng thống Ukraine kêu gọi 'cảnh giác cao độ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/8 tới đây sẽ đánh dấu 6 tháng Nga tấn công Ukraine, trùng với kỷ niệm 31 năm ngày độc lập khỏi Liên Xô. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kêu gọi cảnh giác cao độ trước khả năng Nga có thể thử thực hiện "một hành động gì đó xấu xa" nhân dịp này.

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảnh báo rằng Nga có thể phát động một cuộc tấn công nghiêm trọng hơn vào Ukraine trước thềm kỷ niệm 31 năm Ukraine độc ​​lập khỏi sự cai trị của Liên Xô cũ vào thứ Tư (24/8).

Theo người đứng đầu Cục quản lý quân sự Ukraine, Mikola. Trong một văn bản do Mykola Zhyrnov ký, chính quyền địa phương đã cấm các sự kiện ở thủ đô Kyiv từ thứ Hai đến thứ Năm (22/8 đến 24/8) kết hợp với lễ kỷ niệm Ngày Độc lập do lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc tấn công bằng tên lửa lớn liên quan đến Lễ kỷ niệm của Nga.

Ông Zelensky cho biết Nga có thể thử thực hiện "một hành động gì đó xấu xa" vào thứ Tư (24/8), cũng đánh dấu sáu tháng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Tổng thống Ukraine trong một bài phát biểu qua video vào tối Chủ nhật (21/8) cho hay, ông đã thảo luận về "tất cả các mối đe dọa" với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng các nhà lãnh đạo khác, bao gồm cả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Antonio Guterres.

Đề cập đến Nga, ông Zelensky nói: "Tất cả các đối tác của Ukraine đã được thông báo về những điều mà nhà nước khủng bố có khả năng triển khai trong tuần này".

Trước đó, hôm thứ Hai (22/8), Nga đã bắn tên lửa vào các thị trấn phía tây nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, một số tên lửa đã quét qua nhà máy - làm dấy lên lo ngại về thảm họa hạt nhân. Liên Hợp Quốc đã yêu cầu phi quân sự hóa khu vực xung quanh như lò phản ứng hạt nhân ở bờ nam của sông Dnepr. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về điều này. Nhà máy này đã bị quân đội Nga chiếm đóng ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, nhưng phần lớn vẫn do các kỹ thuật viên Ukraine quản lý.

Thống đốc khu vực của chính phủ Ukraine, Valentyn Reznichenko tiết lộ trên Telegram rằng thành phố Nikopol, gần Zaporozhye, đã bị pháo kích 5 lần trong một đêm. Ông cho biết 25 quả đạn pháo đã bắn trúng thành phố, làm cháy nhà máy công nghiệp và cắt điện của 3.000 cư dân.

 

Hôm Chủ nhật (21/8), Tổng thống Mỹ Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân của Ukraine.

Họ cũng hoan nghênh cuộc thảo luận gần đây về việc cử cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc tới khảo sát nhà máy hạt nhân, đồng thời tái khẳng định "cam kết vững chắc" của họ trong việc hỗ trợ Ukraine trước sự xâm lược của Nga.

Chính quyền địa phương của Ukraine cũng báo cáo các cuộc tấn công tên lửa vào ban đêm ở khu vực Odessa của cảng miền nam Ukraine. Cảng này là trung tâm của một kế hoạch do Liên Hợp Quốc làm trung gian trong việc xuất khẩu nông sản của Ukraine đến các thị trường thế giới nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực.

Năm tên lửa hành trình Kalibr của Nga đã được bắn từ Biển Đen về phía khu vực Odessa trong đêm, một phát ngôn viên của chính quyền khu vực Ukraine cho biết hôm Chủ nhật (21/8), trích dẫn thông tin từ bộ chỉ huy quân sự miền Nam. Hai trong số đó bị hệ thống phòng không Ukraine bắn hạ và ba chiếc trúng mục tiêu thuộc khu vực nông nghiệp, nhưng không có báo cáo thương vong.

Hôm Chủ nhật, Nga cho biết tên lửa này đã phá hủy một kho đạn của Ukraine chứa các tên lửa được sử dụng cho tên lửa HIMARS tiên tiến mà Hoa Kỳ hỗ trợ Ukraine. Ukraine cho biết tên lửa của Nga đã bắn trúng một vựa lúa.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một bản cập nhật sáng ngày thứ Hai (22/8) rằng quân đội Nga đã tiến một bước nhỏ vào khu vực Blagodnatne theo hướng mục tiêu chính là thành phố Mykolaiv ở miền nam Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng Nga đã thực hiện một số âm mưu tấn công ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine trong 24 giờ qua.

Chính quyền địa phương cho biết, ít nhất hai thường dân Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga. Nga đã bác bỏ thông tin cho rằng các cuộc tấn công của họ nhằm vào dân thường.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Sáu tháng chiến tranh trùng với Ngày Độc lập, Tổng thống Ukraine kêu gọi 'cảnh giác cao độ'